Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Đọc thư tình của Lính

Nguyễn Trọng Luân
Nguyễn Trọng Luân

           Đã là lính thì bên nào cũng giống nhau là chiến đấu với đối phương . Đã là lính thì người nhà bên nào cũng đêm ngày lo lắng trông ngóng . Người lính bên nào cũng là niềm thương đợi chờ của người thân , người lính nào có người yêu nơi quê nhà thì lại càng là nỗi lo tức tưởi của người con gái hậu phương . Lá thư đến với tay lính ít khi có tính giai cấp trong đó ( tôi nói là ít chứ không phải không có ) mà phần nhiều là nhớ nhung yêu thương đằm thắm , bởi có ai khổ bằng lính chiến . Thư lính giống nhau lắm . Và lính nào cũng có thể đọc thư bạn mà cũng thấy như thư của mình .
Chuyện tôi kể , lại là đọc thư của lính đối phương .
.....Chiến dịch giải phóng Tây nguyên 1975
 
         Đánh Buôn hồ 12/3/75 . D7 và D8 E 64 ào lên thị trấn vào lúc gần trưa . Một trận địa pháo 4 khẩu không còn một tên lính nào . Chúng bỏ chạy về hướng đông . Chúng tôi vượt qua anh em cối 120 của sư đoàn còn đang khiêng vác ì ạch để tiến vào khu chỉ huy trận địa pháo binh . Căn nhà chỉ huy có dây mìn giăng ngay các cánh cửa sổ . May phát hiện ra rồi gỡ mìn , từ lúc ấy lính ta dò dẫm chứ không ào ào xông xáo nữa . Tôi thận trọng nhìn căn phòng của tên trung uý đại đội trưởng . Tiền đồn này cũng đơn xơ , nhưng chỗ ở của tên này ngay ngắn và rất nhiều sách (!) . Tôi nhấc mấy cuốn sách của Hemingway trên cái kệ đầu giường hắn ra , có một phong bì lớn ( loại phong bì công vụ của QLVNCH ) . Tôi rút ra một tập thư , ngay lá thư đầu tiên tôi biết ngay là thư của con gái . Quay trở ra mấy thằng hỏi mày kiếm được gì không ? tôi bảo nhiều lắm , biến thôi .
  
        Ngay sau đó lệnh trên cho chúng tôi tiến vào Buôn Hồ 2 , tức là vùng thị trấn mới phát triển cách đó chừng 3 cây số . Một cánh rừng cà phê ngút ngàn gần một cái hồ nước thật xanh và sâu thẳm . Dừng chân triển khai đội hình sẵn sàng chiến đấu khi có quân đổ bộ đường không . Tôi lặng lẽ giở thư ra đọc . Tất cả 25 lá thư của một người con gái Sài gòn H. T. H. Nhung gửi cho thiếu uý và nay là trung uý Thái Anh T .
Tôi đọc say xưa và trong tôi hiện ra một đêm người sĩ quan trẻ từ Cao nguyên về sài gòn thụ phép gặp cô sinh viên năm nhất ở một nhà người bạn . Rồi những ngày cô ấy nhớ chàng thiếu uý và đã từng bay lên cao nguyên , đã từng lặn lội tới nhà người anh trai mình đang là chỉ huy một phòng trong bộ tổng tham mưu để nhờ chuyển cho bạn trai mình bộ sách “ chuông nguyện hồn ai ’’ và “ giã từ vũ khí ”. Những kì nghỉ chớp nhoáng của trung uy T về sài gòn , những cuộc gặp nhau đẫm nước mắt và nụ cười , càng đọc về sau càng hiểu họ yêu nhau , yêu mê đắm . Giọng văn của thiếu nữ miền nam thật mới mẻ với chúng tôi . Nồng nàn , chân thật trong yêu đương , vừa nũng nịu vừa thiết tha căn dặn . Đọc thư của họ  mà mình cũng ...yêu đến thế .
Tôi cố gắng không để cho mọi đồng đội xung quanh biết . Nhưng có lá thư hay quá không thể nín nhịn một mình được bèn gọi mấy thằng cùng nghe . Cứ tưởng chúng nó chê mình hữu khuynh đọc thư của lính nguỵ , ấy thế mà nghe tôi dọc chúng nó cứ im thin thít . Có thằng thở dài ... Tôi cũng thở dài rồi cả tiểu đội im lặng . Chính trị viên không biết , đại trưởng cũng không biết , chỉ có chúng tôi biết với nhau .
Chiều hôm ấy hành quân đi đánh Cư Pao rồi tiếp tục những ngày truy kích trên đường 7 . Một hôm hành quân mệt quá rồi , dừng lại là nằm lăn quay ra rừng . Có thằng gọi to : Luân ơi đọc thư tình đi . Mình lấm lét rút ra một lá thư đọc cho cả trung đội nghe . Đại đội trưởng đi lại ngồi xuống cũng nghe . Cái mệt tan đi nhanh quá . Thằng nào cũng tưởng rằng đó là tiếng nói người yêu của mình , rằng sự yêu thương của người con gái nó lớn lao quan trọng thế nào với người người lính chiến biền biệt ở trận tiền . Tình yêu không có biên giới , tình yêu không có giai cấp không có phía bên này hay bên khác . Tình yêu ở mọi phía giống nhau vì đó là trái tim con người . Rồi những ngày sau chiến dịch cuốn như lũ , chúng tôi tiến vào Sài Gòn khi chưa kịp chuẩn bị nghĩ là mình sẽ gặp Sài Gòn .
  
