Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Chân dung bạn lính 1040 (1) - Hồ Thanh của bạn và tôi.

  Mới hơn sáu giờ sáng Chủ nhật, 18/8/2013, chuông diện thoại của  tôi đã reo vang. Tôi uể oải mở máy, nhòm vào, rồi tỉnh như sáo sau khi nhận ra bạn Vũ văn Châu, lính C1-1040 (hiện đang giảng dạy ở Học viện Hồ Chí Minh) gọi tới.
- Chưa dậy à.... sory nhé…

Tôi ngập ngừng, Châu nói tiếp:
Ảnh Hồ Lê Thanh trong 1 đại lễ.
- Hôm qua, 17/8, các bạn tổ chức kỷ niệm ngày đi B của chúng mình rất vui vẻ, ấn tượng. Nhiều chiến hữu nói với tôi rằng  rất vui và ..sướng. Hơn 40 năm rồi, bạn bè, chiến hữu gặp nhau tình cảm vẫn như thủa đôi mươi, lính tráng... Đặc biệt tôi thấy Hồ Thanh rất nghĩa hiệp, cỗ gần 50 người mà vẫn quyết dành lấy hóa đơn để thanh toán. Mà bạn có nhớ không? - Thanh đã hưu, nay hàng ngày cùng bà xã bận bịu với hai cháu nội mới ra đời, gia cảnh như vậy cần chi nhiều thứ lắm chứ!.. À lại lần gặp nhau 17/8 năm ngoái, tròn 40 năm sau ngày lên đường đi B, Hồ Thanh cũng "mạnh thương quân" như vậy phải không?

Trong 1 chuyến tại trợ đi Vinh
Tiếng Châu cảm động, sâu thẳm, đưa tôi về những hoài niệm của tôi với Thanh. Đó là những ngày đầu tháng 10 năm 1970, chúng tôi cùng vào lớp K6 Ma, Cơ điện. Những năm tháng có rât nhiều gian khó của thời sinh viên. Hai chúng tôi cùng nhóm đi cắt cỏ gianh về làm lán ký túc xá và  lợp lớp học; rồi Thanh cùng bốn thằng (Hồ Nam, Trần Vũ Liệu, Lê Thanh Quang và tôi) góp tiền lại được hai đồng rưỡi, mua một con chó chung nuôi trong những tháng năm đầu đời SV, mà thời đó lúc nào cũng đói ăn; rồi cùng đi lính, vào B... Tôi còn chứng kiến những ngày Thanh sốt rét, người xác xơ, đi đứng xiêu vẹo, da vàng ệch lẫn vào màu áo sơ mi màu cỏ úa ngắn tay của lính; rồi cùng trở về trường cũ học tiếp, cùng chăm chỉ học bài, vật vã những mùa thi, say sưa hò  bóng ban với các bạn trẻ… Thậm chí vào những đêm sâu lắng, tôi và mấy bạn nữa còn được nghe Thanh "bật mí" kể cho nghe về chuyện những cô bạn gái đến nhà giúp ba Thanh và các em Thanh trong những ngày Thanh vắng nhà, đi lính, có cô còn rủ em gái Thanh đi lấy hoa ở đất hoa Ngọc Hà về bán nhân những dịp ngày lễ tết…
Những kỷ niệm đó như những thước phim chạy lao xao, mỗi lúc mỗi nét  nét trong tâm trí tôi.
Tiếng Châu kéo tôi về thực tại:
  - Đêm qua, tôi làm việc đến khuya. Sau trằn trọc, khó ngủ, lại nhớ mọi người và Thanh. Ông giúp tôi, cho tôi xin số điện thoại di động của Thanh nhé, tôi muốn chia sẻ với Thanh đôi điều.
Tôi vội nói:
Trong 1 chuyến tài trợ đi đền Đồng Bằng
-  Châu ơi, bạn chưa biết Thanh đấy thôi! Những ngày hàn vi không nói làm gì, nhưng khoảng mươi năm trở lại đây, nhiều lần bạn hữu gặp lại nhau, lần nào hắn cũng xử đẹp như vậy. Thật hiếm có người nào như hắn ta! (Rồi tôi kể cho Châu nghe về Thanh: hắn là người khởi xướng và cũng là người đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của Hội và luôn đứng ra  tổ chức những chuyến đi thăm thú bạn bè cùng khóa, cùng đi lính ở chiến trường B bằng những chuyến xe ca thuê với giá phải chăng của xí nghiệp của hắn;
chuyến đi nàoThanh cũng hào hiệp mà chẳng cần một lời cảm ơn. (Lúc thì đi đền Cửa Ông, Hạ long; Động Nhị Thanh, Tam thanh (Lạng Sơn); rồi đi xứ Tuyên, Đền Hùng, Yên
Bái, Thanh hóa, Nghệ an... thậm chí cả những chuyến đi xuyên Việt tới những vùng đất xa xôi của chiến trường xưa).  Úi cha, Thanh có rất nhiều rượu, đủ loại, toàn xịn cả. Trên tầng tư nhà hắn, các loại chum, vò, chai lọ... đứng ngồi, sấp ngửa, lổm ngổm chen chúc nhau rất ấn tượng!)
  Nghe nói đến rượu, Châu cười khà khà, ròn tan. Tôi biết Châu không uống được nhiều, nhưng khi gặp chiến hữu 1040 cũng "hết mình", chẳng chịu kém ai!
-Thôi chuyên lính tráng còn dài, để sau đi! Bạn giúp tôi nhé, tôi chờ đấy! - Châu nói.
Tôi vôi nhắn số của Thanh cho Châu, để hai bạn tâm tình.
Châu tắt máy rồi, tôi thấy bâng khuâng.
2 nhân vật chính của bài viết
Ở nhỉ, từ năm 1970 đến giờ, bạn bè ở với thằng Thanh ai cũng biết hắn nghĩa hiệp, nhưng chưa khi nào mình nghĩ nhiều đến điều này (?). Liệu có vô tâm, vô tình không? Hay là ở mình cũng giống nhiều người đều có chất hiệp sỹ nên cảm thấy những nghĩa cử này là  thường như không khí để thở, nước để uống, hay thường như đi chán đến giờ về nhà là phải  có cơm ngon canh ngọt vợ đợi sẵn??/?
        Ôi, nếu quả như vậy, thì không phải rồi, phải đi tìm lại mình, tìm lại Bạn thôi, viết lại thôi. Viết những thứ mà mình ngày xưa cảm thấy bình thường mà bây giờ là quý hiếm đấy.
Chợt nghĩ kỳ sau, sẽ viết về Đào Việt Dũng, về Thọ mom - những người K6 hiệp sỹ của tôi.
Ơi, người K6!
        Ơi! Anh giải phóng quân đoàn đi B 1040 với Trường Sơn hùng vĩ. 
        Tôi muốn lưu lại những ân tình nghĩa hiệp của các bạn.
Hãy cùng giúp nhau, tri ân nhé.
                                                                                                     
