Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Hai bài thơ viết về Củ Chi cách nhau 21 năm

                                                                                         N.T.Luân CCB K5

         Những trận đánh cuối cùng của đời lính chúng tôi ở CỦ Chi.
        Từ biệt đời lính chiến chúng tôi ra về cũng từ Củ Chi.
       18 năm sau tôi trở lại nơi này trong một lần đi công tác. Tôi về đó và viết bài thơ CHIỀU CỦ CHI. Từ đó, đã nhiều lần tôi về đây,  nhiều lần đến nghĩa trang AN NHƠN TÂY với đồng đội. Nhưng đâu chỉ có những chàng trai miền bắc đã hi sinh. Còn bao nhiêu cô gái du kích Củ Chi và đồng bào nữa. Bài thơ  “Đêm Củ Chi “ là một bài mới viết chiều nay . Tôi để y nguyên mạch thơ giống như bài thơ CHIỀU CỦ CHI tôi viết năm 1993

1/    CHIỀU Củ CHI
Về lại Củ Chi chiều hạ 
Ruộng xưa lúa mẹ gặt rồi
Nương dưa ngoài bưng xa ngái
 
Tóc em đêm nào sương rơi

Tìm em bây giờ ở đâu?
Gió sương đã trải mái đầu
Lối cũ mình về địa đạo
Bây giờ trai gái dìu nhau

Anh lội dọc kinh thủa nào
Tiếng ve quấn đầy hoa tím
anh lội ngược dòng kỉ niệm
Bà ba thấm mồ hôi em

Bà ba áo em nâu hồng
Bà ba áo má bùn đen
Khăn rằn suốt thời trận mạc
Bây giờ khăn vắt ngoài hiên

Hoàng hôn CỦ Chi vẫn thế
Núi Bà Đen sẫm vào đêm
Cuốc kêu bàu xa đơn độc
 
Anh đứng giữa đồng nhớ em

Củ Chi 1993

2 / và đây là bài viết chiều nay

ĐÊM CỦ CHI
Hà nội hôm nay 9 độ
Mưa giăng buốt tái mặt hồ
Một mình ngồi uống bia cỏ
Uống cả mùa đông tái tê

Uống đêm CỦ Chi ngai ngái
Hương lúa hương tóc hương bùn
Mắt người lặn vào thanh vắng
Nụ cười mơn man màu đêm

Bao năm nhởn nhơ danh giá
Nhà hàng tiền bạc vung vinh
Củ Chi đã xanh cây cỏ
Giật mình nhớ nấm mồ trinh

Mộ má mấy lần di chuyển
Mồ em về trên Bến Đình
Mẹ con vẫn xa nhau thế
Nghĩa trang sương khói lạnh lùng

Anh uống mùa đông cạn đáy
Uống đêm bám giặc ngoài đồng
Em bảo muốn về ngoài ấy
Anh à, em thích mùa đông

Chiều nay cốc bia hè phố
Uống như rót vào hư vô
Rót cả tiếng chim bìm bịp
Gõ buồn một đêm Củ Chi

9/1/2015 Hà nội

1 nhận xét:

  1. Hay lắm, những bài thơ hay về chiến tranh và hòa bình của người CCB chân chính.
    Mong pac Nguyễn Trong Luân tiếp tục thổi hồn cho blog CCB bằng những bài viết tâm huyết như vậy .
    "Tìm em bây giờ ở đâu?
    Gió sương đã trải mái đầu"
    ...
    "Mộ má mấy lần di chuyển
    Mồ em về trên Bến Đình
    Mẹ con vẫn xa nhau thế
    Nghĩa trang sương khói lạnh lùng"

    "Củ Chi đã xanh cây cỏ
    Giật mình nhớ nấm mồ trinh"

    Đọc thấy lạnh gáy pac ạ


    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]