Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

MÙ CANG CHẢI DU KÍ _ PHẦN 4 HẾT !

Thị trấn Mù Cang Chải là huyện lỵ của huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái.Huyện nằm ở cực tây của tỉnh.Các cơ quan đầu não của huyện đều đóng ở đây.Khoảng đất bằng phẳng nằm giữa thung lũng , xung quanh là các ruộng bậc thang cao ngút tận trời xanh.
THỊ TRẤN MÙ CANG CHẢI
     

 Chiếc xe chở chúng tôi lăn bánh xuống dốc từ từ tiến vào thị trấn. Mọi người tỏa vào trong thị trấn . Người đi tham quan thị trấn, người thì vào chợ .Đi chợ vừa là thú vui vừa là một nét văn hóa của các bà các chị K6. Xe chạy thì thôi nhưng đã dừng là phải vào chợ .Đi nhiều thành quen , đàn ông K6 cũng lây thói quen này , đến đâu thấy chị em vào chợ thì mình cũng vào , cũng hay nhiều khi lại mua được những thứ độc đáo của chợ vùng quê. Thị trấn có một con đường trục đó là đường QL32 . Từ đường trục có những con đường nhánh rẽ ngang như xương cá .. Trụ sở Ủy Ban huyện ,Cơ quan huyện ủy , Công an huyện ,,,đều nằm trên trục đường này. Kia rồi chợ thị trấn ngay trước mặt
CHỢ THỊ TRẤN 