           Hà Nội, sau ngày an lành 17/8
                                                                                                                         Trác Dũng
                                                                                                                     phụ họa ĐVD

10 nhận xét:

  1. Đề nghị BBT phải chú thích dưới anh Thanh -Tính bạn học phổ thông sơ tán Đông Anh lại ở K6mB không người không rõ lại nhầm thì hơi phiền đấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh đã được làm mờ đi để ai quen mới nhận được. Vả lại có thế mới kích thích được "còm" của khổ chủ và bạn lính ngoài mấy ông lính đã quá quen. Lính mà nên có cười một chút ngay cả khi nghiêm túc cũng đã sao.

      Xóa
  2. Ý kiến của Thọ đúng lắm đấy.
    Mình viết bài này qua ý tưởng của Châu( C2 ĐHSP), Rât cảm ơn Vũ văn Châu.
    Cũng cảm ơn Đào Việt Dũng đã thêm ảnh , xem lại thấy sinh động hơn.
    Tuy nhiên, hơi nhiều ảnh.
    Mình biết kho ảnh của Dũng rất nhiều, nên chăng chọn ảnh khác nữa, và như Thọ nói, Dũng chỉnh sửa chút chăng???

    Trả lờiXóa
  3. các bạn ở ngoài đó vui thật thanh k6 lúc nào cũng hang hái.minh ba ở huế mong đươc gạp các bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha, Tôn Thất Bá đây rồi...
      Cả ngày nay, đang định ra lời kêu gọi anh em C2 đi " giải cứu" TTB.
      Bạn chờ nhé.

      Xóa
  4. Chào Tôn Thất Bá! Lâu lắm mới lại được nghe lời Bá. Hy vọng 8-10-2013 sẽ được bắt tay Bá bằng xương bằng thịt ở Huế nhé!

    Trả lờiXóa
  5. trác dũng bày cho bá cách đưa ảnh lên trang này với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bày cho Bạn mà khoảng cách xa thế ni khó lắm.
      Có 2 cách.
      1- Bảo với Đào Việt Dũng, chủ trang Blog này hắn hướng dẫn cho
      2- bảo con nó hướng dẫn cho 15 phút. Nếu sợ lộ bí mật thì ra quán Net nhờ thiên hạ giúp ( ấy là mình nói trước, hôm nay ko có gì , nhưng vài bữa nữa gặp em nào xinh xinh trên mạng, muốn dấm dúi thì phải kín từ bây giờ)
      Thế nhé

      Xóa
    2. T.T.Bá ơi! Mời đồng chí đọc hướng dẫn chèn ảnh ở dưới gần tận cùng của trang bài viết này. Tóm lại chỉ chèn được các thứ có sẵn trên mạng thôi. Nếu ảnh cần chèn chưa đưa lên mạng thì phải tải nó lên mạng tại một blog hay facebook hay một tài khoản nào đó của mình rồi mới đưa nó về "nhận xét" tại đây được. Để hay nhất thì hỏi Thọ mom là dễ hiểu hơn vì hắn vừa học xong cách tải ảnh vào blog rồi. Hay là đ/c Bá muốn đăng bài thì cho biết hộp thư điện tử (e-mail) để tôi cấp cho quyền tác giả của blog CCB thì có thể tải trực tiếp ảnh và chữ lên blog này! Hy vọng TTBá sẽ thành công sớm!

      Xóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]