Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

MƯA TRÊN PHỐ HUẾ

        Đúng là mưa ở Huế có khác: rả rích, triền miên vài ngày liền chứ không sầm sập, ào ào rồi tạnh. Đấy là buổi chiều 10-12 chứ sáng hôm ấy ở Đà Nẵng lại không có mưa, khi chúng tôi vào thăm tướng Nguyễn Chơn. Ông ở nhà một mình với 2 cậu công vụ, chúng tôi bày lễ thắp nhang bà Lý mất gần 10 năm rồi. Sau đó vào phòng khách Ông tiếp chuyện, Ông vẫn nhớ thời binh đao xưa, chúng tôi hỏi về các trận đánh, các đơn vị ở B3 hay Khu Năm Ông nói vanh vách. Ông bảo chúng tôi mở tủ lấy 7 cuốn hồi ký của Ông và 7 cuốn của Bà Lý ra ký tặng chúng tôi rrồi chụp ảnh lưu niệm, ai cũng muốn được ngồi cạnh vị tướng huyền thoại đó.
        Rời Đà nẵng ra đến Lăng cô chúng tôi nghỉ ăn trưa với một người bạn hẹn trước ở đấy. Mải trò chuyện mà đôi bạn suýt quên cả ăn làm cả bọn phải giục mấy lần. Ai cũng biết người miền Trung giầu tình cảm lắm nhưng cũng không thể ngờ họ quý nhau đến vậy mà mới xa nhau có 5 năm thôi mà. Chia tay nhau hẹn ngày gặp lại vậy mà khi quay đầu xe chúng tôi thấy anh bạn đó lau nước mắt, vẫy tay theo xe mãi rồi mới chịu đi.
        Vào đến nhà khách tỉnh đội TT Huế mà mưa mãi, đâm ra kế hoạch chiều đi thăm Thành nội rồi Lăng tẩm phải huỷ bỏ. Không có việc gì thì quay sang nhờ chú Thuỵ làm giúp món Net để đọc bài trên mạng vậy. Loáng cái đã hơn 17g, cả bọn sang phòng khách dùng cơm chiều với tỉnh đôi trưởng, có 2 cô ca sĩ được mời tới góp vui.
        Bữa tiệc đơn giản nhưng toàn đặc sản Huế như các loại bánh mà tôi không nhớ tên gọi, ngay đĩa cá gì tiến vua giống cá rô Phi nhưng thơm và đậm hơn tôi cũng không nhớ nốt. Uống rượu Bạn Lào mang sang tặng Tỉnh đội trưởng cũng khác lạ. Vừa uống vừa nghe ca sĩ hát các điệu ca Huế mà thấy lâng lâng lạ kỳ. Vậy mà khi chúng tôi giới thiệu Trọng Luân hát thì ca sĩ cũng lặng người, còn tỉnh đội trưởng không tin tai và mắt mình. Bởi tay lính còi, đen nhẻm sao lại có tài như vậy, hát hay mà khoẻ như chuyên nghiệp. Chúng tôi có điện cho TT Bá song hắn bận tiếp đoàn Bộ KH-ĐT nên hẹn sáng hôm sau sang với anh em. Ngấm rượu, ngấm cả lời ca Huế ngọt ngào nhất là lời hát khí thế, hào sảng của Luân làm tôi về thiếp đi lúc nào không hay. Thế là chẳng kịp có câu thơ thẩn nào rồi. Sáng hôm sau vừa ăn sáng xong thì Bá sang, chúng tôi uống ca-phe và nói chuyện. Chuyện công thì không mà chuyên tư mới biết rõ là Bá chuẩn bị cưới vợ cho con trai, cô cháu dâu người tận Lào cai. Lại một cuộc hành trình gian nan đây, biết sao đây là trời se duyên mà, không biết lúc đó chúng tôi có bố trí tham dự được không nữa.
        Bây giờ mới ngồi nghĩ thơ đây, về lái xe Đinh Hùng nhé :
        Trưỏng xe kiêm lái có Đinh Hùng
        Ân cần cẩn thận lại ung dung
        Ba ngàn cây số đường đèo dốc
        Chắc chắn, an toàn vẫn rất sung

2 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn ALuân với ANgôn ,có 2bạn làm đoàn mình oai ra phết !
    cảm ơn Thọ móm đã ghi lại những kỷ niệm khó quên !

    Trả lờiXóa
  2. THật đúng khi về Huế là thấy mưa . người ta hát " mư trên phố Huế ..." đúng thật .
    ..Nỗi niềm chi rứa Huế ơi
    Mà mưa trắng đất trắng trời Trị Thiên ..
    Mình và thọ mom chẳng nỗi niềm chi , chỉ có món cá nâu tiến vua ngon thật . thế mà trong cuộc nhậu hôm đó Đại tá Ngôn một tay bị liệt không nhấc nổi bát .
    Về Lăng cô . Người bạn chia tay A NGon rôi mà gạt nước mắt ven đường khiến xe lên đèo Phú Gia vấn vương khôn xiết .

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]