Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

CHUYẾN PHƯỢT VÙNG BIÊN !

Một câu chuyện về chuyến đi khám phá những vùng biên của những người một thời khoác áo lính

CHUYẾN PHƯỢT VÙNG BIÊN

Xa Hà Nội gần một tuần mà cảm thấy như lâu lắm rồi , rồi mọi việc như mới diễn ra ngay hôm qua , thật là mâu thuẫn . Cảm giác gần và lâu lắm rồi cũng chỉ là cảm giác .Tối hôm qua về đến Hà Nội lúc 12h30 đêm hay nói theo cách khác là 0h30 sáng nay Chiếc xe 6 chỗ đỗ tại 20 Phan Đình Phùng nhà  thằng bạn tôi Phạm Việt Thanh đạo diễn điện ảnh , người tổ chức cuộc đi chơi thú vị này . Chia tay nhau tôi lên ta xi 10 phút sau đã về đến nhà và mất có 30000 đ đúng là xăng rẻ nên giá đi xe cũng dễ chịu hơn.
HOA CỎ VÙNG BIÊN GIÓI !

Cách đây hơn một tuần thấy có số máy lạ gọi vào máy của tôi , sau một hồi nói chuyện tôi vẫn không nhận ra là ai . Người đó rất thân mật và hỏi :
    _ Thế mày không có số của tao à .Phạm Khắc Minh đây. Nhớ chưa Minh 10H đây .
Hình ảnh của Minh dần hiện ra Bạn ở Mai Dịch học cùng tôi ba năm cấp 3 . Sau này Minh vào học ĐH SƯ PHẠM ra trường dạy tại Bắc Giang Được một năm thì giải phóng miền NamMinh được điều vào dạy học tại Vũng Tàu và lấy vợ người trong đó . Sau này Minh chuyển sang làm việc tại UBND Thành phố Vũng Tàu .Và  chúng tôi  không gặp nhau từ hồi học hết lớp 10 năm 1970 !Minh đang ở nhà Phạm Việt Thanh . Hôm sau thứ 5 ( 12/3 ) bọn chúng tôi cùng nhau tụ hội tại nhà PVT thêm ba thằng nữa cũng cùng học cấp 3 Vậy là Quyết định cùng nhau làm chuyến phượt vùng biên giới phía Bắc để chào mừng bạn Minh và cũng là mời bạn du lịch vùng đất này .
TRÊN ĐƯỜNG CAO TỐC
ĐƯỜNG CAO TỐC !
THÀNH PHỐ LÀO CAI !
      Sáng thứ 2 ngày 16/3 tôi có mạt tại 20 Phan Đình Phùng , vào nhà PVT quẳng đồ ở đấy rồi cả hội 6 thằng cùng đi ăn sáng tại ngõ Yên Ninh . Phở gà đặc sản . Ăn ngon và no . Sau này mới biết phở ở đây giá 80.000 đ /1 bát . Đắt thật đúng là phở phố cổ .Sau một hồi cà phê tại quán bên kia đường chúng tôi chuẩn bị lên đường  Cách sắp xếp cho chuyến đi có vẻ đâu ra đấy PVT trước kia làm nghề quay phim điện ảnh . Sau khi đoạt giải Huy Chương Vàng Quốc tế về quay phim , PVT chuyển sang học và làm nghề đạo diễn điện ảnh và bây giờ chuyên tổ chúc sự kiện , cho nên tôi thấy anh chàng này tỏ ra chu đáo và chặt chẽ  về thời gian mặc dù trong tin nhắn cho tôi PVT nói " 7 h sáng mai có mặt ở nhà Thanh 20 PĐP . Hành trang cho 4 ngày . Lộ trình : Hà Nội _ Lào Kai _Sa Pa _Bắc Hà _Si Ma Kai _ Sín Mần , thị trấn Cốc Pài ghé chợ Cốc Li ( phiên thứ 3 hàng tuần ) _ Hoàng Su Phì _ Hà giang _ Lũng Cú _ Phố cổ Đồng Văn _Bảo Lâm Cao Bằng ( nếu muốn thì đi thác Bản Giốc ) Hứng lên thì đi Lạng Sơn .... theo phương châm Vui đâu chầu đấy "  Tất cả 6 thằng đều nhất trí cao với lịch trình và phương châm của chuyến đi này  Cả bọn mang đồ đạc ra đường khi Thanh đánh xe lên vỉa hè . Ra tiễn chúng tôi có vợ PVT là  Nghệ Sĩ Nhân Dân LÊ KHANH  Lê Khanh trông bên ngoài nhỏ nhắn và duyên dáng , khuôn mặt thì giống hệt khi xuất hiện trên vô tuyến . Lê Khanh chúc bọn tôi " Em chúc các anh đi chơi vui vẻ , không cãi nhau  và thật đoàn kết " . Bọn tôi cười vui vẻ và tạm biệt Đúng 8h5 xe lăn bánh ra cầu Nhật Tân rồi vào đường cao tốc Hà Nội Lào Kai  và với tốc độ 100km/h xe bon bon chạy . Trên đường đi chúng tôi không dừng ở đâu và một mạch lên đến Lao Kai là 12h30 Nghỉ uống nước chúng tôi lại tiếp tục chạy xe lên Sa Pa . Sau một tiếng đồng hồ chúng tôi đã đến Sa Pa .Thành phố Du lịch cũng có khác so với hồi đầu năm mà tôi đến .
PHÒNG KHÁCH SẠN

DÂN PHƯỢT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI !

CƠM TRƯA
ĐƯỜNG TRE
RUỘNG BẬC THANG SA PA
Khách vắng hơn , khách người nước ngoài thì vẫn đông Chúng tôi tìm chỗ nghỉ . PVT tìm một khách sạn tên là MƯỜNG THANH mà Thanh đã đặt chỗ trước từ khi đang ở Hà Nội . Khách sạn này là một khách sạn hạng sang của Sa Pa . Tính tiền bằng ngoại tệ mạnh . Một phòng 2 giương giá là 36 Đô la Mỹ . Rồi cả bọn kéo nhau ra nhà hàng để ăn trưa khi đã 3h chiều . Ăn xong bọn tôi lại lên đường đi vào bãi đá cổ , bản dềnh , quay về vào Nhà thờ Đá , rồi đi Thác Bạc Đến khi về khách sạn là 9h tối vằ lại đi ăn tối nghỉ ngơi để hôm sau còn lên núi Hàm Rồng và đi Xín Mần .
LÀNG DÂN TỘC

PHÍA SAU SA PA
ĐƯỜNG VỀ BẢN DỀNH
TẠI THÁC BẠC !
TẠI NHÀ THỜ ĐÁ

Hôm nay chụp cũng được nhiều ảnh Trước chuyến đi tôi mượn Phạm Anh Dũng máy ảnh loại tạm được là Nikon D 7000 . Quen máy Soni nhỏ mà nhẹ đến khi cầm cái D7000 này nặng và khó thao tác ra phết .Thôi nhé tạm biệt đi ngủ đã vì ngày mai còn chuyến đi dài đây . Ngày thứ nhất của cuộc đi " Vui đâu chầu đấy " đã trôi qua tốt đẹp !

1. Không cần luật giao thông ở vùng núi[img]https://scontent-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t1.0-9/11080984_353173084877029_1094864358170506493_n.jpg?oh=6febee0dd04372b674653063ec498371&oe=55AFDE58[/img]

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)