Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

TÂM SỰ CỦA LÍNH QUẢNG TRỊ

 Đào Ngọc Lung - K3 ĐHCĐ
       Hôm nay 16-9 ngày bốn mươi năm trước chúng ta để lại thành cổ tan hoang trống rỗng cho địch sau 81 ngày đêm bảo vệ. Là một người lính đã chiến đấu tại Quảng Trị trong đội hình trung đoàn 66 sư đoàn 304 tôi không bao giờ có thể quên được. Giờ đây xem truyền hình nói về thời gian đó mà tràn ngập tự hào về một thời oanh liệt. Nhưng tôi cũng bồi hồi nhớ tới các đồng đội của mình đã nằm vĩnh viễn nơi chiến địa ác liệt năm xưa.

Tôi và Thọ mom K6mB
       Tôi vốn là sinh viên K3 đại học Cơ Điện, tháng 1-1972 được lệnh nhập ngũ với nhiều sinh viên khác khi vừa hết học kỳ 9. Hơn 3 tháng huấn luyện tại D51-F304B chúng tôi đi B với niềm tin chiến thắng bởi khi đó chúng ta đã giải phóng Quảng trị và đang thừa thắng tiến lên. Vào đến QT chúng tôi được bổ sung vào E66-F304 thì vừa lúc chúng ta dừng tiến mà chuyển sang phòng ngự chống tái chiếm của địch. Thế là những ngày giữ chôt, chịu đựng bom pháo và xe tăng của địch đánh phá ác liệt dần. Tổn thất của ta tăng lên và ta phải lùi dần về quanh thành cổ. Hàng ngày chứng kiến tổn thất của đơn vị và hy sinh của đồng đội mà đau xót nhưng chúng tôi vẫn kiên cường cho đến đêm 15-9 khi được lệnh rút ra khỏi thị xã sang bờ Bắc sông.
       40 năm đã trôi qua, tôi có nhiều lần công tác ở Quảng Trị và thăm lại chiến trường xưa nơi thành cổ. Mỗi lần vào hành lễ tại đài tưởng niệm chiến sỹ thành cổ hay bức tường chứng tích sinh viên tôi lại nhớ tới bao đồng đội có cả sinh viên Cơ Điện của tôi hy sinh tại nơi đây. Năm 2007 trong một lần vào thắp nhang tưởng nhớ đồng đội tôi có làm bài thơ ngắn:
Đơn côi từ cõi thiêng về
Buồn tênh nhớ Bạn mùa hè Bẩy Hai
Quảng Trị có một không hai
Thảnh thơi bạn nghỉ đêm dài Thiên Thu
       Đây là chút suy tư về cuộc chiến xưa, nhớ bạn mà tự vấn mình chưa làm được nhiều để thỏa nỗi mong niềm gửi của người đã mất cho người còn sống.
      Ngày này, khi đã nghỉ hưu rồi thì còn có thể làm được gì nữa đây cho Đời, cho Đồng Đội. Mong được sự thông cảm của các bạn "mãi mãi tuổi hai mươi".
      Điên thoại liên lạc: 0988018756

4 nhận xét:

  1. Đây là tâm sự của anh Đào Ngọc Lung K3 chứ không phải của Thọ mom.tôi chỉ đưa lên trang mạng của CCb Cơ Điện giúp thôi.Ngày 16-9 thì Thọ đã ra đến Hà Tĩnh hay Nghệ An theo đường chuyển thương binh rồi.Nhjwng tối 15-9 E88 của tôi còn tham mưa trưởng trần trọng Kỳ với mấy lính c18 thông tin và D5 rút ra khỏi hầm tỉnh trưởng sang bờ Bawcvs sông Thạch Hãn an toàn.còn Thọ bị thương từ 4-9 rồi nêm không được chứng kiến .Bây giờ lính Quảng Trị coi 16- là ngày buồn đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời
    1. Cam on ban Tho!Toi la Dao ngoc Lung K3MB Truong dai hoc Co Dien Bac Thai,ccb trung doan 66 su doan 304 tham gia chien dau tai chien truong Quang tri mua he 1972.Toi nho trong mot tran chien ac liet voi dich, Dung K6 bi thuong rat nang,toi va dong doi da cuu va chuyen Dung ra tuyen sau.Hon 40 nam roi khong gap lai, khong biet cuoc song cua Dung hien nay the nao?Doc tin nay, Dung lien lac voi aLung nhe 0988 018 756.Toi rat cam on sang kien cua cac ban da xay dung blog nay ccb CO Dien.Trong trai tim toi, nhung ccb Co dien tai chien truong Quang tri du cac ban da hy sinh hay con song cac ban deu thuc su xung dang la nhung nguoi ANH HUNG.

      Xóa
  3. PGS, TS ĐẶNG THANH TOANlúc 10:37 8 tháng 10, 2012

    Chào CCB Đào Ngọc Lung. Bài thơ Đơn côi từ cõi thiêng về ... của anh tôi đã đọc cho sinh viên Khoa Sử Đại học sư phạm Hà Nội nghe và thật không ngờ nhận được sự yêu thích và chia sẻ của các em, lớp người sinh sau chiến tranh. Tôi chợt nhận thấy các anh vẫn có thể đóng góp rất nhiều cho việc đào tạo lớp trẻ hiện nay.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]