Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Ngày thứ 11 Xuyên Việt - đã 1 tháng rồi

Ngày 26-10
Từ Cần thơ lên Sài gòn rồi đi ĐăkNông khoảng 400km nên sau khi được nghỉ ngơi một ngày đoàn lại hành quân sớm.Qua cầu cần thơ,cầu Mỹ Thuận ,đường cao tốc Trung Lương chúng tôi về Sài gòn.Đến cây xăng hôm trước chú Cường lái xe quên khóa từ mở cửa xuống hỏi và được trả lại tức thì nên Cường tươi như hoa.
Chia tay Đ M Tường về nhà chúng tôi hen Tường gặp nhau dịp tới Tường ra Hà nội có việc gia đình.Mấy ngày ngắn ngủi đi với nhau chuyện trò chẳng được mấy,đã laị xa nhau rồi .Ngót 40 năm từ ngày cùng sống chết đất Quảng Trị,các hình ảnh xưa lại trở về.Nay đã 60 rồi ,tóc bạc ,da mồi nhưng tính có lẽ vẫn 20 thủa nào thôi.
Xe qua Dình Dương ,theo đường 14 chúng tôi vượt Bù Đăng,Bù Gia Mâp... các địa danh nổi tiếng trong cuộc chiến chống Mỹ.Con đường 14 đúng là đường đau khổ với ổ voi liên tục,bụi đất mù mịt mà hôm qua chúng tôi chưa tưởng tượng nổi.Đang đi đến một khúc cua chợt thấy một thanh niên cởi trần đi trong cái nắng nóng bụi xe mà không mũ tôi chợt nhớ đến "Quốc bảo "của Dũng chít nên vội chộp được bức hình ấy.
Nhớ lại buổi sáng trên đường về Sài gòn chúng tôi có ghé vào một nhà hàng bên đường ăn sáng.Cụ ông chủ nhà không bán hàng mà cho con cháu bán là người trong náy tập kết ,nhưng cụ bà là người Gia Lâm Hà nội.Thế là chúng tôi cùng 2 cụ trò chuyện ,chụp ảnh lưu niệm làm 2 Cụ rất phấn khởi như gặp người thân.Cụ ông còn mang chai rượu ngon ra mời chúng tôi và chúng tôi cũng mời lại cụ ly rượu của Đoàn.Vậy bây giờ nắng ,vắng vẻ,bụi trần làm sao.
Vô tình Thọ gặp được một nghĩa trang liệt sỹ nhỏ đơn độc giữa rừng cao su nên hơi chạnh lòng cho các liệt sỹ còn nằm lại.Thoảng lắm mới gập một thị trấn thì có đoạn đường phẳng phiu nhẵn nhụi.Có một cây xăng ven đường lại có bộ ghế cho khách nghỉ bằng gốc lũa khá đẹp làm chúng tôi muốn nghỉ mãi .
Cuối cùng thì co đường đau khổ ấy cũng hết như thế là gần đến Gia Nghĩa rồi.Thị xã trẻ của tỉnh mới này đã thấp thoáng trong mắt chúng tôi.Một con đường trục thẳng ,rông và nhẵn dẫn vào trung tâm nhưng cây xanh thì còn nhỏ lắm lại thưa thớt nữa.May là có một hồ nước lớn làm dịu đi cái nắng nóng và mát con mắt tưởng như muốn lồi ra rồi vì toàn thấy đồi trọc lở loét thôi.
Thị xã quá nhỏ bé giữa cái mênh mông của núi đồi không cây rừng này,biết sao được phải thông cảm thôi.Xe đi xuyên qua thị xa đến nơi có nhiều nhà cao tằng hơn bởi đó là trung tâm hành chỉnh của Tỉnh.Đánh giá khách quan thì chẳng hơn cái thị trấn đồng bằng được.Trên một quả đồi chúng tôi tháy một tòa 5 tằng trên có chữ "Hà Nội Hotel" đây rồi nhà khách của tỉnh đội ĐăkNông đây mà.Lên đến sân của khách sạn mới thấy dịu mắt nhờ có nhiều cây to được bứng về trồng lấy bóng mát.Ngay phòng lễ tân chúng tôi thấy có trưng bày khá nhiều đá quý đủ dạng với màu sắc khá phong phú.Mấy đại gia nhà ta có vẻ khoái lắm và hỏi han tíu tít làm cô bé trưc bàn cuống cả lên.
Nhận phòng xong thì trời gần tối,Cán bộ Tỉnh đội đã vào chào hỏi Đoàn.Các anh mừng Đoàn đã an toàn đến thăm vùng sâu và xa này.Cán bộ ở đây chủ yếu là người trên ĐăkLăk biệt phái xuống ,người Đăk Nông chỉ 1/4 nên họ về nhà ngày nghỉ cả.Sau đó các anh mời Đoàn xuống dùng cơm chiêu đãi của Tỉnh Đội mặc dù chúng tôi gọi điện đặt cơm trước mà các anh không chịu.Thế là chúng tôi mang bia Huda và rượu Bắc ra mời cho thêm ấm cúng và thân tình.Dù là lần đầu gặp nhau mà tôi thấy các anh Đăk nông cứ như đã quen thân lâu rồi,thế mới biết tình người miền núi chân thành biết bao.
Cơm nước xong trời tối mịt ,các lại mời chúng tôi lên sở chỉ huy thăn toàn cảnh Gia Nghĩa.Trên đồi cao của Tỉnh đội có thể bao quát được một vùng rộng hơn cả thị xã theo quy hoạch.Xuống chân đồi có khu dịch vụ ca nhạc ,giải khát của tỉnh đội quản lý đang mởi loa hết cỡ .Các anh mời mọi người vào cùng Karaoke,tôi ,Nam,Lơi,Dũng dòi vào chiếu lệ rồi nhẹ nhàng rút về lập hội phỏm chiến đấu đến 11g và lại một lần nưa đen quá :vẫn cứ thua mới cay mũi chứ.Hôm sau nghe kể lại hát cũng vui lắm và mãi đến hơn 10g mới nghỉ đấy.Cũng được đấy chứ.