CHỢ THỊ TRẤN 

BÀ CỤ NGƯỜI MÔNG BÁN HÀNG Ở CHỢ _
 Hàng ngày bà phải đi mất 3tiếng đồng hồ mới tới chợ , mắc dù đứng tại đây có thể nhìn thấy bản làng của bà .
Chợ mang nét đặc trưng của vùng núi và người bán hàng hầu như là người dân tộc. Ở huyện này 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông . Hỏi sơ qua thấy các mặt hàng đều rẻ. Thịt lợn đồi 80000/1kg. Một số đã mua cho mình một hai cân thịt . Rau chỉ có một loại đó là rau cải .Giống với cải Lạng sơn nhưng nhỏ hơn. Rồi táo mèo .Món này thì khắp chợ. Tôi ngạc nhiên khi thấy một phụ nữ  mặc váy áo công sở vào chợ .Nhìn chắc là người Kinh và công tác tại đây.Theo bà con cho biết ở đây có 3 chợ.Chợ Ngã ba Kim, chợ thị trấn và chợ Khao Man, mỗi chợ cách nhau 20km.theo đường QL32. Tôi thấy người bán hàng vừa bán vừa thêu trên tay một tấm vải dân tộc vừa dày vừa sặc sỡ. Tôi hỏi:
          _ Đây là cái gì,
          _ Đây là cái váy.
          _ Vậy chị thêu dệt bao lâu thì xong.
          _ Một năm
          _Vậy chị bán bao nhiêu.
          _ Một triệu .Và chị cười thật tươi nhưng có vẻ ngượng ngập.
   Thật kì công .Ở đây một bộ váy áo dân tộc Mông hay Thái có giá từ 2 triệu đến 2,5 triệu .Tuy nhiên chỉ có một bộ phận nhỏ dân ở đây mua những sản phẩm này vì hầu hết con gái Thái , Mông đều biết dệt vải may váy áo cho mình.
       Tôi đến góc cuối chợ có quầy bán rượu thóc của ruộng bậc thang La Pán Tẩn. Rượu lên men 7 ngày. Uống một hai bát đã ngà ngà say. Rượu cũng nồng ấm như tấm lòng của bà con dân tộc nơi đây .Uống một vài bát rượu để thấy yêu thêm thiên nhiên con người đất nước mình
Chụp ảnh kỉ niệm tại cầu chợ 
CÁC NHIẾP ẢNH GIA CÙNG TÁC NGHIỆP 
 Rìa chợ có con suối rộng , chúng tôi cùng nhau ra đó chụp ảnh kỉ niệm. Lúc này cũng đã 12 h đến bữa ăn trưa. Chúng tôi vào nhà hàng Quỳnh Hường.Lúc này tôi gọi điện báo cho Cung Hoàng cùng ra gặp gỡ giao lưu với đoàn.Sau 10 phút tôi nhận được điện thoại của CH : Anh Hồ Nam à , em đến rồi đây. Tôi vội đi ra cửa . À chắc là kia rồi. Một phụ nữ nhỏ nhắn mặc áo vàng đang dựng chiếc xe máy. Đến khi em ngoảnh mặt lại tôi nhận ra liền., đúng rồi Cung Hoàng.Trông em không khác so với ảnh .
     Em nhìn tôi và nói : _ Vâng nhưng chắc xấu hơn ảnh anh nhỉ.
      _ Không trông em hay hơn ảnh đấy .
  Em cười và theo tôi vào mâm.Tôi giới thiệu :
   _ Bọn anh là CCB , CSV cùng học một trường ĐH , cách đây 42 năm cùng đi lính vào Nam chiến đấu, sau khi giải phóng miền Nam lại cùng nhau trở về học tiếp . Và bây giờ lại cùng nhau về hưu. Cái gì cũng cùng em ạ.
    Em bật cười khi nghe tôi nói cái gì cũng cùng ...
        _ Dạ
   Em dạ nghe rất dễ chịu , Trước kia khi quen em trên FB tôi cứ nghĩ em là người Kinh . Làm thơ hay sâu sắc, có những đoạn văn ngắn tình cảm xúc động,\.Bây giờ tôi biết em là Lỳ Hoàng Cung , người dân tộc Mông .Em là nữ thiếu tá công an xinh đẹp. Nhà ngay trong thị trấn Có hai con .Cháu lớn 14 tuổi. Em làm tại phòng công tác chính trị Công an huyện MCC.
     Em rất vui , mọi người qua nâng cốc chúc mừng , sau đó em sang các mâm khác để chúc mừng mọi người. Tôi không ngờ em cũng uống không kém gì nam giới. Cuộc vui kéo dài tới tận hai giờ chiều. Và chúng tôi chia tay. Tôi mời em về Hà Nội chơi khi có dịp .
TIẾP BẠN VÙNG CAO 
NÂNG CỐC CHÚC MỪNG 
LÝ HOÀNG CUNG 
 Tạm biệt MCC sau hai ngày khám phá chinh phục vùng cao Tây Bắc, khám phá ruộng bậc thang tuyệt vời  cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ., con người hiền lành và tốt bụng.Dứt khoát rồi tôi sẽ quay trở lại MCC nơi đã để lại cho tôi một sự cảm tình với con người và cảnh vật thiên nhiên.
TẠI ĐÈO KHAU PHẠ 

SUỐI NƯỚC TRONG 
SUỐI NƯỚC TRONG 
RUỘNG BẬC THANG _ NHỮNG CUNG ĐÀN MÙA XUÂN 
ĐƯỜNG LÊN GIÀNG ( TRỜI )
RUỘNG BẬC THANG _ BIẾT BAO CẢM XÚC !
  Xe qua Tú Lệ , xe về Yên Bái , trời tối .không có chỗ nào để ăn tối. Trên vùng núi hẻo lánh cứ tối đến hầu như ngoài đường chẳng có ai đi lại vì thế các quán xá cũng đóng cửa.Chạy tiếp về Sơn Tây mới có quán ăn đêm. Mỗi người làm tạm bát phở hoặc cháo rồi lại tiếp tục chặng cuối cuộc hành trình .Xe chạy về Hà Nội lúc 10h tối. Mọi người chia tay nhau trong khí thế của một cuộc chinh phục trở về , và hẹn gặp lại tại Thái Nguyên và Ba Bể trong đợt họp thường niên của K6 ngày 4 và 5/10 này !

13 nhận xét:

1 nhận xét:

  1. Blog Lính Sinh Viên xin phép tác giả Hồ Nam cho chép 4 bài "Mù căng chải" cề đăng tải trên blog LSV để phục vụ đồng đội và bạn hữu. Xin được cảm ơn trước!
    Trân trọng!
    LSV

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]