Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2023

TRỞ VỀ MIỀN KÝ ỨC

 

Trở về miền kí ức !
Đã lâu lắm rồi tôi mong có một chuyến đi vào Tây Nguyên ,có đủ thời gian để tôi được trở lại những nơi mà cách đây gần 50 năm tôi đã đi qua trong lửa đạn ,trong gian khổ và trong sự hy sinh ,mất mát của đồng đội để đi đến ngày chiến thắng !
Ngay từ lúc máy bay thông báo đã đến sân bay Ban Mê Thuột tôi đã thấy bồi hồi , mới có hơn một tiếng bay mà chúng tôi đã đến được đây ngày xưa chúng tôi đã hành quân 3 tháng trời trèo đèo vượt suối ,gian khổ không thể tưởng tượng được là mình đã vượt qua ! ngày trước sân bay này mang tên sân bay Hòa Bình ,đây là một mục tiêu ác liệt nhất trong những múc tiêu cần đánh chiếm trong chiến dịch giải phóng Ban Mê Thuột . Chỉ tiếc máy bay hạ cánh vào ban đêm nên không thấy được toàn cảnh của sân bay ! nhưng những kí ức về nó trong tôi vẫn hiện về !
Qua mỗi một địa danh trong trí nhớ của tôi như một cuộn phim tua lại những kỉ niệm đã năm sâu trong kí ức ! địa điểm đâu tiên tôi không thể ngờ mình có thể trở lại đây chính là dòng sông Sê rê pok ! và thác Dray nư ! ôi sao mà đẹp thế !có lễ đúng là thác này rồi ! ngày xưa chúng tôi đã tổ chức vượt sông Sê Rê Pok vào ban đêm ,ngày đó cũng làm bến vượt sông phía dưới một cái thác ,nhưng về mùa kho tháng ba Tây Nguyên ,nước trong xanh và chẩy chậm hơn nhiều !ngày ấy không biết tên thác là gì ! chỉ nhớ phía trên thác có một đồn địch ,nhưng chỉ được nhổ cái đồn này trước giờ G vì phải giữ bí mật !Hình ảnh chiếc phà màu xanh như chui từ trong sương ra mà tôi nhớ mãi ! không ngờ công binh lại đưa được cái phà to thế ! chở cả đoàn 6,7 chiếc xe con một chuyến .
Sau khi đoàn thăm quan thác Dray nư trên sông Sê Rê Poks ,trên đường về ,khi nói chuyện với chú Tuấn lái xe tôi hỏi ;
Đây có gần cấu Sê Rê Poks không ? chú lái xe nhanh nhẹn nói
- Gân chú ạ ! tôi nói cây cầu này là một cây cầu lớn nó hay được nhắc đến như một mốc chuẩn quan trọng trong sa bàn trận đánh BMT ,cầu được chiếm và giữ nguyên vẹn ,khi hành quân từ TN về Tây Ninh tháng 4-75 đơn vị tôi đã qua đây . Chắc lúc nghe tôi nói chuyện với lái xe về cây cầu ,mọi người cũng quan tâm ! nên mọi người nhất trí đến cầu để tôi được đến nơi mình đã đi qua năm xưa ! thật cảm động !
Thú thật là mình không dám đề đạt vào chương trình vì sợ làm vậy là ích kỉ quá ! nhưng không nghờ các thành viên trong đoàn đều ủng hộ những điểm mình nhắc đến !
Thành phố Ban Mê Thuột có một đắc điểm khác các thành phố khác là khu tượng đài Chiến Thắng ở Ngã Sáu là trung tâm ,muốn đi về hướng nào khác đều phải quay về Ngã sau rồi mới đi được ! Trên đương đi chú lái xe chắc cũng đã chở nhiều đoàn du lịch ,nên qua mỗi địa danh chú ấy đều nhắc đến ! xe cứ đi đi lại lại tôi vẫn để ý xem cái cổng của sư đoàn 23 Ngụy ngày xưa nó ở đâu ? cái cổng đó trưa ngày 11-3-75 tôi đã đến đó ! tôi đến đó hôm ấy là vì vào 10h trưa ngày 10-3 sở chỉ huy nhận được tin đã chiếm được căn cứ sư đoàn 23 Ngụy ,nhưng đài kĩ thuật vẫn thu được sóng điện của bọn chỉ huy sư đoàn điều động lực lượng đến cứu , trận chiến diễn ra vẫn ác liệt ! đến trưa ngày 11-3 lại nhận được tin đã chiếm được sở chỉ huy sư đoàn 23 Ngụy !lần này để chắc chắn sở chỉ huy tổ chức một đoàn cán bộ chiến sĩ do đại tá Phí Triệu Hàm chỉ huy đi kiểm tra ,thế là tôi được đi !khi chúng tôi đến sở chỉ huy sư 23 nhìn cái cổng có hàng chữ : BỘ TƯ LỆNH và có con đại bàng dang cánh ,ở giữa có số 23 , căn cứ đã được quân ta đánh chiếm ,đang làm công tác tứ sĩ ,hình ảnh mà tôi không quên là có một chiếc xe dép do một tên lính Ngụy lái ,ngồi bên cạnh là một chiến sĩ quân giải phòng ngồi kèm ,xe chạy đi chạy lại vận chuyển thương binh liệt sĩ bị hy sinh và bị thường trong cắn cứ chạy ra khỏi cổng !