        Sáng ngày 2/5/75 Tôi được chọn thay mặt chiến sĩ trung đoàn giao lưu với giáo sư sinh viên tại trường TH Lê Quí Đôn . Buổi trưa , chợt nhớ ra lá thư của cô SV Luật khoa với chàng trung uý pháo binh trên Buôn Hồ tôi liền đi dọc đường Trần Hưng Đạo tìm đến nhà 115 . Đường phố to quá dài quá mỏi cả chân . Cái số 115 cũng nhiều nhà sau một cái cổng săt to . Tôi bần thần đứng ngoài cổng nhìn vào . HTH Nhung ở đây ư? Hỏi ai bây giờ nhỉ ? và nói mình là ai ? chả nhẽ nói tôi đuổi người yêu của cô chạy rồi lấy thư tình của cô để mang ra đọc. Đọc chán rồi nay lai tìm gặp cô ư?
Tôi quay trở về . Sài Gòn nắng tháng năm vàng như mật . Tôi khoác khẩu AK báng gấp đội mũ tai bèo chìm vào trong người và xe chộn rộn . Cứ nghĩ trung uý Thái Anh T bây giờ ở đâu nhỉ , còn sống hay đã tử thương ? Cô gái mang cái tên thật đẹp HTH Nhung ấy bây giờ còn ở lại thành phố này hay đang lênh đênh trên biển bỏ lại đằng sau tình yêu nồng nàn một thời với người lính chiến .
             Ba mươi bẩy năm rồi , nhớ lại những lá thư tình của người lính phía bên kia mà vẫn thấy bâng khuâng


HN 9/5/2012
NTL

4 nhận xét:

  1. Ngày giải phóng Quy Nhơn, tôi cũng cất một tấm hình cô bạn gái của viên sỹ quan quân y QYV Quy Nhơn, bây giờ vẫn còn lưu giữ. Một cô gái thật dễ yêu và tay sỹ quan QY đó còn dễ yêu hơn kia. Viên sỹ quan đó đã không bỏ chạy theo đám đông hồi đó mà cùng với dưới chục người tình nguyện ở lại trông nom chăm sóc cho hơn 200 thương binh của phía bên kia phải nằm kẹt lại...

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này của Luân, có nhiều điều rất đáng để suy ngẫm.

    Trả lờiXóa
  3. Dĩ nhiên là sỹ quan,lại là Pháo binh hay quân y thì còn sướng có được như vậy ,chớ thằng lính quèn hay thất học miền quê ngèo đói bị bắt quân dịch sao có diễm phúc đó.Nhưng là lính thì bên nào cũng vậy thôi ,ai có cuộc đời riêng của người ấy và người ở hậu phương thì không phân biệt được lính hay quan.Bởi vậy tình yêu mới không biên giới không giai cấp và Vĩnh cửu.Tiếc rằng tôi không có may mắn đó khi mắc quân phục.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất hay,Tôi đọc ở đâu đó có câu:"mọi thứ rồi sẽ qua đi ,chỉ có âm nhạc và TÌNH YÊU là vĩnh cửu..."

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]