Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Ngày thứ 14 Xuyên Việt

Ngày 29-10
Theo lời mời của Phạm văn Dũng đoàn 1040 hôm nay chúng tôi về Quảng Trị sau khi thăm di tích bến Vượt bên sông thạch hãn sẽ ra Cửa Việt . Qua đèo Hải Vân xe ghé vào nhà hàng hải sản bên vịnh Lăng cô quen thuộc.Bữa sáng hôm nay có vẻ thịnh soạn bởi mỗi mân có một đĩa mực cơm luộc nhắm rượu.Sau đó là một nồi cháo thơm nức tôm với rất nhiều rau cải thái chỉ ăn ghém.Tốn rượu quá rồi,nhưng ai cũng khen lấy khen để.Nhưng ngon nhất vẫn là a quỳ bởi trước đó đã lẻn ra ven Vịnh nhồi bên cô Chủ quán tình tứ quá.

Mục hai bắt đầu bàng màn mua sắm :nào nước mắm can,mực khô,cá nục khô.tôm khô rồi mắm chua...Lúc này xe có vẻ đủ tải rồi mà vẫn xép hàng lên kìn kìn.Thôi chỉ có dịp này để mua nữa thôi mà.tôi cũng làm 3 hộp mắm Lăng cô với ký cá nục khô là xong (một phần là cạn tiền do thua tá lả đấy).
Về qua Huế theo chương trình chúng tôi đến nhà T T Bá thăm Cụ ông đang mệt nặng.Bà đón chúng tôi ở cây cầu cạnh nhà khách tỉnh đội Thừa Thiên- Huế quen thuộc.Bá đã nghỉ hưu mấy tháng rồi nên có thời gian trông Cụ.Cuối năm ngoái Bá lấy vợ cho cậu trai thứ tận Lào Cai cơ đấy.
Khi chúng tôi vào phòng thăm ,Cụ vẫn nằm thiêm thiếp như ngủ.Bà có lay gọi Cụ song có lẽ Cụ mệt nên không giở mình.Chúng tôi biếu Cụ quà,Bá phải cầm hộ thay cụ.Ra phòng ngoài nói chuyện Bá cho biết Cụ bà cũng mệt đang ở nhà chú em gần đó.Mỗi người chăm một Cụ cho đỡ mệt mỏi bởi nếu không thì không xuể được.
Chia tay Bá chúng tôi đi khẩn trương về Quảng Trị,lại có con trai Dũng đang chờ đón chúng tôi ngoài bến Vượt.Mọi người xuống thăm bến vướt ven sông. Sau khi thắp hương khắp bến vượt mọi người lên thăm di tích dinh Tỉnh trưởng .Tôi thấy vết đào tìm di cốt Cậu của Liễu Mai Sâm nơi gốc cây phượng vẫn chưa hoàn gạch trả lại .Tôi chỉ cho mọi người thấy và kể về những ngáy đó cho mọi người hiểu..
Sau đó chúng tôi nhận 2 vòng hoa cho buổi viếng chiều cùng 3 hôp bia Huda cậu con trai Dũng tặng Đoàn.Cảm ơn bố con Dũng xe chúng tôi chạy ra Cửa Việt .qua các địa danh của huyện Triệu Phong thì Dũng đều giới thiệu rõ ràng cho Đoàn.Cửa Việt đây rồi ,một vùng cửa sông rộng mở ra biển.Trên cầu Cửa Việt phóng tầm mắt ra khơi xa lồng lộng.Cửa Việt nổi tiếng với các chiến công lẫy lừng của Đặc công thủy và nhân danh nơi đây.
Vào một nhà hàng nhỏ trong dáy nhà hàng còn đơn sơ lắm.Chúng tôi chờ nhà chủ làm mấy món hải sản nhạu bằng cách nằm võng ngắm ra bãi biển vắng tanh ,chỉ có sóng và gió mát rượi.Bữa trưa nay Dũng 1040 chiêu đãi Đoàn để chia tay nhau sau 14 ngay liên tục di chuyển du Nam.
Trên đường về Đông Hà tôi goi cho Sỹ Dần mấy lần không được.gặp một cửa hàng bán đồ Thái bên đường lại đổ bộ xuống mua mua ,bán bán một chặp nữa mới chịu về nhà nghỉ tỉnh đội Quảng trị.Nghỉ ngơi đến chiều mát chúng tôi lên nghĩa trang Đường Chín thắp hương cho các đồng đội.bọn tôi tìm khu thái Bình tới ngôi mộ của Trần Bá Thách K5-K6 và lính E88-F308 hy sinh ngày 8-9-72 .Mọi người lặng lẽ đứng bên mộ của Thách bùi ngùi nhớ về bạn học Cơ Điện xưa.Tôi gọi điện cho chú Cảnh là em trai của Thách thông báo đoàn CCB Cơ Điện đang viếng thăm bạn cũ nơi đây.Chú Cảnh cảm động lắm và cảm ơn chúng tôi.
Trở về nhà khách Tỉnh đội nghỉ ngơi lòng ai cũng thanh thản trước việc tình nghĩa mà chúng ta đã làm được với đồng đội.Bữa cơm chiều nội bộ xua đi mệt mởi của một ngày bề bộn.Tối đó một số ra Đông Hà dạo chơi,thăm thú ,còn tôi lại tìm đủ 4 cẳng mà chiến đấu tiếp.Vận đen mãi chưa buông tha nên lại cháy túi.

