Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

ĐỌC THƯ TÌNH CỦA LÍNH

Luân CCB K5

Đã là lính thì bên nào cũng giống nhau là phải chiến đấu với đối phương. Đã là lính thì người nhà bên nào cũng đêm ngày lo lắng trông ngóng chồng con mình, cha già mẹ yếu mong chaý ruột cháy gan ngày con mình trở về.
Người lính bên nào cũng là niềm thương đợi chờ của người thân. Người lính nào có người yêu nơi quê nhà thì lại càng là nỗi lo tức tưởi của người con gái hậu phương. Lá thư đến với tay lính ít khi có tính giai cấp trong đó. Trừ phi là thư của cơ quan đoàn thể gửi cho con em địa phương mình. NHững lá thư này vô thưởng vô phạt. Thư lính là nhớ nhung yêu thương đằm thắm, hi vọng hoặc đau đớn đọi chờ.. Suy cho cùng, thư lính tất cả là tình thương con người. Thử hỏi có ai khổ bằng lính chiến ? thử hỏi có ai mất mát thiệt thòi như lính chiến. Thử hỏi sự công bằng đền bù đau đến nơi lính chiến? Thư lính giống nhau lắm. Bên này hay bên kia cũng thế. Cũng không hề có tính giai cấp tính đảng trong lá thư gửi về hậu phương. Và lính nào cũng có thể đọc thư của người khác mà cũng thấy như thư của mình.
Chuyện tôi kể, lại là đọc thư của lính đối phương.
.....Chiến dịch giải phóng Tây nguyên 1975
Đánh Buôn Hồ 10/3/75 . D7 và D8 E 64 ào lên thị trấn vào lúc gần trưa. Một trận địa pháo 4 khẩu không còn một tên lính nào. Vừa lúc trước nó còn nã vào chúng tôi thế mà chỉ sau 30 phút bộ đội ta nổ súng và xung phong họ đã biến mất. Chúng bỏ chạy về hướng đông. Chúng tôi vượt qua anh em cối 120 của sư đoàn còn đang khiêng vác ì ạch để tiến vào khu chỉ huy trận địa pháo binh. Căn nhà chỉ huy có dây mìn giăng ngay các cánh cửa sổ. May phát hiện ra rồi gỡ mìn, từ lúc ấy lính ta dò dẫm chứ không ào ào xông xáo nữa. Tôi thận trọng nhìn căn phòng của tên trung uý đại đội trưởng . Tiền đồn này cũng đơn xơ, chẳng có nhiều chiến lợi phẩm hậu cần cho lắm, nhưng chỗ ở của viên trung úy này ngay ngắn và rất nhiều sách (!). Cẩn thận ngó nghiêng quanh căn phòng rồi tôi nhấc mấy cuốn sách của Hemingway trên cái kệ đầu giường hắn ra. Có một phong bì lớn ( loại phong bì công vụ của QLVNCH ) bằng một thứ giấy vàng như giấy bao Xi măng . Tôi rút ra một tập thư. Ngay lá thư đầu tiên tôi biết ngay là thư của con gái. Quay trở ra mấy thằng hỏi mày kiếm được gì không? tôi bảo nhiều lắm, biến thôi. Tập thư tôi nhét vào bụng áo .
Ngay sau đó lệnh trên cho chúng tôi tiến vào Buôn Hồ 2, tức là vùng thị trấn mới phát triển cách đó chừng 3 cây số. Một cánh rừng cà phê ngút ngàn gần một cái hồ nước thật xanh và sâu thẳm. Dừng chân triển khai đội hình sẵn sàng chiến đấu khi có quân đổ bộ đường không. Tôi lặng lẽ giở thư ra đọc. Tất cả 25 lá thư của một người con gái Sài gòn “ H. T. H. Nhung “ gửi cho thiếu uý và nay là trung uý Thái Anh T .
Tôi đọc say sưa và vô cùng thích thú. Trong tôi hiện ra…
một đêm người sĩ quan trẻ từ Cao Nguyên về sài gòn thụ phép, anh gặp cô sinh viên năm nhất ở một nhà người bạn. Rồi những ngày sau cô ấy nhớ chàng thiếu uý và đã từng bay lên cao nguyên, đã từng lặn lội tới nhà người anh trai mình đang là chỉ huy một phòng trong bộ Tổng Tham Mưu để nhờ chuyển cho bạn trai mình bộ sách “ chuông nguyện hồn ai ’’ và “ giã từ vũ khí ”. …Những kì nghỉ chớp nhoáng của trung uý T về sài gòn, những cuộc gặp nhau đẫm nước mắt và nụ cười. Càng đọc về sau càng hiểu họ yêu nhau vô cùng, yêu mê đắm. Giọng văn của thiếu nữ miền nam thật mới mẻ với chúng tôi. Họ viết rất tự nhiên không khiên cưỡng kiểu chính trị miền bắc, Họ nồng nàn, chân thật trong yêu đương. Họ vừa nũng nịu vừa thiết tha. Họ vừa căn dặn người mình yêu. Vừa trìu mến mong ngày trở về.