Quanh đi quanh lại mấy lần tôi cũng không nhận ra đâu là vị trí cái cổng sư đoàn bộ 23 ngày trước ! tôi lại hỏi chú lái xe ! chú ấy bảo vị trí xe mình đang đứng đây ngày trước là cổng sư đoàn 23 ,nay đã bị phá để mở đường !nghe vậy tôi cảm thấy hơi thất vọng ! nhìn đi nhìn lại mấy lần tôi vẫn thấy có lẽ không phải vị trí này ! sau khi đoàn tham quan nhà bảo tàng trong đó có sa bàn và diễn biến trận đánh chiếm BMT năm xưa ,tôi lại càng muốn đi tìm cái cổng ! lúc đó tôi nói với Thu Minh vợ của anh bạn cùng lớp đã công tác trong này nhiều năm !
- Em có biết cái cổng Thành đội ở chỗ nào không ? vì tôi nghĩ cái căn cứ sư 23 cũ hoàng tráng như vậy chắc là các đơn vị quân đội sẽ đóng ! lúc đó TM nhiệt tình bảo :
- Để mọi người vào tham quan nhà Bảo Đại .em bảo nhà em đưa anh đi ! xe đi loanh quanh rôi dừng lại trước một cái cổng lớn có mấy chú vệ binh đứng gác !vưa nhìn thấy cái cổng tôi đã đinh linh là chỗ này rồi ! cổng có chiều sâu vào trong ,nó hơi chệch hướng với đường vào lúc đó tôi xuống xe lấy điện thoại tìm cái ảnh ngày xưa tôi đã đứng ở cổng ! đang tìm thì một chú lính cảnh về đi đến !
- Bắc ơi ! ở đây không được chụp ảnh ! tôi trình bầy là ngày trước tôi đã tham gia trận đánh vào đây ,bây giờ mới có dịp vào lại được đấy muốn chụp một phô ảnh làm kỉ niệm ! lúc thấy tôi nói thế chú lính bảo
-Thế bác vào trình bầy với trực ban ! bước vào cổng gặp một đồng chí đại úy tôi lại mang bức ảnh ra trình bầy ,và nói rõ thêm là ngày trước khi đánh vào đây chúng tôi có chụp một tấm ảnh trước cổng sư đoàn 23 Ngụy đây ,nay muốn chụp lại làm kỉ niệm !( nói thế là muốn có ý hỏi cái cổng sư đoàn 23 cũ ) lúc đó đồng chí trực ban lại nói : đây là cơ quan quân sự quy định không được chụp ảnh ! các bác thông cảm !tôi thở dài tiếc nuối !chắc thấy hai ông già tóc bạc phơ đi tìm về kí ức xưa ! sau một lúc phân vân ,người sĩ quan trực ban lại nói ;
-Bác có thể đứng ra xa ngoài cổng chụp nhanh một kiểu ,bác thông cảm cho chúng cháu ! tôi mừng quá đưa điện thoại cho bạn chụp vội một kiểu !
lúc này tôi mới nghĩ chắc chú lại xe chỉ vị trí cổng phụ trước kia ,còn cổng chính thì không được dừng xe và chụp ảnh ! nên chú ấy ngại . Xem lại bức ảnh tôi thấy người cứ nâng nâng , mãn nguyện .
Ngày thứ 3 nhân ngày mồng 1 tháng 8 âm lịch , chúng tôi đi viếng nghiã trang lịt sĩ Ban Mê Thuột ! chúng tôi đã hẹn nhau hôm nay phải ăn mặc đẹp nhất ! tất cả phụ nữ mặc áo dài ,nam giớ mặc quân phục ,mũ tai bèo quân giải phóng , đây là sáng kiến của một thành viên trong đoàn ,tôi thầm cảm ơn ban ấy và cảm ơn sự hưởng ứng của mọi người ,và quả thật khi mọi người ăn mặc vậy thấy rất hoành tráng . Và thật trân quý khi thấy đoàn có ý tưởng mặc đồng phục quân GP mà vợ chồng một người bạn đã mang một bộ quân phục đến cho đoàn mang theo cho ai chưa có thì mặc , việc nhỏ mà thât cảm động !