1 nhận xét:


  1. [img]http://4.bp.blogspot.com/-kwS2DI7ja4I/UPukLEX2v0I/AAAAAAAAB7A/wYylDm8eX1Q/s320/IMG_5060.jpg[/img]


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-8oO1WyNMra8/UPukLdPlQUI/AAAAAAAAB7I/kJycgajDJyQ/s320/IMG_5062.jpg[/img]


    [img]http://3.bp.blogspot.com/-GR8FNUnxMcs/UPukMeILvGI/AAAAAAAAB7g/dElSUQc9qXY/s320/IMG_5063.jpg[/img]


    [img]http://2.bp.blogspot.com/-I05oFpvflyw/UPukSyRX9PI/AAAAAAAAB9U/qD_OmZ4zxP8/s320/IMG_5081.jpg[/img]


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-RrQIbSmCQIE/UPukThfchQI/AAAAAAAAB9c/suLRGKiXM_M/s320/IMG_5083.jpg[/img]
    Đoạn đường khá nhất


    [img]http://3.bp.blogspot.com/-QWzkv0AUxLQ/UPukWElWO_I/AAAAAAAAB-M/fTBPybqZxgY/s320/IMG_5090.jpg[/img]
    Hưởng cái thú của gió lộng đồi lau mát mẻ


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-9287R0PYY6w/UPukYU5Pi2I/AAAAAAAAB-0/f5pjL5fbM78/s320/IMG_5096.jpgimg]


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-TveJGwos_2I/UPukZjr9o4I/AAAAAAAAB_M/JJSry9qEi1o/s320/IMG_5100.jpg[/img]


    [img]http://2.bp.blogspot.com/-Z3z6SxIO5Jo/UPukaWyuc1I/AAAAAAAAB_c/fX41ff6NASE/s320/IMG_5103.jpg[/img]


    [img]http://3.bp.blogspot.com/-NEgMBK7_q6E/UPukaazGfOI/AAAAAAAAB_g/eTIiSwTuwZs/s320/IMG_5102.jpg[img]


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-nWwAXjO7sIE/UPuka6fdmaI/AAAAAAAAB_o/7SNEn2XDlB0/s320/IMG_5104.jpg[/img
    buổi tối lên sở chỉ huy tỉnh đội Đak Nông ngắm hthị xã Gia Nghĩa trong đêm

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]