Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

ĐƯỜNG LÊN MỘC CHÂU VÀ CHỢ TÌNH !

Chuyến đi Mộc Châu có được cũng là một sự tình cờ ngẫu nhiên. Tôi có một người bạn trên Thành phố Sơn La. Cách đây hơn một tuần khoảng ngày 27,28/8 tôi thấy trên trang FB ( facebook ) của tôi có tin nhắn :
         _Anh có lên chơi " Chợ tình Mộc Châu " không ?
Tôi ngạc nhiên, từ trước tới nay chỉ có chợ tình Khau Vai nổi tiếng . Còn chợ tình Mộc Châu thì đây là lần đầu tôi nghe.
    _ Chợ tình này là lần đầu tiên à ?
    _ Không , lâu rồi anh ạ ,năm nào chả có, cứ vào dịp lễ Quốc khánh . Anh cố gắng mà lên , hay lắm đó !
     _ Ừ để anh xem xem thế nào.
Câu xem xem thế nào là để từ từ tôi còn nghĩ mình sẽ rủ ai đi và đi như thế nào. Đi một mình ngại lắm . Vì ở Mộc Châu , Sơn La tôi không quen ai, cho nên chưa muốn trả lời ngay. Người bạn tôi lại nhắn tiếp :
      _ Anh cho em biết luôn để em còn đặt phòng, không có khi lên đến đây là không có phòng đâu., rồi chẳng có chỗ mà nghỉ .
       _ Vậy em có xuống Mộc Châu không ? Từ Sơn La xuống Mộc Châu hơn 100km .
Em ở Sơn La ,là giáo viên. Em quen tôi qua FB ( facebook ) từ hồi em đọc bài " Hôn được rồi " gần một năm nay. Và em kết bạn với tôi. Có thêm người bạn gái xinh đẹp ( qua ảnh thì đoán thế , về sau gặp thì thấy đúng vậy ) ở Sơn La cũng có cái hay và tôi kết bạn liền . Em đã có gia đình và hai cháu . Cháu lớn đang học Đại Học ở Hà Nội. Còn cháu nhỏ năm nay vào lớp 2. Từ hồi quen cũng chỉ biết vậy và cũng không tìm hiểu gì thêm. Và hai chúng tôi vẫn theo dõi qua FB . Tôi thì chụp ảnh đưa lên , em xem ảnh và Like ( thích ) và nhận xét .
CÔNG VIÊN RỪNG THÔNG _ MỘC CHÂU !
       Trong đợt K6 đi A Pa Chải có qua Sơn La . Buổi tối sau khi cơm nước ở Bản Bó xong tôi rủ một người bạn đến nhà em chơi. Theo chỉ dẫn đi khoảng 5 km từ bản Bó vào trung tâm thành phố , đến chỗ hen chúng tôi xuống và chờ đợi.Cũng thấy một vài người lại qua nhưng không ai dừng lại. Đang sốt ruột , thì kia rồi có một cô bé nhỏ nhắn đạp xe ra và nói : em chào các anh.
     Nhìn thấy người nhỏ nhắn xinh xắn lại quá trẻ tôi đoán chắc là cô em ra đón . Tôi nói :
      _ Chào em , chị em ở nhà à ...!
      _ Ai ạ .
    Tôi giật mình, thôi chết , chắc cô bạn tôi đây rồi.
      _ À vậy em là ...
      _ Vâng em đây.Mời các anh vào nhà.
   Chúng tôi rảo bước cùng em và chiếc xe đạp .Rẽ phải rồi rẽ trái là đến nơi. Gọi là ngõ thì hơi to , gọi là phố thì hơi nhỏ.Dọc hai bên vỉa hè có nhiều người dân ngồi uống nước nói chuyện. Ở đây yên tĩnh và không có tiếng xe cộ.Vào nhà và đập vào mắt tôi là hai chiếc xe máy , cái này làm tôi e ngại.Chắc chồng em ở nhà. Hai chúng tôi ngồi uống nước cùng em.
        _ Ông xã đâu không mời ra uống nước nói chuyện cho vui.
        _ Dạ , ông xã em không có ở đây, ở xa lắm .
        _ Vậy sao lại có hai chiếc xe máy .
        _ Dạ một mình em phải dùng hai xe . Chiếc xe ga gầm thấp đi lại ở đây. Còn chiếc xe số em dùng đi làm vì gầm cao.
        _ Vậy em làm xa không
        _ Dạ , khoảng hơn 20 km, hàng ngày đi về.Mưa gió ở lại trường.
Tôi chợt nhớ những bức ảnh của em trên FB , cả con đường ngập ngụa bùn đất nhìn xa như một suối bùn. Đi bộ còn khó nữa là đi xe máy .Vậy ở lại trường là đúng. Cũng vất vả 
Sau cơn mưa đường là như vậy đó
