Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Ngày thứ 2 Xuyên Việt - kỉ niệm 1 tháng tròn

Ngày 17-10
- 5 giờ sáng chúng tôi có mặt đầy đủ trên xe để đi Quảng trị sớm theo quân lệnh của Đại tá Ngôn -Tư lệnh hành quân của Đoàn.Ra bến sông Nhật Lệ bên tượng đài Mẹ Suốt chúng tôi dừng lại dâng hương và chụp ảnh lưu niệm.Buổi sớm ở đây cũng đã có nhiều người ra thể dục rồi.qua cầu Quán Hầu xe cứ nhẹ nhàng bon trên đường vắng vẻ và rộng rãi.Đến cột cờ Hiền Lương chúng tôi tranh thủ xuống chụp ảnh lưu niệm rồi lên xe.Giờ đây khu di tích này được cải tạo rộng hơn,đẹp hơn so với năm 2005 nhiều.Đến gần khu Cồn Tiên-Dốc Miếu-Tân Lâm -Đầu Mầu tôi giới thiệu với mọi người đặc điểm địa hình nơi đây và vì sao Mỹ -Ngụy chọn đây làm chuỗi căn cứ quân sự để ngăn chặn ta xâm nhập và tấn công.Nhưng ta không trực tiếp đánh vào đây mà đánh bằng pháo và tên lửa từ bờ Bắc,còn bộ binh thì đánh lấn từ trên núi xuống.Qua Đông Hà rồi đến cầu Quảng Trị sang sông chúng tôi vào Thành Cổ.Phạm Dũng đoàn 1040 ở Quảng trị cùng con trai ra đón ,đưa vào bên trong thành.Với vòng hoa và băng rôn cùng bức trướng chuẩn bị trước chúng tôi dâng hương viếng các anh hùng ,liệt sỹ đã chiến đấu và hy sịnh tại Thành Cổ cũng như thị xã Quảng trị năm 1972 tại Đài Tưởng niệm và Bức tường chứng tích sinh viên Thành Cổ.Tôi bồi hồi nhớ lai những ngày chiến đấu ở đây 8-9/1972 xưa ,nhớ những đồng đội đã cùng chiến đáu và hy sinh còn nằm lại.Đã nhiều lần về thăm Quảng trị ,nhưng với tôi mỗi lần một khám phá mới ,suy tư mới về mảnh đất máu lửa này.

Rời Thành Cổ,Phạn Dũng lên xe đi cùng Đoàn vào Huế.Qua xã Hải Như tôi giới thiệu với mọi người nơi tôi chốt giử năm xưa trên trại Gia Long cách thị xã 2km nay còn di tích là 4 lô cốt.Vào Huế đây rồi xe chúng tôi đến thẳng khách sạn Thanh Lịch của bạn a Ngôn chờ dón tiếp.Anh này có việc ra Hà nội gấp nên chỉ mời rượu chúng tôi xong là xin phép ra sân bay,thật là cảm động trước chân tình của các đồng đội cũ.Tại đay chúng tôi còn vào phòng Vua để ngồi ngai vàng chụp ảnh lưu niệm nữa.
Tôn thất Bá tuy bận chăm 2 cụ đang bệnh vẫn ra gặp nhau và chào hỏi,chúc mừng Đoàn.Từ ngày nghỉ hưu Bá có béo ra chắc nhờ bớt khoản rượu,Bá có cưới vợ cho cậu trai thứ cuối năm ngoái.Hiện cháu đang ở với vợ trên Lào Cai và làm ăn tại đó.
Chia tay Bá và Huế thương chúng tôi tiếp tục vào Đà nẵng.Qua Sông Mỹ Chánh,cầu Nhi tôi hình dung những ngày tháng 6-72 các đàn anh trước của tôi ở E88 đã chiến đấu chống phản kích của Ngụy.Rồi Lăng cô tươi đẹp với người bạn thân của a Ngôn mà chúng tôi gặp tháng 12 năm 2011 khi chia tay đã âm thầm gạt lệ.Qua hầm Hải Vân chúng tôi đi thẳng đến nhà Tướng Nguyễn Chơn trước để thăm vị tướng huyền thoại của Khu 5 và Tây nguyên.Ông đã yếu hơn sau kỳ ra Hà Nội chữa bệnh đầu năm 2012 nhưng vẫn ngồi tiếp chuyện thân mật chúng tôi.Mọi người xúc động lắm khi lần đầu tiên được gặp một vị tướng thân tình như một nhà.Ông tặng đoàn mỗi người một cuốn hồi ký của ông.Lúc này đã biết tin Hiệp K10 sẽ bay vào Đà nẵng tối nay để tái nhập Đoàn nên chúng tôi xin thêm cho Hiệp một cuốn.
Rời nhà Tướng Chơn chúng tôi về nhà nghỉ T20 của QK 5 ven biể. Mỹ khê.Mới 4 giờ hơn nên mọi người tranh thủ ra tắm biển.Sóng to ,nước trong làm mọi người vẫy vùng thỏa thích,tự nhiên khỏe người ra sau một ngày mệt mỏi.Tối đến chúng tôi có thêm Tế K6-Vân K9 ra cùng uống rượu mừng Đoàn .Cuộc hội ngộ của lính 1040 và Cơ Điện thêm thắm thiết.Đêm Đà nẵng chỉ yên tĩnh ở ven biển thôi ,còn trong thành phố chúng tôi thấy đèn sáng ,ánh lửa hàn vẫn nhấp nháy nơi các công trình xây dựng vẫn lóe suốt dù là ngủ rồi đâu có biết gì.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]