Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

NHỮNG NGÀY KHÔNG QUÊN Ở CHEO REO

 Doãn Thọ 5039
         Tỉnh Cheo Reo nay không còn nữa mà nhập vào Gia Lai thành huyện Aynpa. Khi chúng tôi rời Công Tum đi Plâycu trời mới mờ sáng, khi bình minh lên thì cả cao nguyên như bừng tỉnh, rực rỡ dưới ánh nắng chan hoà. Các rừng cao su trải vô tận, các đồng cỏ mênh mông, tít phía xa là các dãy núi thấp, tầm mắt không bị hạn chế nên tha hồ ngắm mà không chán. Gần 100km chúng tôi vào Plâycu, đường rộng, thẳng tắp, nhà cửa san sát, phía cuối con đường nhìn rõ một quả múi không cao. Đó là núi Hàm Rồng một căn cứ pháo binh Mỹ khống chế cả Tây Nguyên, chúng tôi chạy tới chân núi và chờ đoàn của tướng Khuất Duy Tiến đến cùng lên tham quan. Nửa tiếng sau, 2 xe con đến, các cựu binh gặp nhau chaò hỏi ân cần tuy là tướng và lính. Chúng tôi chụp nhiều ảnh kỷ niệm rồi không lên núi nữa mà hối hả đi Cheo Reo vì đoàn chính từ Tuy Hoà lên gần tới điểm hẹn.

         Tới thị xã Aynpa, Luân chỉ các điểm đánh của E48 và 64 khi truy kích, chặn địch rút chạy khỏi Tây Nguyên năm 1975. Đến trước đài kỷ niêm các liệt sỹ hy sinh trong những ngày đó chúng tôi dừng lại chờ đoàn chính, lát sau 3 xe to chở hơn 150 cựu binh 320 tiến vào. Mọi người xuống xe tay bắt mặt mừng chào hỏi rối rít, ôm chặt như không muốn rời. Ôi, sau 36 năm mới được gặp lại, họ ồn ào ôn kỷ niệm xưa của thời đạn bom, hỏi thăm người nọ còn không, khoẻ không...Đại tá Khuất Duy Hoan mà Luân từng nhắc xuất hiện và hỏi Luân: Thọ Mom là ai? Tôi lại gần chào hỏi và chụp ảnh lưu niệm với nhau. Sau đó tất cả vào khu đài tưởng niệm làm lễ dâng hương có cả đại diện chính quyền địa phương. Tôi thấy có nhiều người rưng rưng nước mắt khóc thầm, họ đang nhớ đồng đội xưa đấy. Tiếp chương trình, cả Đoàn kéo về nghĩa trang thị xã để cùng chính quyền làm lễ chính. Khu nghiã trang khá rộng và khang trang, các tiêu binh, cán bộ nhân dân thị xã đã có mặt. Đoàn CCB 320 vào hàng ngũ chỉnh tề làm lễ, sau mặc niệm và đâng hương, các CCB và nhân dân toả ra thắp nhang khắp các mộ Liệt sỹ đẻ tỏ lòng tri ân họ. Kết thúc tại nghĩa trang tất cả vào hội trường huyện mít tinh, sau khi đại diện chính quyền phát biểu, trung tướng Khuất Duy Tiến phát biểu cảm tưởng ôn lại quá khứ hào hùng của đơn vị và người lính Đồng Bằng trên Cao nguyên. Luân đưa bức ảnh "cầu Cây Sung " bị đánh sập năm 1975 xưa để tặng lại chính quyền và nhân dân Cheo Reo. Trong bữa cơm thân mật do CCB 320 sống tại Cheo Reo đãi đồng đội, mọi người vui vẻ tâm tình, cởi mởi nỗi niềm riêng tư... 
          Rời Cheo reo các CCB về Plâycu dự buổi mít tinh giao lưu với cán bộ chiến sỹ đương nhiệm tại BCH Sư đoàn 320... Trên đường về chúng tôi vào nghĩa trang Gia Lai tìm mộ liệt sỹ Trần văn Hoá K6MB.

        Đứng trước mộ Hoá mọi người xúc động vì bao lần vào Tây nguyên anh Ngôn và anh Luân không nghĩ Hoá nằm nơi đây. Tôi gọi điện cho chú Văn em trai Hoá báo tin rằng chúng tôi đang thắp nhang cho đồng đội ngay tại nghĩa trang Gia Lai, chú Văn thay mặt gia đình cảm ơm Đoàn và nhờ Đoàn giúp đỡ khi gia đình có điều kiện đi bốc di cốt Hoá về. Rời nghĩa trang chúng tôi chia hai, Tôi và anh Ngôn về Tỉnh đội Gia Lai, các CCB 320 về BCH Sư đoàn 320 tiếp tục giao lưu. Một ngày đầy ắp công việc và cảm xúc trôi qua. Đêm Plâycu đẹp, trăng sáng vằng vặc. Từ nhà nghỉ Tỉnh đội trên đồi cao nhìn xuống thành phố lung linh ánh đèn mà nôn nao, thế là lại có thơ thẩn:
Trưởng Đoàn ta có Nguyễn trọng Luân
Thơ, ca, nhạc, hoạ nhất đoàn quân
Gày, đen, phát một mà không mỏi
Bới mới sáu mươi vẫn đang Xuân

2 nhận xét:

  1. THọ mom ơi Khuất Duy Hoan gọi điện ra hỏi thăm sao lại là mom ?
    Còn chuyện Phát một xin kể lại sau với các bạn nha .

    Trả lờiXóa
  2. Đây là ảnh nghĩa trang Pờ lây cu . Nó nằm kề Bộ Tư lệnh quân đoàn 3 . Một khu vực rộng lớn nằm trên ngọn đồi cao . Nghĩa trang có ngót 7 ngàn ngôi mộ . Trong dó có mộ Ông Núp , mộ Kơ pa kơ Lơng . Tiẻu đoàn 76 của mình có khoảng hơn một chục bạn cũng nằm ở đây .Trong đó k6 cơ điện có Trần văn Hoá .

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]