3 nhận xét:

  1. Ngày 30-10
    Trước khi kể về ngày áp chót này tôi xin được bù những thiếu sót của hai hôm trước.
    -Ngày 28-10 ,trên đèo lò so xuống Đà Nẵng tôi có nhắn tin chúc mừng hội K10 tới một số thành viên chủ chốt hội K10 và được đáp lại.Tôi cũng nhắn tin chúc mừng ngày hội 2 khoa Cơ-Điện tới P Q Thế đương kim hiệu trưởng ĐH KTCN Thái Nguyên và cũng nhận được trả lời kèm lời mời lên trường dịp 6-12.
    -Ngày 29-10 trên đường từ Huế ra Quảng Trị tôi đã đề nghị dừng xe tai nghĩa trang Hải Phú để giới thiệu với mọi người về chốt Gia long .Đây là chốt tôi giữ từ giữa tháng 8 đến trước đêm 2-9-1972 để di chuyển vào chốt trong thị xã,nơi đây còn lại 4 lô cốt,một cái bị phá bởi nằm trong nghĩa trang.Vào trong thị xã tôi giới thiệu với mọi người di tích nhà Bằng,ngôi nhà 2 tầng bê tông đúc duy nhất của thị xã QT ngày đó.nơi có các cuộc chiến giằng co ác liệt,tổn thất ghê gớm cho cả hai bên.Nhà Bằng cách chỗ tôi chốt và bị thương khoảng 200m về phía bờ sông Thạch Hãn.
    tiếp ngày 30-10
    Sáng chúng tôi đi ngay đến nghĩa trang Trường Sơn,trước tiên là dâng hương đền thờ Bác hồ.Sau đó vào Tượng Đài chinh làm lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng -liệt sỹ đang an nghỉ nơi đây.chúng tôi tỏa đi các khu chính thắp nén tâm nhang cho nhiều ngôi mộ tại đây.Trước khi chúng tôi rút thì gặp xe đưa các sinh viên ĐH Kiến Trúc Hà Nội đi thực tế cũng vào dâng hương.
    rời Nghĩa trang TS theo đường HCM chúng tôi qua các địa danh lịch sử Bãi Hà,Long Đại...rẽ ra Đồng Hới đi tiếp.Theo chỉ dẫn của Tư lệnh hành quân đến Kỳ Anh thì dừng lại ăn trưa ở phố Vẫy.Đúng với danh hiệu Vẫy hàng nào cũng cho đôi cô gái xinh xắn ra vẫy mời khách vào nghỉ ăn trưa.Nhưng quán chúng tôi vào rất khang trang rộng rãi lại chẳng có cô mắt xanh mỏ đỏ nào ra đón cả,tiếc quá.Một bữa trưa ngon lành mà giá cũng bình dân thật sự.lại được khuyến mại bằng no mắt nhờ có cô gái xinh tươi ngồi ăn đối diện.
    Về đến Vinh chúng tôi rẽ đường Cửa Hội rồi lên cửa Lò vào nhà nghỉ Ngôi Sao của Biên phòng Nghệ An.Lúc đó mơi hơn 15g,Một số còn tiền liền kéo nhau đi chợ cá,chợ điện tử,còn bọn hết tiền kéo nhau ra bãi biện nhỏ tắm.Bão đã bỏ chạy lên Quảng Ninh rồi nên sóng nhỏ ,Trời tuy còn mây nhưng không có mưa.Khách tắm chỉ có mấy tên lính già cố vét thôi,có tốp học sinh ra nhưng không tắm mà lên cầu tầu hóng gió ngắm biển -trời.
    Nguyễn Duy Đông lại đi Sài Gòn công tác nên đã điện cho Khánh phó giám đốc Cty Bia xuống tiếp chúng tôi.Do chúng tôi đã đặt cơm tại nhà khách Ngôi Sao nên tất cả ở lại liên hoan không ra ngoài nữa.A Khánh cùng mấy cán bộ Cty có cả cháu Hải con trai lớn của Đông tới với 3 bom bia hơi làm tôi choáng luôn mặc dù thèm lắm.Anh Thị K6 cũng xuống cùng xe Cty Bia.A Viện K4 và Nam K7 đi một xe khác xuống sau.
    Rượu cất luôn vậy mà không biết sau bao lần dô dô dô mà còn nguyên một bom.Cuộc vui kéo đến hơn tám giờ mà chưa muốn dứt ,ai cũng chuyến choáng nhưng khỏe ra nhờ sự tươi mát của bia hơi.Chúng tôi gọi điện cảm ơn Đông và Cty về sự nhiệt tình và quý trọng bạn bè.Trong khi đó A Khánh người nhỏ thó mà cứ mỗi lân nâng cốc 100% là phải gồng mình lên uống thế mới là dân làm bia.Chú phụ trách Ngôi Sao và mấy cháu phục vụ được mời vào uống cho vui cứ tròn xoe mắt trước các ông già mà uống như voi ấy.
    Tan cuộc nhạu chúng tôi kéo nhau đi Karaoke ở Đại Thế Giới.Ngà ngà mất rôi nên tôi không cất nỏi lời đành uống thêm chai bia Ken.Hồ Thanh khỏe quá bài nào cũng hát như gào,tôi chịu.Rồi chia tay nhau trong lưu luyến,đành lại hen nhau dịp ra Hà Nội hay Hè 2013 vậy.
    Về Nhà nghỉ tôi kiểm tr góc nhà ăn vẫ thấy hộp bia Huda với can rượu ,chả bố nào quan tâm ,hay là say cả rồi.Thế là phải ôm lên phòng vậy rồi lăn ra ngủ không biết trời đất gì nữa.

