Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Bộ đội Tây Nguyên ngửi mồm đồng bào


Nguyễn Trọng Luân

            Biền biệt ở trong rừng năm này qua năm khác bom đạn mù trời khiến lính thèm đủ thứ, thích đủ thứ và sợ đủ thứ.
Thích nhận được thư, thích đến ngày phát thuốc lá Miên, thích gặp đồng hương (nhất là đồng hương làm hậu cần), thích không phải vác B41, thích gô Tàu hơn gô LX, thích tất cao cổ, thích đi công tác lẻ ra phía sau … và  thích nhất là gặp gái …, gái đồng bào cũng được.
Thèm được một thìa đường khi sốt rét, thèm thuốc lá, thèm được xem phim, thèm ăn thịt lợn, thèm cà muối, thèm rau, thèm gái …
Sợ sốt rét, sợ pháo kích, sợ mìn, sợ C130, sợ B52, sợ cấp trên, sợ rắn lục, sợ đi cõng gạo, sợ mất dép cao su…, sợ vi phạm gái mú.
            Như vậy gái là thủ phạm của cả thích thèm sợ
            Nhưng đã thích, đã thèm thì sợ lính ta cũng vẫn chiến đấu .
           Mùa mưa năm 73. Mình sốt rét đi viện trung đoàn. Viện C24 ở bắc đường 19, gần cái bản có tên Ngole (play ngole). Ở trong bản có một cô gái tên Mít. Hồi ấy nàng mười tám mùa nương. Chẳng hiểu lai Kinh hay lai Thổ mà nó trắng phau phau, mắt long lanh, trong veo veo như suối Ya Hleo vậy. Chiến tranh thật trớ trêu in ngay trên thân thể cô gái xinh đẹp này. Nó làm hủy hoại nhan sắc trời cho của núi rừng heo hắt và khiến đau lòng cho những người đàn ông đa cảm như bọn mình. Mít có một chân còn chân kia cụt gần đầu gối. Dân bản bảo:
           -  Máy bay quốc gia nó làm bom đấy. Làng chết nhiều nhiều. Con Mít không theo giàng chớ, con Mít đẹp đẹp ở lại với đồng bào.
           Mít phổng phao, Mít đi nương, chống cây nạng y hệt nạng thương binh của bộ đội (chắc đơn vị nào đó làm cho) mà mang vác không kém người nào. Chiều chiều, ngồi bên suối, Mít thả cái chân cụt trắng như khúc nõn chuối rừng khoắng ì oặc dưới nước. Mít tự hào ngắm khuôn mặt mình và bộ ngực hiên ngang thơm như hai đĩa xôi nếp được mùa dịp tháng mười. Hôm nào mưa không đi nương, Mít ngồi dệt ở trên sàn. Cái chân cụt khoanh lên cái chân lành, khúc thịt trắng ngoay ngoáy theo nhịp ném suốt. Kì lạ, nhìn cái chân cụt của Mít cũng thấy nôn nao lòng lính. Đã bao đơn vị quân giải phóng đi qua đây. Đã bao nhiêu lần lính quốc gia trú quân lại đây. Làng Ngole này đã bao lần chịu pháo và những trận tập kích từ hai phía. Dân làng quen chớ, Mít cũng quen chớ. Bom đạn không có mắt, đồng bào có mắt đồng bào chạy vô rừng chớ. Lí thuyết đơn giản của đồng bào như thế. Cây rừng vẫn mọc, hoa Quì cứ vàng, đồng bào cứ sống, cứ ăn củ mì uống nước suôi Ya Hleo mà tồn tại. Vì đẹp nên Mít không có ai bắt làm vợ. Mấy du kích đen nhẻm đóng khố vác súng AR15 gặp bọn mình cười nhe hàm răng sún: Bồ đồi bắt con Mít là bắt con ma đó. Nó cho ăn lá độc, nó làm bồ đồi không biết đường về đâu. Nghe cũng sợ, nhưng cứ muốn nhìn, muốn gặp Mít.
            Nằm ở viện từ thằng thương binh mới lành vết thương đến thằng sốt rét vừa cắt cơn là rủ nhau ra bản. Có cái khăn mu-xoa hay cuộn chỉ thêu xanh đỏ là khoe khoe sau đít đi đổi rau đổi gà và sẵn sàng cho Mít. Thằng này dấu thằng kia, không thằng nào lộ ý định của mình đi đổi thức ăn thì ít mà đi để nhìn cô Mít thì nhiều. Gặp Mít rồi về đêm nằm trong viện thằng nào cũng tê lê mê, cứ hệt như đã được nắm tay, được người đẹp cụt chân ban phát cho nụ cười, chưa chưa nói là đến nụ hôn.
           Mà Mít thì với ai Mít chả cười. Đến mấy thằng tù binh ở liên đoàn biệt động quân 82 bị D8 E64 bắt hồi đánh Chi Bồ Thánh Giáo còn nói là Mít hay cười với chúng nó.
