Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

CCB E88 THĂM VIẾNG MỘ ĐẠI TƯỚNG TẠI QUẢNG BÌNH

Chiều tối hôm trước Tôi đi Sơn Tây mới về.Dớm hôm sau tập trung tại 254 Minh khai chờ xe.Mãi đến 6g30 xe 12 chô do anh Đàm hữu Thiết K3 Cơ Điện một CCb E88 tài trợ sau khi đón một số người mới tới.Chúng tôi lên xe rồi hối hả đi ngay theo đường Tam trinh -cầu cạn rồi xuống Pháp vân -Cầu Giẽ chạy thẳng.
Ô Muôn Bắc Giang và Zin ba cầu

Thêm Quế -cụ Huệ và Thọ

Bức trướng mới

Dừng mua xăng

Sắp đến hầm đèo ngang

Cửa hầm

Lưu niệm cửa hầm

Đường vào khu mộ tối quá

Lính biên phòng bảo vệ ở chân đồi

Tháp chuông cổ kính trong đêm tối

Mộ Đại tướng

cụ Quốc Thịch đọc lời điếu

Thọ kính cẩm hành lễ Đại tướng

Thấy một vòng hao viếng có băng đỏ

Cả Đoàn viếng

Bên cạnh mộ Đại tướng
   Trên xe có cụ Quốc Thịnh-cu Thế Huệ CCB từ thời Điện Biên còn lại là ông Trần Kỳ,ông Thiết và Tôi CCB 88B-ông Nhậm -ông Muôn (Bắc Giang xuống ) CCB E88A và 2 CCB E88-F302 thời đánh CPC là Tân (Zin ba cầu  )ở ngã Tư Sở và Quế ở Cầu Gỗ.Lái xe cũng là CCb Trường Sơn năm xưa.Ông Kỳ phôt biên mục đích và chương trình chuyến đi ,ông Nhậm thông báo về chi phí cho chuyến đi hoàn toàn tự túc nên mỗi người đóng góp ngay 1 triệu. riêng ông thiết và lái xe chưa phải đóng.
  Đi hơi muộn nên xe chạy theo đường cao tốc Ninh bình trước khi vào thành phố có nghỉ lại ăn phở sáng Nam Định rất ngon và nóng sốt nên mấy cụ cứ khen ngon hoài.Đường xấu ,xe đông nên không đi nhanh được ,thi thoảng lại có mưa nhỏ nên 12g30 chúng tôi phải dừng ăn trưa ở Diễn châu.Mãi 13g30 xe mới tiếp tục đi về phía Nam.Trời có lúc mưa nặng hát nên tốc độ di chuyển chậm lại.Đến hầm đèo ngang thì trời xẩm tối, Qua đèo Ngang khoảng 2km thì gặp ngã ba rẽ trái vào khu kinh tế hòn La.Chúng tôi dừng xr mua thêm hoa viếng Đại tướng.đi một đoạn nhìn thấy cảnh núi nom trông ra biên rồi gặp tòa nhà mầu xan của Ban QL khu KT hòn La chúng tôi rẽ phải theo con đường đất mới làm còn lầy lội dp mưa bão chạy tiếp.Đường trơn trượt vậy mà vẫn thấy mấy xe máy chở người mang theo hoa cùng vào viieng ĐT.Tấm lòng kính yêu ĐT của Dân ta chính là đây.
   Tối quá không chụp được cảnh quan làm tôi tiếc ngẩn nghơ.Đây rôi,qua khúc quanh tôi thấy có ánh sáng đèn  và một bãi đỗ xe khá rộng .Xuống xe có mấy chú Biên phòng ra hỏi .Ông Nhậm lại báo về Đoàn và được mời vào đăng ký .Sau đó cả Đoàn leo lên đồi theo con đường đá dăm còn lổn nhổn.Chụp cảnh mà không lên được vì tối .Mai đến gác chuông tôi chỉ còn ghi được như màu đen - trắng.
  Lên đến mộ lính biên phòng yêu cầu tạm dừng sắp xếp đội hình.Hoa thì để bên cạnh hương đưa vào bàn trực và nhân 10 que hương do một lính BP khác châm sẵn đưa cho từng người.Chúng tôi lên và dii vòng quanh Mộ ĐT ,trên mộ có phủ vải đỏ bên trong là ban thờ và di ảnh.Trước mộ là một lư hương to bằng đá nghi ngút khói ..Chúng tôi xếp hàng ngang trước mộ,thành kính nghe lời điếu do cụ Quốc Thịnh đọc.Rồi lần lượt dâng hương và cúi đầu mặc niệm tưởng nhớ người anh cả của LL - VT Việt Nam.Người thủ trưởng tối cao đã có nhiều quan tâm rèn luyện Trung đoàn 88 -F308  chúng tôi trong kháng chiến.
 Lúc này đã tối hẳn phía dưới chân đồi tôi thấy nhiều ánh sáng đền hơn vậy là vẫn còn rất nhiều người vào viếng mộ Đại tướng..Chúng tôi phải đỡ cụ Thịnh và cụ Huệ vì sợ tai nạn.Gần 15 phút chúng tôi mới trpwr lại được oto..Lúc chúng tôi vào cjir có một xe đi ra còn bãi trống vậy mà giờ có hợn chục xe con và cả một chiếc xe khách nữa.Ôi người Dân việt ta mới đáng quý làm sao.Mưa gió,đêm tối mà không ngăn được dòng người tới nơi đây Vụng Chùa -Đảo Yến này để vĩnh biệt người Anh hùng Dân Tộc kính yêu..Phí xa chỉ thấy mờ mờ hình đảo Yên và ánh sáng của một con tầu biển đậu ở gần đó...