    Trả lờiXóa

  2. [img]http://2.bp.blogspot.com/-v4j5KQ7rYRQ/UPuoL3zNsOI/AAAAAAAACNc/7F8Y58Le0oY/s320/IMG_5190.jpg[/img]
    Hội trưởng Quỳ thể hiện phong độ ở vịnh Lăng cô


    [img]http://2.bp.blogspot.com/-G3CAFZMwQgw/UPuoMMirJmI/AAAAAAAACNo/JbaZnAJWDNs/s320/IMG_5191.jpg[/img]
    Mua các hải sản tại Lăng cô

    [img]http://1.bp.blogspot.com/-vm7viqVLh8I/UPuoM2k-YYI/AAAAAAAACNw/kG8xumYzzEk/s320/IMG_5192.jpg[/img]
    Về Huế


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-N-vB6I4xrp8/UPuoNAgC_iI/AAAAAAAACN8/_RibyhPO_ZM/s320/IMG_5194.jpg[/img]
    thăm ông Cụ thân sinh Tôn t Bá CCB K5-K9

    [img]http://1.bp.blogspot.com/-ZUY-rJhCjP0/UPuoNzX_7ZI/AAAAAAAACOI/Uti7rLw4PAI/s320/IMG_5197.jpgimg]
    t t Bá tặng Đoàn quà địa phương


    [img]http://3.bp.blogspot.com/-d7QASycDTEE/UPuoOxb33JI/AAAAAAAACOY/o1bU9cClAx4/s320/IMG_5199.jpg[/img]
    Cầu mới qua sông Hương


    [img]http://3.bp.blogspot.com/-32rhL253CBg/UPuoOXmfAGI/AAAAAAAACOc/Q-KUpMqCzjg/s320/IMG_5198.jpg[/img]


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-cKSRpgcnE6U/UPuoPCmwudI/AAAAAAAACOg/-eKL0cpElSg/s320/IMG_5200.jpg[/img]


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-W_EsGtoxfhU/UPuoNmO530I/AAAAAAAACOA/Ols3DQOBA4Q/s320/IMG_5195.jpg[/img]


    Trả lờiXóa

  3. [img]http://2.bp.blogspot.com/-cIPhcmcPWRI/UPuoWtfU2UI/AAAAAAAACQk/8HvjpBxeY44/s320/IMG_5219.jpg[/img


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-miAJnkN_tKg/UPuoXqyFYyI/AAAAAAAACQw/X5MaEOKk1Y8/s320/IMG_5220.jpg[/img]


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-EwPJhWXpIqs/UPuoXR5XfVI/AAAAAAAACQ0/-C0tCqVx4_k/s320/IMG_5221.jpg[/img]

    Cửa Việt nhìn từ trên cầu Cửa Việt


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-yANWWuw7Rts/UPuoadyIbcI/AAAAAAAACRo/xkg-V1jbnUo/s320/IMG_5227.jpg[/img]


    [img]http://3.bp.blogspot.com/-NAS9H7NL_EM/UPuoaG1q24I/AAAAAAAACRg/3kqr3MCwvws/s320/IMG_5226.jpg[/img]
    Ngắm biển

    [img]http://2.bp.blogspot.com/-Un3ZZyPVIIE/UPuoaqtwDKI/AAAAAAAACRs/VhpTHuKtS9o/s320/IMG_5228.jpg[/img]]
    Tượng đài chiến thắng cửa Việt

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]