          Gặp Mít ở bản khó có bề bầy tỏ tình cảm quân dân. Khó cơ hội nắm bàn tay Mít. Vì thế một hôm mấy chú lính bàn nhau. Phải gặp Mít ngoài suối, khi Mít đi nương về. Ba thằng, trốn bệnh viện cùng ra đi từ lúc mặt trời còn lấp ló đỉnh Phượng Hoàng phía Plây Me. Trong ba thằng một  thằng bị thương ở đồi Mắt Ngỗng, một thằng bị thám báo lẳng lựu đạn vào kiềng và mình bị sốt rét. Chiều xuống ngồi đợi ở bờ suối bàn nhau, ba thằng phải đoàn kết phải trung thành với nhau nhé. Đây là tội hữu khuynh đấy. Phải quán triệt sâu sắc tinh thần đồng đội. Ba thằng hạ quyết tâm dù chết không khai.
            Mít về kìa. nàng đeo một gùi bắp đầy. Ngực căng rướn lên, hai cái quai gùi kéo vênh cái núm ngực lòi lên như hạt gắm, cái chân cụt gấp khúc như cái mỏ rìu ngúc ngắc, ngúc ngắc. Tựa cái chân cụt vào nạng gỗ Mít hạ gùi xuống bờ suối. Những giọt mồ hôi bết mớ tóc mai trên cặp má hồng rục nắng chiều. Cái áo cổ vuông của gái Tây Nguyên bao giờ cũng ngắn, nó phơi cái bụng khi Mít đưa tay vuốt tóc. Sáu tia mắt đồng qui vào lỗ rún. Mít biết chớ. Mít cười cười .
      -   Bồ đội giúp đỡ đồng bào chớ?
            Thằng bạn bị thương ở đồi Mắt ngỗng líu giọng :
            - Giúp giúp đồng bào cái chi?
            - Cõng mình sang suối với mà. Mít vừa nói vừa xoắn lại cạp váy .
          Cả ba thằng nhìn nhau sướng bất ngờ. Thằng bị lựu đạn lẳng vào kiềng định lội sang bị ngay thằng “đồi mắt ngỗng’’ túm lại. Tao chứ, mày còn đau cẳng thế cõng quái nào được nó.
          Thế là thằng “đồi mắt ngỗng" ào sang. Mít nhoài lên lưng, tay lê cái nạng. Thằng bị lựu dạn quăng vào kiềng ì ạch bê cái gùi bắp. Thằng bê gùi sang rôi mà thằng cõng Mít ì ạch mãi vẫn không sang bờ. Mít đập đập cái nạng:
      -  Bồ đội đi chậm như con heo à. Hai thằng tôi bấm bụng cười. Nó thả mít xuống bờ suối sắn lại ống tay áo bị tụt
-  Đồng bào trả công mình chớ. Mít tròn mắt:
-  Trả công gì bồ đội, bắp hà? Thằng "đồi mắt ngỗng" lắc đầu: không được mình không lấy bắp, mình thơm má chớ.
Mít rẫy nẩy lên :
-   Không được lớ, bồ đội không tột chớ .
Ngay lập tức thằng “đồi mắt ngỗng“ xốc Mít lên lưng:
-  đồng bào không ưng thì lại cõng trả về bên kia.
Nói rồi nó cõng cô gái sang bờ bên kia. Thằng bị lựu đạn thả vào kiềng cũng lại ì ạch bê gùi bắp sang trả vào chỗ cũ. MÍt bần thần, con mắt đã chừng như dịu xuống. Bồ đồi, bồ đồi cõng mình mình ưng ngừi má rồi mà. Chỉ chờ có thế thằng “đồi mắt ngỗng“ òa nước lội sang. Lần này thằng lựu đạn quăng vào kiềng quyết không sang bê gùi nữa mà tôi đành phải sang vậy. Để chắc ăn Thằng “đồi mắt ngỗng“ ngửi má trước khi đưa hiện vật lên vai. Nó hôn Mít có lẽ đến hút xong nửa điếu thuốc. Đồng bào thì rướn lên, tay giữ cái nạng mà cái nạng cứ lung lay giật giật. Xong việc, ba thằng phóng ngay về viện. Dọc đường thằng đồi mắt ngỗng hổn hển, cặp vú nó áp trên lưng nóng ơi là nóng, mà con bé này không thấy mùi khen khét của đồng bào mày ạ. Thằng bị lựu đạn quẳng vào hầm thì tiu nghỉu, vẻ giận lắm. Sáng hôm sau ba thằng tôi xin ra viện về đơn vị chiến đấu. Cái viện C24 ấy lùi sau chúng tôi tới 20 cây số.
             Vài tháng sau ở chốt phía trước chúng tôi nghe các cán bộ nói câu chuyện như sau :
           Có một tổ trinh sát đi qua bản Ngo Le lợi dụng trời sắp tối cõng đồng bào qua suối và đòi ngửi mồm đồng bào. Cô đồng bào Mít đó vào viện trung đoàn trình bầy:
           Bồ đồi cõng mình chớ, nó ngửi mồm mình lâu lâu, nó làm cái má mình phấn khởi, cái má nó động viên cái vú mình, cái vú mình nó tưng bừng …mình đổ nác chứ .
         Trời đất ơi, nó tìm khắp viện không thấy cái thằng nào là thằng bồ đội ngửi mồm. Nó không bắt đền được ai đành ra về và từ đó rất cảnh giác với những chú bồ đội nào hay đứng bên bờ suối.
Mấy chục năm rồi vẫn hú hồn. Bạn nào không tin gọi điện hỏi Mạnh Tiêu K4 ĐH Cơ điện. Tiêu cũng biết chuyện này đấy. Nhưng đừng bảo là tôi nói nhé.