. Chúng tôi không tiện hỏi thêm về gia cảnh và tạm biệt ra về .Những người dân vùng cao rất tự hào và vui khi có khách ở Hà Nội lên chơi. Chúng tôi cũng vui mừng vì điều ấy vì đã mang lại niềm vui nho nhỏ cho em và mong có dịp được đón em về Hà Nội chơi. Rồi dịp đó cũng đến, Vào cuối tháng 5 em về Hà Nội chơi.Tôi đến gặp em tại PLAZA Tràng Tiền . Ngồi cà phê suốt buổi chiều , tôi mời em đi tham quan Hà Nội và về nhà tôi chơi. Nhưng em khất xin để dịp khác. Bẵng đi vài tháng hôm nay nhận tin nhắn của em mời lên Mộc Châu xem chợ tình tôi mừng lắm . Nhưng trả lời gấp thế này thì tôi chưa định được. Tôi hỏi : _ Thế em có xuống Mộc Châu không.
         _ Có , em xuống từ đêm 31/8. Ở chơi 1 và 2/9 . Đêm 2/9 em lên Sơn La.
 Tôi nói : _ Vậy thế này ,Em không cần đặt phòng đâu.Anh chưa biết thế nào Có thể lên nếu lên được, còn không thấy có nghĩa là không lên. Có gì anh điện thoại cho.
        _ Vâng .
Tôi rủ một hai người đi, ai cũng thích nhưng đều bận không đi được. Hay là đi xe khách như em hướng dẫn :
         _ Ra bến Mĩ Đình anh lên xe đi Mộc Châu. Nửa tiếng một chuyến. Anh đi chuyến 7 giờ tối , đến Mộc Châu khoảnh 11h đêm . Còn em ở Sơn La về lúc đó cũng đã ở nhà bạn em rồi.
   Dùng dằng  mãi vẫn chưa quyết định được. Khoảng 8 h tối Đào Việt Dũng điện nói nếu đi Mộc Châu có xe của Quang rồi .Rủ thêm ai nữa càng tốt .Sáng mai xuất phát ( sáng 1/9 ) Từ ngày nghỉ hưu tất cả các sinh hoạt chung đều theo nguyên tắc chung chi. Vì vậy để giảm chi phí thì càng đông người càng tốt .Xe của Quang là 4 chỗ , vậy 5 người là vừa đẹp. May quá tôi rủ được Nguyễn Văn Cường K7 K11 . Thế là đủ. Hôm sau xe 4 chỗ lên đường . Đào Việt Dũng lại không đi được .Đón Cường tại Nguyễn Lương Bằng . Vậy là có 3. Cường nói để tôi rủ thêm thằng bạn tôi ngay đây. Cường ra đứng giữa hàng rào ngăn cách hai chiều đường gọi với vào nhà phía bên kia đường, Nhìn thấy một người chắc vừa dậy thò đầu ra cửa và tranh thủ lúc vãn người người này vọt qua đường lên làn ranh giữa đường thì thầm với Cường , sau đó lại vọt về phía bên nhà . Còn Cường cũng vọt về bên này nơi ô tô đỗ . Cường nói : _ Nó đi đấy , chờ 5 phút .
Đứng giữa hàng rào phân cách đường Nguyễn Lương Bằng trò chuyện !
Đúng vậy 5 phút sau chúng tôi xuất phát. Hà Nội _ Mộc Châu 190 km . Rời khỏi Hà Nội là 7 h sáng .Chúng tôi rong ruổi dọc dườngđến đoạn nào đẹp là Quang dừng lại và cả hội cùng chụp ảnh. Đi với Quang có cái hay là cùng hợp khẩu vị nên những cảnh đẹp trên đường đều được thu vào ống kính. Quang là một nhiếp ảnh gia có thể nói là như vậy.Đoạn đường từ Hà Nội lên Mộc Châu qua khỏi Hòa Bình là rất nhiều cảnh đẹp, núi non hùng vĩ. Hôm nay trời mưa , cả bầu trời xám xịt, chụp ảnh không được đẹp . Đến gần Mộc Châu thấy trên đường nhiều xe máy dừng lại, nhìn ra thì họ đang thay đồ, khoác vào mình những bộ áo váy dân tộc nhiều màu sắc. Thật là một bức tranh văn hóa của đồng bào vùng cao Tây Bắc vừa nên thơ vừa rất thật. Chúng tôi dừng ăn trưa rồi mới vào thị trấn Mộc Châu.
ĐƯỜNG VẮT NGANG SƯỜN NÚI !
THAY VÁY ÁO DÂN TỘC TRƯỚC KHI VÀO THỊ TRẤN MỘC CHÂU.!
Cơm trưa cách MỘC CHÂU 10km.
.Việc trước hết là tìm cho mình một chỗ nghỉ nhưng như bạn tôi nói cả thị trấn không còn một chỗ nghỉ nào. Vào lúc này giữa trưa vậy mà ngoài đường vẫn nhộn nhịp người đi lại, váy áo sặc sỡ của nhiều dân tộc khác nhau. Cuối cùng chúng tôi cũng tìm ra chỗ nghỉ ngơi theo lối sinh hoạt cộng đồng. Đó là một nhà sàn rộng được ngăn ra làm đôi cho bốn chúng tôi, và thừa đủ cho hai chục người cùng nghỉ, Và đây lại là khu Rưng Thông Bản Áng một điểm du lịch của Mộc Châu. Nghỉ ngơi đến hai giờ tôi nhận được điện thoại của cô bạn và tôi mời đến đây chơi.Cô bạn cùng đứa con và một người bạn cùng đến chơi với chúng tôi.
NHÀ SÀN BẢN ÁNG NƠI NGHỈ CỦA BỐN ANH EM CHÚNG TÔI  !
MỘT DU KHÁCH CÙNG NHÀ SÀN
BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ !

