Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM

Hùng Đầu Bạc

Có một bài báo trên báo Tiền phong điện tử viết về Habeco, trong đó cũng có phần liên quan đến những suy nghĩ, trăn trở của mình.

Thấy hay, mình dẫn về Fb tường nhà.

Cả ngày hôm qua mải tranh luận trước và sau trận Việt Nam - I Rắc không theo dõi tiếp bài này..., sáng nay có mấy ông bạn gọi điện, bảo mày trình kém dẫn bài mà vào không được..., mở ra thì thấy đúng là tắt tịt, hóa ra bài đã bị xóa.

Bài đăng chưa trọn một ngày đã bị xóa..., chẳng biết vì lý do gì ..., nhưng chợt nhớ đến tên bộ phim Mỹ: Fast and Furious - Quá nhanh, Quá nguy hiểm ... Công nhận các nhà làm bia cũng "quá nhanh và quá nguy hiểm" không kém gì các đạo diễn Mỹ.May mà mình đã coppy bài này lại.

................................................................

HABECO: CHI PHÍ TỔ CHỨC SỰ KIỆN LỚN, THỊ PHẦN GIẢM


Kiểm toán Nhà nước xác định Tổng Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vi phạm trong việc chỉ định thầu đối với các gói hàng hóa có giá trị trên 1 tỷ đồng. Mỗi năm Habeco bỏ ra hơn 100 tỷ đồng để tổ chức sự kiện như lễ hội bia, Coutdown Party... nhưng thị phần của đơn vị lại giảm.

Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch thanh tra năm 2019, giao Thanh tra Bộ chủ trì thanh tra Habeco về "việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng tại đơn vị đối với công tác phòng, chống tham nhũng; hoạt động tài chính, ngân sách Nhà nước; hoạt động quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; công tác tổ chức cán bộ, công tác xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã nêu hàng loạt vi phạm của Habeco trong việc quản lý chi phí bán hàng. Theo quy định mua sắm hàng hóa, dịch vụ của Habeco, việc chỉ định thầu đối với các gói hàng hóa, dịch vụ có giá trị trên 1 tỷ đồng chỉ áp dụng trong các trường hợp: "Do các yếu tố bất khả kháng, do hàng hóa, dịch vụ có tính chất đặc chủng, do nhu cầu đột xuất, cấp thiết".

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy các gói mua sắm dịch vụ quảng cáo, tổ chức sự kiện, dịch vụ thương mại của Habeco có giá trị trên 1 tỷ đồng đều được thực hiện trên cơ sở tờ trình của Phòng Thị trường nếu đích danh đơn vị thực hiện mà không có căn cứ, không có ly do phù hợp.

Ở đây thực chất là chỉ định đơn vị trúng thầu. Ngoài ra, các chương trình quảng cáo, tổ chức sự kiện đều căn cứ trên các thư mời của nhà cung cấp, và căn cứ vào nguồn chi phí của tổng công ty mà chưa căn cứ vào hiệu quả của chương trình. Đặc biệt là không tham khảo giá của các nhà cung cấp khác để so sánh, đánh giá mức độ phù hợp. Tổng kết các chương trình, công ty mẹ đều có báo cáo đánh giá hiệu quả, tuy nhiên việc đánh giá hiệu quả còn mang tính chất chung chung, không có tiêu chí cụ thể.

Nghịch lý hơn, trong khi chi quảng cáo, tổ chức sự kiện lớn nhưng thị phần năm 2016 lại giảm 4% so với năm trước. Kiểm toán Nhà nước cho rằng, Habeco cần xem xét lại tính hiệu quả của các khoản chi phí bán hàng. Bởi, mỗi năm Habeco bỏ ra cả trăm tỷ đồng để tổ chức các lễ hội bia tại nhiều tỉnh với hình thức không có nhiều sáng tạo,

Ngày hội bia Hà Nội được tổ chức tại nhiều tỉnh thành nhưng hiệu quả không cao

Theo một nguyên lãnh đạo Habeco Trading, ngày hội bia Hà Nội, không thể chỉ là một ngày hội tri ân hàng năm, mà phải là một sự kiện nằm trong một chương trình kế hoạch marketing thị trường của cả một kế hoạch dài hơi, là định hướng cho các hoạt động thị trường trong năm tới chứ không phải chỉ là một hoạt động riêng lẻ, độc lập diễn ra đúng một lần trong năm. "Mặc dù Tổng công ty có nhiều ngày hội bia ở các tỉnh, nhưng thực chất chẳng có tác dụng thực sự nếu cách tổ chức vẫn như hiện nay", vị này chia sẻ.

NHÓM PV THỜI SỰ
Bình luận
Hùng Đầu Bạc Bài đăng chưa trọn một ngày đã bị xóa..., chẳng biết vì lý do gì ..., nhưng chợt nhớ đến tên bộ phim Mỹ: Fast and Furious - Quá nhanh, Quá nguy hiểm... Công nhận các nhà làm bia của ta cũng "quá nhanh và quá nguy hiểm" không kém gì các đạo diễn Mỹ.
May mà mình đã coppy bài này lại.
Không biết coppy lại vào đây, có ảnh hưởng gì đến các bạn PV đã viết bài này không, mong các bạn thông cảm cho mình nhé.
Quản lý
Thien Vu Quang Wha! Bưng bít thông tin thì không thể tiến bộ được!
Quản lý
Hùng Đầu Bạc Bài báo của Tiền phong điện tử vô tình cũng trả lời cho câu hỏi của ông Đỗ Trung Nghĩa nè...

Nhà nước Việt nam quản vốn chi phối ở công ty này (trên 80%) chắc chắn không hiệu qủa bằng 40% lợi nhuận để lại của một ông tư bản quản lý tốt, nếu năm nào cũng: "Nghịch lý hơn, trong khi chi quảng cáo, tổ chức sự kiện lớn nhưng thị phần năm 2016 lại giảm 4% so với năm trước."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]