Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

TA YÊU NHAU THÌ VỀ BAN MÊ THUẬT

Doãn Thọ 5039
        Năm 2005 khi trở ra của chuyến xuyên Việt, đoàn CCB Cơ Điện có qua Buôn Ma Thuột. Khi đó chỉ ghé chút đỉnh mua cà-phê rôi đi Công-tum luôn nên Dũng cứ tiếc hùi hụi, vậy kỳ này tôi quyết vào Ban-mê cho bõ.
        Sáng sớm hôm sau (7-12-2011) chúng tôi đi thăm nghĩa trang Đức Cơ ở Tây Plây-cu khoảng 55 km, đường đẹp, trời nắng ấm, trong veo. Luân liên tục chỉ các hướng có trận đánh của lính 320 thời trước và kể lại từng trận ra sao. Trận đánh sân bay Đức Cơ ta cũng hy sinh nhiều đấy, vậy mà đến nơi thì nghiã trang đang được đại tu. Từ cổng đến tượng đài, từ các phần mộ cho đến toàn cảnh ngổn ngang cả. Chúng tôi xuống xe mà bỡ ngỡ mãi, cầm hương hoa vào mà phải vòng về mãi phía sau mới đặt được để viếng đồng đội, giá như họ sửa từng phần một thì cảnh quan đỡ lộn xộn, hoang tàn như vậy.

Lúc này Đoàn chính đã chạy ra cửa khẩu Lệ Thanh sang Cămpuchia, cách đó hơn 20 km. Chúng tôi quyết định đi Ban-mê luôn nên quay lại Plây-cu, gần đến chân núi Hàm Rồng thấy dưới nắng, hoa Cúc Quỳ rực rỡ nên dừng lại chụp ảnh lia lịa, máy tôi hết pin nên đành ăn ké vậy.

Tôi liên lạc với Lộc K10I hởi xem có Cơ Điên nào ở Ban-mê không, được Lộc cho biết có a Trung vốn K5 đi bộ đội về K11 là giám đốc điện lực Đăk-lăk, mừng quá vậy mà gọi liên tục 2 số song toàn ngoaì vùng. Trên đường về Ban-mê qua khá nhiều đồi thông là nơi đơn vị Luân, Bùi Tiến và Lệ đã từng đóng quân hay chốt chặn đánh địch. Các anh liên tục kể về thời kỳ đó, tôi ấn tượng nhất về chuyện chính uỷ E xác minh giải oan cho 1 A trưởng khỏi tội chiêu hồi và đưa biệt kích lại đánh đơn vị. Trời bắt đầu có mưa, rồi to dần, đến Buôn Hồ thì mưa to và hơn 12 giờ nên xe đành dừng lại một quán bên đường ăm tạm, nào ngời chủ quán có bê thui và các món nhậu khác khá ngon, cả bọn được bữa ngon từ miệng tới mắt vì bà chủ quán người Huế có giọng nói và hình thể làm xiêu lòng cả đại tá lẫn trung sỹ. Kết thúc bữa ăn Thọ còn mời chủ rượu và tặng 1 chai con thể hiện sự hài lòng của cả Đoàn.
        Đã muộn lại không thể liên lạc được với Trung Điện lực nên chúng tôi vào luôn nghĩa trang tỉnh Đăk-lăk viếng liệt sỹ. Trời vẫn mưa nhỏ, nhưng gió mạnh. Mặc, chúng tôi vẫn vào đốt nhang, tiền vàng và mặc niệm các Liệt sỹ mong các Anh yên nghỉ nơi đây, phù hộ cho gia đình, cho Dân, cho Nước và cho chúng tôi.
        Rờì nghĩa trang chúng tôi nhằm hướng Đông chạy qua Ma-drăk đến đèo Phượng Hoàng đổ dốc xuống Ninh Hoà, trời vẫn mưa tầm tã suốt cho đến khi xuống chân đèo thì mới tạnh và khô ráo. Qua sân bay Ninh Hoà trời tối dần xe quặt phía Nam nhằm Nha trang chạy gấp. Đường tối lại xấu nên đi không nhanh được, mãi hơn 7 giờ mới vào đầu đường Trần Phú ven biển. Đúng là thành phố du lịch biển, các loại đèn trang trí, chiếu sáng các công trình, tượng đài, cầu, nhà hàng, khách sạn...rực rỡ lung linh. Tới cổng trạm T20 đại tá Ngôn xuống xe mở cổng cho xe vào trong rồi anh gặp bảo vệ trao đổi. Lát sau cô thiếu tá trực ban đưa đoàn vào nhận phòng cả bọn nói đùa: đại tá mở cửa trên xe toàn Tướng cả đấy. Vậy nên Đại tá một mình 2 phòng còn các Tướng 2 người 1 phòng mới oai chứ.
        Muộn rồi nên bọn tôi ra một quán nhỏ ăn tạm, nói vậy cũng có hải sản uống rượu trước cơm canh ngon lành, rồi về nghỉ sớm vì mai đi ra Đà Nẵng trên 500km cơ. Thế mà Bùi Tiến còn đi thăm được gia đình phó chính uỷ B3 cũ mới mất ở Nha trang đấy. Đúng là nghĩa tình của lính thời chiến tranh nên lại có than thở rằng:
Đất Cảng, Phượng hồng có Tiến ta
Xưa làm cần vụ Tướng Bê ba
Nay thăm Người cũ không còn nữa
Nghiã tình còn mãi đáng ngợi ca