8 nhận xét:

  1. mấy thằng tịt mẹ nó mũi rồi còn đâu mà thơm với khét ! khét bỏ mẹ !

    Trả lờiXóa
  2. Các bố lính ta ngây thơ quá ,tin thế chó nào được lời cha Luân.Lơì cô Mịt tố cáo tất cả còn gì "nó đổ nắc vào mà mình thấy chảy êm ái lắm,thích lắm" làm gì có chuyện cô ta tự đổ nác được.

    Trả lờiXóa
  3. Thọ mom mới ngây thơ . Này nhé : nó ngửi mồm mình , làm cái má mình phấn khởi , cái má động viên cái vú mình tưng bừng thì chả chảy nác còn gì ?

    Trả lờiXóa
  4. ở chỗ mình lại có truyện :có một thằng tên Thắng quê Hà Tây ,nó ở đội vận tải ,thường đi gùi hàng từ nơi sản xuất về ,trên đường về phải qua một con suối nước có khi đến ngang đùi ,nhưng lính thồ TN rách chỉ mặc quần đùi nên nội suối vô tư ,thằng này không biết kiếm đâu được cái kính đen hay đeo khi đi gùi .một hôm đến suối thì đoàn thồ gặp đồng bào cũng qua suối ,có mấy cô gái cứ lấn lá chờ bồ đôi qua hết rồi mới qua ,nhưng chớ mãi mà thằng Thắng nó cứ loang quang mãi không chịu sang ,chờ lâu một co gái dục :bồ đôi qua suối đi cho đồng bào qua chớ !
    _đồng bào cứ qua đi ,mình đeo cái này mình không nhìn thấy !
    máy cô gái tưởng thật kéo váy qua suối ,nước ngập đến đâu thì mấy cô lại kéo váy đến đó ,nhưng hôm ấy nước lớn ,kéo đến rốn mới qua được !vừa lội cùng mấy cô gái, mặt hắn cứ lạnh như tiền ,thỉnh thoảng lại cười tủm .đòan gùy đi một doạn nữa thì nghỉ ,đồng bào cũng nghỉ cùng .nhưng từ lúc qua suối mấy cô gái vẫn để ý sao bồ đôi có cai gì đen đen ở mắt ,nó bào nó không nhìn thấy gì mà sao nó vẫn đi bình thường ? thế là một cô gái bảo ;bồ đôi cho mình xem cái này chớ !lúc đó thắng quên mất liền đưa cái kính cho cô gái xem ,cô gái liền đưa lên nhìn ,rồi cô gái thất thanh :bồ đôi nhìn của mình rồi ,bồ đôi nhìn của mình rồi ,bồi đôi phải đền mình chớ .cứ thế mấy cô gái quây lại đòi đền ,thắng lúng túng không biết xử lý thế nào !có một anh lớn tuổi trong đòan hổi :thế đồng bào muốn bộ đội đến gì ?bồ đôi đền mình muối chớ !khổ lỗi lúc đó không có muối ,phải hẹn mấy cô gái hôm sau mang muối ra đền ! thật là Khôvilốtky !

    Trả lờiXóa
  5. mình chảy nác thì dúng chứ mình đổ nác thì không đươc đâu cái bồ đồi hờ

    Trả lờiXóa
  6. AThọ ơi !đồng bào thì nác chảy ra hay chẩy vào đều là đổ nác cả !chả biết ngoại ngữ gì cả !

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện của ccbd76 hay , hay .
    lúc ấy mà rơi kính thì thằng chả hết đường chạy trốn

    Trả lờiXóa
  8. Cháu lạy mấy chú! Thời giờ có đủ loại son phấn, nước hoa, áo đẹp mà gái Jơrai ở Đức Cơ, ChưPrông và IaGrai còn khét hơn cả thuốc súng nói chi là cái hồi lạc hậu đó.
    Riêng khoản này đề nghị chú Luân phải có sự "điều chỉnh" cho thỏa đáng mới được.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]