Đọc thư của họ mà mình cũng thấy cuộc đời đáng yêu đến thế.
Tôi cố gắng không để cho mọi đồng đội xung quanh biết. Nhưng có lá thư hay quá không thể nín nhịn một mình được bèn gọi mấy thằng xúm vào cùng nghe. Cứ tưởng chúng nó chê mình hữu khuynh, tư tưởng lệch lạc đọc thư của đối phương . Ấy thế mà nghe tôi đọc chúng nó cứ im thin thít. Có thằng thở dài ... có thằng khịt mũi liên hồi. Tôi cũng thở dài rồi cả tiểu đội im lặng. Chính trị viên không biết, đại trưởng cũng không biết, chỉ có chúng tôi biết với nhau.
Chiều hôm ấy hành quân đi đánh Cư Pao. Một cứ điểm nằm trên đường 14 cách Ban Mê Thuột về phía bắc chừng 20 cây số, rồi tiếp tục những ngày truy kích trên đường 7 chân tơ tướp máu . Dọc đường 7 tôi lại thu thập được nhiều thư và ảnh nữa nhưng tập thư tình của trận Buôn Hồ là thú vị hơn cả. Một hôm hành quân mệt quá rồi, dừng lại là nằm lăn quay ra rừng. Có thằng gọi to : Luân ơi đọc thư tình đi. Mình lấm lét rút ra một lá thư đọc cho cả trung đội nghe. Đại đội trưởng đi lại ngồi xuống lặng lẽ nghe . Cái mệt tan đi nhanh quá . Thằng nào cũng tưởng rằng đó là tiếng nhắn nhủ của người yêu mình. Rằng sự yêu thương của người con gái nó lớn lao quan trọng thế nào với người người lính chiến biền biệt ở trận tiền.
Rằng tình yêu không có biên giới, tình yêu không có giai cấp không có phía bên này hay bên khác. Tình yêu ở mọi phía giống nhau. Tình yêu không có ta và thù, nó chỉ là khát vọng sống, khát vọng được yêu thương, tình yêu chỉ làm cho cái thù hằn trong con người bớt đi. Nó chỉ làm cho trái tim thêm dòng máu tươi đỏ . Tình yêu là tiếng nói chung vì đó là trái tim con người, ước muốn con người. Rồi những ngày sau, chiến dịch cuốn như lũ, chúng tôi tiến vào Sài Gòn khi chưa kịp chuẩn bị nghĩ là mình sẽ gặp Sài Gòn .
Sáng ngày 1/5/75 Tôi được chọn thay mặt chiến sĩ trung đoàn giao lưu với các Giáo sư Sinh viên tại trường TH Lê Quí Đôn. ( ở gần sát với Dinh Độc Lập) Buổi trưa hôm ấy, chợt nhớ ra lá thư của cô SV Luật khoa với chàng trung uý pháo binh trên Buôn Hồ. Tôi liền đi dọc đường Trần Hưng Đạo tìm đến nhà X15 . Đường phố to quá dài quá mỏi cả chân. Cái số X15 cũng nhiều nhà sau một cái cổng săt to. Tôi bần thần đứng ngoài cổng nhìn vào. Cô gái có tên HTH Nhung ở đây ư? Hỏi ai bây giờ nhỉ ? và nói mình là ai ? chả nhẽ nói tôi đuổi người yêu của cô chạy tóe khói rồi lấy thư tình của cô để mang ra đọc. Đọc chán rồi nay lai tìm gặp cô ư?
Tôi quay trở về.
Sài Gòn nắng tháng năm vàng như mật. Thành phố ngày đầu tiên giải phóng đang lâng lâng bàng hoàng. Tôi khoác khẩu AK báng gấp đội mũ tai bèo chìm vào trong dòng người và xe với không gian còn đang ngơ ngác. Cứ nghĩ trung uý Thái Anh T bây giờ ở đâu nhỉ? còn sống hay đã tử thương? Cô gái mang cái tên thật đẹp HTH Nhung ấy bây giờ còn ở lại thành phố này hay đang lênh đênh trên biển bỏ lại đằng sau là thành phố Sài Gòn xinh đẹp và tình yêu nồng nàn một thời với một người trai lính chiến .
Ba mươi bẩy năm rồi, nhớ lại những lá thư tình của người lính phía bên kia mà vẫn thấy bâng khuâng
Hà nội ngày 9/5/2012
ảnh : Hai thằng lính rất hay đọc thư của lính đối phương,
Ảnh chụp năm 2000 tại Hà nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]