Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Chặt cọ

gửi các bạn 1040 để nhớ những ngày ở rừng

 Lính SP 1040
 
Đi đâu? Chặt cọ
Mài sắc dao rìu
Nếu còn thuốc vắt
Xoa vào đem theo
Ai sinh ra cọ
Mọc tít lưng trời
Chồn chân leo dốc
Trán vã mồ hôi
Ai sinh ra cọ
Vỏ tựa gỗ lim
rìu chặt nảy lưỡi
Lõi thân xốp mềm
Tán rung ,đổ rồi
Cái thân thẳng mốc
Gốc nghếch trông trời
Ngọn lao xuống dốc
Ta chém cây nứa
Phát tiếp búi mây
Mở đường vác lá
Bó gùi luôn tay
Trưa không mang cơm
Lo về quên nghỉ
Đường gần dốc hơn
vui tình đồng chí
Ôi màu lá mát
kín dần trước sau
Trăm nghìn chiếc quạt
Xếp đều bên nhau
Lá ở trên rừng
Thêm tươi sắc núi
dâng trọn màu xanh
cho người không nói
            QUẢNG NAM  1973

2 nhận xét:

  1. Thân mến gửi tác giả
    Tôi thích bài thơ này quá. Đọc xong có chút dòng chia xẻ cảm xúc với Bạn, nhưng hơi dài, không gửi được , nên phải nhờ Bạn Đào Việt Dũng, quản trị trang này cho thành một entry riêng. Vậy mong Bạn thông cảm nhé.
    Lê Phóng cũng không nhận là của bạn ấy, Vậy mình không còn đoán được là ai nữa rồi.
    Bạn thân mến , cho bon mình biết quý danh nhé.
    Nếu có thể , đây là số điện thoại của Trác Dũng 0974497322, email dungtrac191@gmail.com. Kính chào và chờ tin

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài thơ lại bồi hồi nhớ đến núi rừng Quảng Nam năm xưa. Cây cọ xứ Quảng không to như cây cọ miền Bắc, do vậy lá cũng không to như lá gồi, dân địa phương gọi là lá nón. Do đơn vị cũng đã hai lần phải chuyển nhà mới nên nhiều lần tôi phải đi rừng lấy lá cọ về lợp nhà. Tôi nhớ đi tới rừng cọ với những cây ngang tầm người, chúng tôi không chặt cả cây mà chỉ lấy cành cọ, xếp lại rồi gùi về để lợp nhà. Rừng cọ có loại rắn màu lục, đầu hình tam giác, nghe nói rất độc, ban ngày thường nằm ngủ bất động trên lá cọ, nếu vô tình chạm vào và bị nó cắn thì chắc chết. Nhưng ban ngày thì chúng lại bị mù, không nhìn thấy gì, chỉ ban đêm nó mới nhìn rõ. Cũng may mà các lần đi rừng lấy lá chúng tôi đều nhìn thấy rắn và tránh được. Trân trọng kỷ niệm xưa của các bạn lính 1040 chúng ta.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]