Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

MÙ CANG CHẢI DU KÝ _ PHẦN 1 !

                                                                                HỒ NAM 

Hàng năm cứ đến mùa lúa chín , dân phượt và nhiếp ảnh lại đổ về các vùng núi miền Tây Bắc, nơi có những khu ruộng bậc thang đẹp mê hồn.Và một trong những điểm đến đó là huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái. Ngoài những ruộng bậc thang đẹp bạn còn có thể tìm hiểu về những nét độc đáo của người Mông tại đây. Một cuộc sống tuy nghèo khổ nhưng đậm chất tình người, một nét hiếm có trong cuộc sống ngày nay.Mù Cang Chải có thể nói là một trong những nơi đẹp nhất khu vực Đông Nam Á về ruộng bậc thang. Ruộng bậc thang ở đây nối dài tới tận chín tầng mây. Ta có thể nhìn thấy những người dân trên cánh đồng bé li ti như con kiến. Thật hiếm có . Rồi ta lại được thưởng thức món xôi Tú Lệ ( tên một xã thuộc huyện Mù Cang Chải ) , món Nậm Pía , tắm suối nước nóng Suối Giàng, thăm cây chè 300 năm tuổi , người ta gọi là chè Tuyết San , rồi trò chuyện với đồng bào dân tộc Mông.
RUỘNG BẬC THANG MÙ CANG CHẢI YÊN BÁI
   
 Thực ra chuyến đi này của CLBAS ( Tôi phải nói rõ vậy vì không có khả năng tổ chức cho toàn khóa 6 ) đã hình thành từ chuyến đi A Pa Chải thành công tốt đẹp trở về.Tại cuộc ăn sáng ngày 25/4 /2014 nhóm CLBAS đã nhất trí về chuyến đi MCC sẽ diễn ra vào đợt lễ hội Ruộng bậc thang tầm cuối tháng 9 này. Lễ hội chỉ diễn ra từ 3 đến 5 ngày .Thời gian lúa chín từ 15/9 đến cuối tháng 10 CLBAS quyết định ngày đi là 22/9. Ngày đầu tuần và không phải ngày diễn ra lễ hội cho đỡ đông.
     Sáng 22/9 tôi dậy sớm và ra khỏi nhà lúc 6 h . Như hẹn tôi đến đón Nguyễn Văn Cường K7 ngay phố Đội Nhân.Nguyễn Văn Cường ngoài sự hài hước tếu táo vốn có vẫn giữ tác phong người lính nhanh nhẹn đúng giờ _ Và tôi cũng thích vậy.Khu vực 72 Héc ta nơi Cường ở sát ngay nhà tôi nhưng tôi chưa bao giờ vào khu này .Đây cũng là một khu mới trước là cánh đồng hoa và cỏ dại.Có mắt như mù Cường ngồi sau xe máy của tôi chỉ đường : Rẽ trái ,...rẽ phải , à khoan để xem đã nào ... đi thẳng ...Cứ vậy được một lúc cũng thoát ra khỏi những con đường nhó đan xen chằng chịt để ra một con đường to , đó là đường Bưởi. Tôi nói :
         _ Chà mới về đây 3 tháng mà thông thạo thế nhỉ.
       Nhà Cường ở Nam Đồng, lên trông thợ xây nhà cho con gái đã 3 tháng nay. Cường đáp :
          _ Cũng lạc nhiều lắm rồi Có hôm vòng đi vòng lại thế nào mà  trước mặt lại là nhà mình,.
Tôi và Cường đến điểm hẹn sớm nhất. Sau khi gửi xe máy ra thì mọi người mới lục tục kéo đến.Đầu tiên là vợ chồng anh Tống người cao tuổi nhất chuyến đi. , vợ chồng Phạm Anh Dũng cung vừa xuống tắc xi , rồi Phùng Văn Quang K8 , anh Ngôn K4 tư lệnh hành quân. Hồ Lê Thanh bê mấy thùng nước và bia ra chất lên ô tô.
Điểm hẹn 
GIỜ ĐẦU NGÀY , NGÀY ĐẦU TUẦN CỦA HÀ NỘI
        Đúng 7h xe xuất phát . Ra khỏi Mai Dịch bọn tôi dừng ăn sáng tại một quán phở ngon mà hồi đang đi làm Dũng chuyên nghiệp ăn ở đây.Phạm Anh Dũng nói :
    _ Quán này ăn được đấy !
Và theo thông lệ tuy là ăn sáng nhưng Hồ Lê Thanh vẫn rót mỗi người một chén để mừng ngày mới và chúc cho chuyến đi  bình an vô sự.

Xe vượt cầu Trung Hà và tiến thẳng lối Thanh Sơn Phú Thọ .Chúng tôi đi đường 32 qua Thanh Sơn lên Thu Cúc. Đến ranh giới của hai tỉnh Phú Thọ _ Yên Bái mọi người nghỉ chân và chụp ảnh.Tại điểm này cách HN 147km và cách Nghĩa Lộ 56km.
RANH GIỚI YÊN BÁI _ PHÚ THỌ

NHÀ HÀNG THÁC HOA 
CHUẨN BỊ ĂN TRƯA
MÂM NỮ 
XEM FB 
SUY NGHĨ 
Ngày trước Nghĩa lộ là một tỉnh sau đó tách ra nhập vào vài lần bây giờ tỉnh Nghĩa Lộ đã không còn nữa, và trở thành là một thị xã của tỉnh Yên Bái.Mù Cang Chải cách Nghĩa Lộ 100km. Chúng tôi nghỉ ăn trưa tại khách sạn Thác Hoa cách Nghĩa lộ 20km trên đường đi tới .Xung quanh cảnh vật rất đẹp yên bình và phải nói rằng chỗ nào ở đây cũng đẹp Nhưng nếu so với MCC thì ở đây chưa là cái đinh nhé.

23 nhận xét:

3 nhận xét:

  1. Một con suối trên đường lên Mù Cang Chải , Tại đèo Khau Phạ[img]http://3.bp.blogspot.com/-oKcr_8fgjK4/VCuCkZ94MMI/AAAAAAAAFB8/jtTsjBgsPn8/s1600/DSC05978zaa.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  2. RUỘNG BẬC THANG[img]http://2.bp.blogspot.com/-2EJuSuVxNAU/VDu5Bl6JbeI/AAAAAAAAFQw/2jdDV2t7A8U/s1600/DSC05896x.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Thiên nhiên ban tặng mảnh đất miền Tây Bắc Tổ Quốc những hình ảnh đẹp đến ngỡ ngàng[img]http://www.ivivu.com/blog/wp-content/uploads/2013/07/MuCangChai.jpg[/img]

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]