Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

CÓ MỘT ĐỒNG LỘC TRÊN MIỀN ĐÔNG BẮC.

Luân - CCB K5

      Ba mươi lăm năm sau. Những người lính chúng tôi lại trở về với kí ức 1979. Ngày ấy chúng tôi mới trở về từ chiến trường chống Mỹ. Chúng tôi thuộc lứa may mắn được tiếp tục đi học và ra đời với tấm bằng kĩ sư. Đúng lúc chúng tôi tốt nghiệp đại học (1978) thì cũng là lúc đồng đội tôi lên đường sang BGTN và lên BGPB. Chiến tranh liên miên gần một thế kỉ. Hòa bình mới tính bằng vài trăm ngày thì trai gái đất Việt lại lên đường ra trận. Cha mẹ nào chả đau đớn tan nát tâm can.
      Khoảnh khắc “tháng hai bẩy chín” chỉ là sự bùng nổ nhất thời, còn mối thâm thù thì ngàn đời. Mãi mãi sẽ có những anh hùng nếu có những khoảnh khắc ấy phải xẩy ra. Người Việt là thế, không khác được. Dù ai nhìn bằng góc độ nào chăng nữa, kẻ ngoại bang bắc phương thâm thù to bằng nào đi nữa, người Việt không sợ hãi bao giờ. Ai có run thì cũng chỉ là nhìn vào từng thời điểm chỉ thấy cây mà không thấy rừng.

      Sau chiến tranh tôi có nhiều dịp ra vùng biên viễn. Ngày ấy TP Móng Cái đổ nát vắng vẻ. Đường ra bãi Trà Cổ cỏ dại phủ đầy những bãi mìn. Con đường về Trà cổ gió phanh lồng ngực. Cái gió từ Sa Vĩ tràn về chợt nhớ câu thơ “Từ Trà cổ rừng Dương tới Cà mâu rừng đước”. Sau chiến tranh người ta đi tắm biển đi du lịch tận vùng Hải Ninh thơ mộng đứng ở địa đầu mơ về mũi phương nam ngày đêm lấn biển.
      Với tôi những ngày đi công việc lặn lội ấy tôi lại chợt nhận ra có một “Đồng Lộc trên miền đông bắc”.
Hãy nghĩ về khoảnh khắc “tháng hai bẩy chin” với những người đàn bà Việt nam. Họ chiến đấu dũng cảm phi thường với quân TQ để ngôi mộ họ khiêm nhường mang tên con gái. Họ là những cô gái tự vệ lâm trường Hải Ninh bên cạnh đồn Pò hèn cùng cầm súng và chiến đấu tiêu diệt kẻ thù rồi cùng hi sinh vào ngày 17/2/1979. Bây giờ ở ngay nền đất xưa kia là đồn Biên Phòng 279 Pò Hèn uy nghi đài tưởng niệm 86 liệt sĩ hi sinh bảo vệ Tổ Quốc ta được dựng lên. 


      Chúng ta đã từng đọc những cái tên mà tuổi đời 18, 20 ở nghĩa trang Đồng Lộc nhưng có lẽ ít người để ý thấy rằng nơi đây, tại Pò Hèn này trong hai tấm bia có tên mười cô gái. Liệt nữ tuổi cao nhất là anh hùng Hoàng thị Hồng Chiêm 25 tuổi, còn tất cả các chị mới mười bẩy đến hai mươi tuổi. Chỉ duy nhất chị Chiêm có người yêu cùng hi sinh hôm ấy còn chưa ai có người yêu.

      Tôi cứ đọc đi đọc lại tên các chị trên bia Pò hèn cứ hình dung ra từng khuôn mặt thật là hiền của các cô gái Tiên Lãng chịu thương chịu khó. Tôi cứ hình dung ra những khẩu CKC của các chị nhả đạn đến phút cuối cùng và tóc các chị bết mùi thuốc súng và bết màu đất Việt Nam
       Mười cô gái Pò Hèn. Mười bông hoa đông bắc. Mười cái tên gái Việt Nam. 
      Còn chúng tôi, biết bao giờ chúng tôi và người dân trên mọi miền đất nước lại mang tới cho các chị một trái bồ kết như đã từng mang đến Đồng Lộc! 
      Ngày Valentin này có ai nhớ tới các chị không? 
      Tôi ước trong con dân nước Việt vẫn nhiều người thương nhớ các chị các anh.

      Vài ngày nữa 17/2 là ngày giỗ các chị. Xin kính cẩn gọi tên các chị hôm nay.
      59 – Hoàng thị Hồng Chiêm – sinh 1954
      64 – Đặng Thị Vượng – sinh 1959
      69 - Vũ thị Tới – sinh 1961
      70 - Bùi thị Nguân – sinh 1960
      73 - Đỗ thị Mâu – sinh 1958
      74 – Phạm thị Ly - sinh 1956
      78 - Hoàng Thị Nết - sinh 1959
      80 - Nguyễn thị Ruỗi - sinh 1962
      83 - Cao thị Lùng - sinh 1958 
      84 - Vũ Thị Mười – sinh 1958
Bia tưởng niệm tại Pò Hèn

      Xin gửi tới Pò Hèn nén nhang viếng các chị, những con người đã lấy thân mình làm dậu phên che cho Tổ quốc.

14/2/2014 NTL

2 nhận xét:

  1. Kính gửi chú Luân! Cháu là Mai Thanh Hải, PV Báo Thanh Niên (Blog maithanhhaiddk.blogspot.com) rất muốn liên hệ với chú để xin một số hồi ức về ngày 30.4.1975, phục vụ cho việc tuyên truyền trên báo Thanh Niên dịp 30.4.2016. Rất mong chú đồng ý và cho xin số liên lạc.
    Tel của cháu: 0989066681; email: thanhhai2006@gmail.com; FB: Mai Thanh Hải.
    Trân trọng cảm ơn chú!

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]