Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

SẴN SÀNG ĐI B


Nghiêm Xuân Cường - Đ 1040

        Hôm nay 16 tháng 7. Chắc còn ít người nhớ được,  đúng ngày này 40 năm trước – Chủ nhật - 16 tháng 7 năm 1972, Đoàn 1040 bắt đầu chuyển ăn theo chế độ “bồi dưỡng” để chuẩn bị đi B. Hồi đó, tháng có chế độ ăn đặc biệt này được dùng bằng một từ rất hay, nhưng tôi không thể nhớ được từ đó nên cứ gọi là “bồi dưỡng” vậy. Ai nhớ thì nhắc giúp với!

        Hôm đó, từ sớm bếp ăn của đại đội, C2 -D69 – F304B tại sân kho HTX  Thanh Ninh đã vọng tiếng lợn kêu eng éc rõ to. Vì là ngày nghỉ nên một số chiến sỹ được huy động xuống hỗ trợ nấu ăn. Anh nuôi Tản, chúng tôi hay gọi là “đại tá Tản” lăng xăng chạy ra chạy vào chỉ đạo: chỗ này xẻ thịt, chỗ khác thái rau muống để nhồi dồi (chắc chỉ có lính tráng chúng mình mới được ăn miếng dồi nhồi bằng rau muống, nên nhớ mãi), chỗ thì nấu nướng … rộn ràng ra phết, cứ như nhà có đám ấy …
       Bữa trưa, trên mâm đựng thức ăn bằng nắp xoong quân dụng để ngửa, mỗi ô một món: lòng, dồi, thịt luộc trắng ởn, thịt rang, canh xương nấu rau cải. Xôm ra trò, lâu mới được bữa “nhờn mép”, “đại tá Tản ” đi đi lại lại ra điều ban phát, đôi lúc còn nói giọng đầy hách dịch, nhưng chúng tôi quen rồi, thậm chí còn chọc thêm để nghe hắn mắng rồi cùng cười thích thú. Vừa ăn vừa tán chuyện rôm rả. H N một tay vui tính, bạo miệng có hạng, tếu táo: ăn đi các ông,để rồi đi chết… Tất cả cười ồ.
      Một tháng “bồi dưỡng” để chuẩn bị đi B. Không nói ra nhưng biết rằng có nhiều suy nghĩ, tâm trạng khác nhau. Nhưng tất cả đều hiểu rằng: Chúng tôi đã được đặt lên bệ phóng, sẵn sàng. Chỉ cần bấm nút là: LÊN ĐƯỜNG ĐI B.
          (  40 năm rồi, mong các chiến hữu bầy tỏ suy nghĩ của mình lúc đó )….

2 nhận xét:

  1. Đúng là những ngày không quên,Lúc quan ta giải phóng Đông Hà thì lính D54 đang huấn luyện dã ngoại trên dãy núi Tràng Định-Võ Nhai lai hồ hởi mong được đi B ngay kẻo vào muộn không còn ống bơ gỉ mà nhặt.Vậy mà 3 tháng 7 lên tầu vào Quảng Trị đúng là không còn ống bơ nhưng bom và đạn thì còn qua nhiều nên có hơn chục liệt sỹ đấy.hôm qua chúng tôi vừa về thăm liệt sỹ Trần Bá Thách hy sinh tại Quảng trị quê ở Thái Thụy xong.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi vừa xem lại nhật ký, chẳng thấy ghi gì về được ăn bồi dưỡng cả!

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]