Sáng hôm viếng Nghĩa trang hình như bầu trời hôm nay trong xanh lại có chút ánh nắng buổi sớm le lói như tạo thêm cho mỗi chúng tôi một tâm trang nhẹ nhàng thoải mái !sau khi thắp hương trong nhà tưởng niệm ,người quản trang muốn chúng tôi viết mấy dòng tưởng niệm ! thay mặt đoàn tôi ghivài dòng :
“ Chúng tôi các ccb và csv lớp K5Ia TĐH Cơ Điện Bắc Thái ,đã từng tham gia chiến dịch TN tháng 3-75 ,hôm nay về đây thắp hương Bác và viếng các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến dịch mong các anh siêu thoát về miền cực lạc ,phù hộ cho đất nước bình yên và đoàn chúng tôi sức khỏe .
Đắc Lắc ngày 15-9-2023
Thay mặt đoàn : BVT
Chúng tôi đi ra khu mộ , nhìn toàn cảnh khu nghĩa trang như một công viên ,hoàng tráng rộng rãi ,đẹp , những nghĩa trang như này chắc đã làm ấm lòng những bà mẹ ,những người vợ các LS đã anh dũng chiến đấu và năm lại trên mảng đất này ! chúng tôi lại gặp một người đàn ông cũng cứng tuổi ,hồ hởi :
- Ôi may quá gặp các anh ở đây ,tôi muốn nhờ các anh đứng bên cạnh mộ LS người nhà bạn tôi để tôi chụp tấm ảnh gửi về cho mẹ Ls ,bà đã 90 tuổi ,chắc bà thấy ảnh các đồng đội của con bà thắp hương trước mộ con bà thì bà sẽ vui lắm . tôi hỏi Ls trước ở đơn vị nào ? người đàn ông nói trước là đặc công đánh sân bay BMT ;tôi bảo là ở trung đoàn đặc công 198 . Chúng tôi đứng bên mộ thắp hương ,anh cứ suýt xoa :sao mà may thế , tí nữa mà tôi đi sớm hơn thì không gặp các anh tôi cứ trần trừ nên đi sớm hay muộn ,đi muộn chút lại gặp các anh may quá ,cảm ơn các anh !
chúng tôi cũng thấy cảm động ! vui thấy xã hội cũng còn nhiều người trân trọng quá khứ của chúng tôi ! tôi cùng mọi người đi thắp hương các mộ ,không biết sao mà tôi thấy người cứ gai gai ,không biết có phải các anh đang vui đón chúng tôi những đồng đội năm xưa đến viếng thăm !
Sau khi viếng nghĩa trang chúng tôi vào khu du lịch MO Tam gần đó ,đang đi dạo thì gặp mấy anh ccb ,mọi người hồ hởi bắt tay ,hỏi thăm ở đơn vị nào ,một anh bảo tôi ở sư 10 ,tôi hỏi trung đoàn mấy ,anh nói 66 ,tôi nói E66 đánh Đức Lập ,tôi ở B3 , lúc đó có một người phụ nữ hồ hởi :em trước ở 211 đấy ! tôi bảo có biết cụ Thái Bá Nhiệm không ? cô ấy nói có ( cụ Thái Bá Nhiệm cục trưởng CCT B3 có vợ ở 211) . Cuộc gặp ngắn ngủi mà vui ,những người lính trước kia cũng không ở gần nhau mà giờ chỉ nghe đã ở Tây Nguyên là gặp nhau đã tay bắt mặt mừng như những người bạn cũ gặp lại !
Chiều chúng tôi nghỉ để 9h tối bay ra HN kết thúc chuyến Nam Tiến bao ngày mong đợi ,mặc dù còn mấy điểm nữa như suối Đắc Đam , sở chỉ huy Iahơneo , đèo Phượng Hoàng vv muốn đi nhưng không còn thời gian ,biết đâu lại có dịp khác nữa !nhưng đi được như thế là tôi đã toại nguyện lắm rồi !
Mấy ngày ở Ban Mê Thuột tôi cảm thấy hình như nhịp
sống nơi đây chậm hơn ! con người ở đây cũng nói chậm hơn ! xe chạy trong phố hình như cũng chậm hơn ,không thấy có tiếng nẹt bô ,chen chúc bấm còi ing ỏi !chưa thấy ở đâu trong phố mà có những quán cà fê rông thế ,thật yên bình , Tạm biệt Ban Mê ! mong ngày gặp lại

Có thể là hình ảnh về 8 người, tượng đài và văn bản 
 
Tây nguyên ơi ai một lần qua đó !
Để suốt đời nhớ lại vẫn thương nhau ! .
Kiến An 20-9-2023 !


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]