CÔ GÁI TÓC DÀI TẠI RỪNG THÔNG !

Tại Thị Trấn MỘC CHÂU !
KHÈN  MỘT NHẠC CỤ  CỦA NGƯỜI MÔNG !
NGƯỜI XEM VÀ DIỄN VIÊN !
Buổi chiều bọn tôi ra công viên Rừng Thông thấy ở đây cảnh hồ rất nên thơ, tôi thấy giống hồ Than thở trong Đà Lạt vậy.Không khí thoáng mát vô cùng .Đã ra đây là không muốn về. Buổi tối cả hội dùng cơm tại Bản Áng và sau đó ra thị trấn xem " Chợ Tình " và tham gia các hoạt động văn hóa tại sân vận động trung tâm Mộc Châu. Mình theo dõi nhưng chẳng biết chợ tình ở đâu và như thế nào .Nhưng xem các hoạt động khác cũng vui lắm rồi.Rồi cũng đã khuya , bọn tôi chia tay nhau.Chúc nhau sức khỏe và hẹn có dịp gặp lại . Khi chúng tôi về đến nhà sàn cũng đã gần 12h đêm, bây giờ mới được ngả lưng duỗi chân duỗi tay thật là thoải mái , cho bõ một ngày hoạt động từ sáng sớm đến nửa đêm.
ĐÊM TẠI SÂN VẬN ĐỘNG MỘC CHÂU
THÁC DẢI YẾM _ MỘC CHÂU
THÁC DẢI YẾM 
    Hôm sau chúng tôi đi thác Dải Yếm một điểm du lịch nữa của Mộc Châu.Thật tuyệt vời , thác đẹp, dòng nước trắng xóa đổ từ trên bờ cao xuống, tạo ra một làn mù sương mờ ảo. Nước đập vào đá bắn tung tóe làm cho chúng tôi không vào gần được.Chúng tôi phải đứng từ xa để chụp ảnh. Nơi đây rất đông khách du lịch mà nhất là thanh niên. Tôi nhìn xa xa thấp thoáng sau bụi cây là những Nhiếp ảnh gia giương súng ( máy ảnh ) lên chĩa thẳng về thác. Chắc họ chụp toàn cảnh thác Dải Yếm . Tạm biệt thác Dải Yếm và cũng tạm biệt Mộc Châu_ Sơn La , tạm biệt hai ngày lễ năm nay thật nhiều ý nghĩa:
  Vừa là Quốc khánh , vừa là Ngày hội Văn hóa Các dân tộc , vừa gặp lại người bạn gái Sơn La xinh đẹp. Trên đường về chúng tôi dừng lại tại Lóng Luông cách Mộc Châu 30km, đây là một điểm đen về ma túy của Sơn La . Mặc , những người dân vẫn kéo về trung tâm xã để tham gia lễ hội Văn Hóa. 
CÁC CHÁU THIẾU NHI MÔNG 
BỐN CHÁU CHUNG MỘT CÁI Ô !
Chúng tôi về Hà Nội là vừa tối . Kết thúc hai ngày trọn vẹn 
với HÀ NỘI _ MỘC CHÂU  SƠN LA
Thật vui vẻ sảng khoái và nghĩ đến những chặng đường còn ở phía trước !

5 nhận xét:

  1. Mộc Châu rất nhiều cảnh đẹp .Quanh năm mùa nào cũng có[img]http://dulichmocchau.org/upload/doiche.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  2. Và đây nữa[img]http://media.tiin.vn/medias/4ecda874f3335/2012/08/21/bb880965-1f82-4bb8-a170-911ff0a9dc0e.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Hấp dẫn quá. cuối năm sẽ làm một chuyến lên thăm mộc châu.
    ...........................................................................................
    Đặng Ngọc Hoàng
    Chuyên cung cấp thời trang công sở Giá Tốt
    WEB: Áo khoác nam đẹp lịch sự tại TPHCM 2014 Hoặc Ao khoac nam dep lich su tai TPHCM 2014

    Trả lờiXóa
  4. MỘC CHÂU _ SƠN THỦY HỮU TÌNH[img]http://giaoduc.net.vn/Uploaded/danghau/2012_02_23/chumanh_mocchau_bandoc_giaoducvietnam3.jpg[/img]

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]