1. mình vẫn tiếc hôm đi Ban mê ,vì muộn quá không tìm đến được cổng sư đoàn 23 VNCH mà tháng 3/75 mình có một bức ảnh chụp ở đó khi vừa giải phóng !lại hẹn 40năm vậy !

2. Mãi chưa thấy B Tiến có bài tâm sự đấy nhé ,nhất là vụ chính uỷ Trung đoàn cứu A trưởng khỏi án tử hình đó.cứ viết đại đi có gì Dũng chit hắn sửa dùm.

3. Tấm ảnh thứ 3 trên xuống : hoa cúc quì trên đường 19. Ngọn núi xanh ngắt đó là căn cứ Hàm rồng . trận địa pháo rất lớn của Mĩ , Hàm rồng là ngọn núi lửa . Nếu lên trên đỉnh ta sẽ thấy một miệng phễu khổng lồ vàng rực màu hoa Quì .
    Tấm ảnh cuối : Chiều mưa và gió rất lạnh , chúng tôi thắp hương ở Nghĩa trang Ban mê thuột . Nơi đây có ngót ngàn chiến sĩ hi sinh trong trận Giải phóng Ban mê thuột tháng 3/75 .

4. Thủ trưởng ơi!

biết thủ trưởng đi xa
    không còn ai ở nhà
    mà sao em vẫn đợi
    thủ trưởng ơi trong nhà!

em biết mình chưa phải
    biền biệt mấy chục năm
    nhưng cuộc đời bơn chải
    cũng góp phần xa xăm !

em thắp ba thẻ hương
    dâng lên mâm hoa quả
    dưới suối vàng, thủ trưởng
    chắc vẫn thương em mà!

em nhìn vào di ảnh
    đôi mắt vẫn sáng ngời
    chỉ có hai bên má
    đầy hơn hồi chiến tranh

Thủ trưởng ơi em nhớ
    Ngày trong rừng khó khăn
    suốt một mùa chiến dịch
    cha con đi sớm chiều

Từ Sa thầy cuộn sóng
    Sê Rê Pôc vực sâu
    Quân sang như thác đổ
    đuổi giặc thù khiếp kinh .

em nhớ hôm vào Dinh
    đạn thù bay chiu chíu
    xe chồm lên mấy bận
    mục tiêu vẫn không rời

quân giặc chạy tơi bời
    cờ sao bay phơi phới
    năm cánh quân sốc tợi
    thắng rồi ,thủ trưởng ơi !

5. Đây là bài viết của Bùi Tiến Hải phòng .
    Tôi biết vậy là vì thời ở chiến trường Tiến là cần vụ của thiếu tướng Nguyễn Đằng . Hôm ở Nha trang mặc dù đêm đã khuya và rất mệt Tiến vẫn đi tìm đến nhà thủ trưởng cũ để thắp hương cho ông Và về đến khách sạn đã 1 giờ đêm . Anh em trong đoàn đi hôm đó rất cảm động . Đề nghị BBT tách ra bài riêng . rất cám ơn Bùi Tiến .

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)