Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Bắc Cầu

Tặng bạn Trác Dũng và những người lính 1040 đã từng làm cầu
 
Mưa nhiều,
Núi lở,
Đường trôi,
Cầu đổ.
           Hành quân!
                           Hành quân!
Ta đi,
           Như gió!
           Nào tôi chặt dầm
           Nào anh cuốc mố
           Vắt cắn khe sâu
           Mũi mồm tranh thở.
Long đanh vác tới
Cột lớn khiêng về
Chung tay xúm lại
Dựng cầu xe đi
             Mưa tuôn rát mặt
             Gió bấc tím môi
             Cầu ta ta bắc
             Rét mưa mặc trời
Cuồn cuộn đường gân
chân thành trụ thép
Dựng cột đứng dần
Vai gồng tay xiết
               Mau mau đánh nín
               Lao dầm nối xà
               Tiếng cười tiếng nói
               Ấm rừng quanh ta
Mưa,mưa cứ rơi
Ướt người cóng rét
Long -đanh rải rồi
Xit xoa khen đẹp
                  Rầm rập xe qua
                  Nối bờ khe thẳm
                  Chân cột vững im
                   Đỡ tình nam bắc
Hành quân!
Hành quân!
Gió bay trên đường
                 Hành quân!
                 Hành quân!
                 Nối mạch chiến trường.
         
                              
  Quảng nam- 1972

1 nhận xét:

  1. Thân mến gửi Lê Phóng
    Vài ngày trước thấy bài thơ này hay, mình viết cmt ít dòng cảm xúc. Gửi đi, máy treo, mạng mất- đi tong cả chữ to chữ nhỏ. Buồn quá, mất hứng, nên bỏ bẵng.
    Đêm qua, gần sáng, ĐTDĐ cứ réo gọi có tin nhắn. Ngó xem hơn 2 giờ sáng, lần vào đt, thấy ông bạn Nguyễn văn Liệu( dân trường Trung cấp cơ khí luyện kim, C4, 1040), Năm ngoái đi Hạ long, ngủ với nhau, trò chuyện 1 đêm ở nhà Đoàn xuân Từ. Hóa ra, ông bạn nhắn : " Không ngủ được, nhắn tin mời bạn 17/8 này về Thái nguyên gặp 1040 nhá. tại nhà mình, phường Trung thành".
    Thấy ân hận với Phóng, vì lỗi đâu đâu , mà ko chia xẻ, vây, bây giờ đền nhé.
    Vì đã viết cho LÂP NGẦM và CHẶT CỌ nên không viết dài nữa. chỉ có vài ý thế này.
    1- Bài đầy chất lính, ko còn mềm mại, lãng mạn như Chặt cọ.
    Mình đặc biệt chú ý hình tượng bạn dùng " ta đi/ như gió"- nó mang được cả cái hồn của bài
    2- Người lính công binh vất vả là vậy, nhưng dấu mình trong không khí sôi động của hành quân. nên tất cả những hình ảnh, tiết tấu , hình tượng liên tưởng, phục vụ rất tốt cho Tên của bài thơ BẮC CẦU. Nên cái từ GIÓ mà bạn dùng nó vắt từ cái này qua cái kia, tạo cái TỨ hay của bài.
    Đó là những câu chữ ở khổ thơ cuối:
    Hành quân!
    Hành quân!
    Gió bay trên đường
    Hành quân!
    Hành quân!
    Nối mạch chiến trường.
    3- Dạo này các bạn ĐHSP hay vào Blog và có nhiều bài chất lượng, viết về 1 thời của chúng mình. Qua đây mình biết được thêm sức sống mạnh mẽ của C1, C3, C4. Chỉ có như thế này, mới lưu giữ rất thật những ngày oai hùng ấy. Mình cũng thèm môi trường 1040 thứ thiệt ở C các bạn- người này động viên, bổ xung nhau, thi đua nhau nên mới có nhiều bài hay.
    3- Thoáng nghĩ, nếu mình là con gái chắc yêu anh bạn Chặt cọ hơn, chí ít còn cảm thấy an lòng vì anh ấy chí thú. Còn bạn, tác giả bài này lãng mạn quá, cứ bắc cầu, theo Gió.. khó " đuổi" lắm .
    Nhưng " Đuổi bắt" cũng là 1 cái thú muôn đời của tình yêu chứ nhỉ???
    Chào nhé.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]