Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

KÉO "PHÁO" VÀO KON-TUM

Tho mom K6Mb
       Tuy trời mưa đường có thể bị sạt lở nhưng Đoàn trưởng Luân quyết cứ theo đường Hồ chí Minh đi lên Công tum. Từ Đông hà đi Công tum khoảng 500km nên A Ngôn lệnh xuất phát 5g30 sáng. Xe qua Cam lộ một đoạn thì dừng lại ăn sáng và đổ đầy bình xăng cho an toàn.Đường 9 nhẵn và rộng chạy quanh co ven sông Đăkrông là thượng lưu sông Thạch Hãn.


        Đến cầu dây văng Đăkrông chúng tôi dừng lại chụp ảnh lia lịa vì cảnh quan rất đẹp và hùng vỹ. Xe vượt bhiều đèo dốc uốn lượn lên A Lưới trời may mù và mưa nhỏ đã có chỗ sạt nhỏ nên chưa ảnh hưởng lớn. Khi qua A Lưới thì đường xấu hơn nhiều, có đoạn sạt lớn tưnhg tảng đá to hay đống đất lớn chắn ngang đường. Công nhân và xe ủi làm việc khẩn trương để giải phóng nhanh đường. Không thấy có xe to đi ngược lại, xe chúng tôi phải lách quấcc khe hẹp mà xe ủi làm tạm để đi, quả là chênh vêng bờ vực.

        Xe qua đèo rồi xuống dốc dần về phia sông Chanh Đà nẵng, trời cũng ngớt mưa dần đến bờ sông tạnh hẳn, đã quá 12g chúng tôi dừng lại ăn trưa gấp gáp rồi lên xe hối hả chạy tiếp lên Khâm đức. Cảnh tượng núi rừng trập trùng hiện ra khi chúng tôi vượt đèo Lò xo, luôn có các cột điện của đường dây 500KV song hành. Sang bên kia đèo trời có nắng nhạt, chúng tôi dừng xe tai nơi đoàn CCB Kim liên bị tai nạn thắp nhang cho người xấu số. Đường được sửa cho rộng và giản dốc lại có các gờ tạo rung cảnh báo lái xe. Có hai miếu thờ bên đường để khách qua lại thắp nhang,cầu mong các Ông ,Bà siêu thoát và phù hộ chúng tôi đi an toàn. So với năm 2005 thì đường đoạn về gần Công tum xấu nhiều, hai bên đường bạt ngàn là rừng cao su, nhiều bụi hoa dại rất đẹp ngay cạnh đường. Giờ là các bác lính 3002 tha hồ mở máy ôn lại kỷ niệm về những ngày chiến đấu ở vùng cao nguyên này, dĩ nhiên tôi chỉ nghe còn chú Thuỵ hỏi liên tục .
        Chú Thuỵ trước là lính Sư 10 của Quân đoàn 3 đóng ở Tây nguyên, hiện vợ và 3 con trai chú ở ngay Công tum này. Đoàn trưởng Luân cho phép Thuỵ về thăm nhà và hẹn sáng sớm hôm sau đón để đi Cheo reo. A Ngôn nói luôn đổi nhiệm vụ chú Thuỵ kéo pháo về Công tum đánh thật tốt.
        Vào thành phố Công tum trời sẩm tối đón chúng tôi tại nhà khách tỉnh đội có Tướng về hưu Đinh hồng Đe, chỉ huy trương tỉnh đội và một số cán bộ tỉnh đội. Nhận phòng xong chúng tôi xuống phòng khách dùng cơm với chủ nhà. Chủ mời bia Heneken, khách mang rượu Ba kích tha hồ thù tặc. Gặp Bạn cũ nhưng A Ngôn không dám uống nhiều vì bệnh, A Luân lo việc hôm sau nên uống cầm chừng, A Tiến uống kém chỉ còn Thọ với A Lệ uống thoải mái.
       Tan tiệc Thọ và A Ngôn đi thăm phó tư lệnh quân đoàn về hưu Nguyễn khang Đàm, thăm một ngôi chùa nhỏ rồi quay về nghỉ vì hôm sau đi Cheo reo lúc 5 g sáng. Trời Công tum mát và trong sáng, dân cư tuy không đông song có nhiều cửa hàng đủ loại hàng hoá.
Chỉ có mỗi tên đứng giữa còn là lính, hai bên đã là quan mất rồi (nếu xét theo cân nặng và hình thể)
 
Lại có Thơ rằng :
Đầu chuyến, chú Thuỵ làm Tuyên huấn
Tới Công tum pháo thủ là chàng
Đêm kéo pháo, nhằm đồn nhà - bắn
Sớm đón xe, đã thấy Phỗng cười

2 nhận xét:

  1. Con đường qua cầu Đak rông về Kon tum đi qua huyện A lưới , huyện Giằng , Huyện Hiên , tây Giang Nam giang . Nó chạy phía tây của dãy Bạch Mã . Bình độ cao và dầy sương mù , mưa dầm . 400 cây số mà chúng tôi chỉ gặp có một xe đi ngược chiều của Biên phòng . Có lúc tôi cũng hoang mang vì sợ núi lở chặn xe gữa rừng . trên xe cầu khấn các anh linh Liệt sĩ phù hộ .Thọ mom chụp được nhiều ảnh thác nước trên rừng lắm đấy đưa lên đi

    Trả lờiXóa
  2. Thấy cả một đại đội pháo 130 li kéo vào Kon Tum kia mà. Sao chỉ có một khẩu nhả đạn thôi à? Hay là bia rượu nhiều quá ẩm nòng, xỉu hết cả rồi! Hì...hì...

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]