Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Nước mắt người Tướng già

 Nguyễn Trọng Luân - CCB K5 - 3002

 
      Tháng 10/2009 mình đi Tây Nguyên. Dịp ấy cụ KDTiến cùng đi. Trở lại ngắm nhìn dấy đồi 1015 cụ đứng lặng rất lâu. Hôm ấy mình đã viết bài thơ này:

Nước mắt người Tướng già

Bác ơi!
...Ta về thôi
...Chiều muộn rồi
Cao đểm này mấy ai còn nhớ
Gọi Một không mười lăm

Hoa Cúc Quì tàn lụi
Tháng 4 này đã mấy chục mùa hoa
Các em nằm đây
Mấy chục năm hoa vẫn chỉ một mùa

Người tướng già đứng khóc
Trong hoàng hôn Kon Tum
Dưới kia dòng Pô Kô vẫn chảy
Suốt mùa mưa rồi mùa khô
Đối Sác Li lãng đãng cúc quì

Người tướng già đứng khóc
Hoàng hôn về bên kia Pô Kô
Cả đời trận mạc
Tám mươi tuổi tìm về
Một không mười lăm
Một vùng đồng đội

2009

2 nhận xét:

  1. Tháng 12 năm ngoái cụ K D Tiến có vào Tây nguyên khi anh em mình tới Gia Lai còn gì.Khi đó thấy cụ khỏe lắm,giọng nói vẫn sang sảng khi ôn lại một thời trận mạc ở Cheo Reo 1975.Chúng ta có mấy năm cầm súng mà còn nhiều kỷ niêm buồn vui,vậy các Tướng già phải nhiều hơn là lẽ thường.
    Như tôi cứ đến Quảng Trị là hình ảnh cuộc chiến và các đồng đội xưa lại khiến tôi ứa nước mắt. Mong được đồng đội thông cảm mà tha thứ cho khi làm được cho họ quá ít.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn D chít nhé . Đưa bài này về trang CCB cơ điện .
    Tôi vết bài này vì nhân diễn đàn quân sử có tập trung hỏi về trận đồi Charlie (1015) . Đây là một trận đánh nổi tiếng bi hùng cho cả ta và địch .Nhưng có một điều liên quan đến CCB SV Cơ điện mà mọi người không được rõ . Đó là : để chuẩn bị đánh Charlie (1015) thì ngày 30/3/72 ta đã đánh Denta (1049) Đây là một trận ta không thắng , thương vong lớn khiến 2 tiểu đoàn mất sức chiến đấu . (E52) F320 . Mà các bạn biết không quân cơ điện ta lại ở đơn vị này . Hán Đức Thắng , Đồng Yên Bái , Trung k6I Bắc Giang ... và nhiều bạn hi sinh mà đi đợt 8/71 chính là ở đây .
    Riêng trận Charlie Cơ điện ta cũng có người tham gia đó là Dũng TN , K4 xuống K5 gọi là Dũng lùn . ( rất thân với Văn toác k5).
    TRận chiến đấu khốc liệt này diễn ra 3 ngày và một tiểu đoàn Dù (lữ dù 3) bị xoá sổ 500 quân . Phía ta hi sinh 350 bị thương 152 .
    Vì thế , Cụ Trung tướng Khuất Duy Tiến cứ mỗi khi nắc lai trận 1015 là khóc . Thọ Mom đã biết ngọn đồi đó khi đi qua kon tum tôi đã chỉ cho Thọ

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]