Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

HỒI ỨC PHẠM VUI

Phạm Vui


Trên đường hành quân vào Nam đến Quảng Bình đơn vị dừng chân nghỉ lại tại một làng ven Sông Gianh thuộc xã Quảng Phong Huyện Quảng Trạch tôi và Ngọc Minh cùng ngủ một nhà dân 2 thằng nằm 2 giường quay đầu ra phía sân ở giữa có cô gái chủ nhà ngồi xồm và say sưa nghe Minh kể chuyện mình không nhớ chuyện gì (hình như chuyện tình Lan và Điệp thì phải) sau khi Minh kể xong cô ta hôn Minh 1 cái rồi đứng dậy chạy đi ngủ. Hôm đó trời tối không điện, không đèn những tưởng được ngủ đến sáng ai ngờ hơn nữa đêm được lệnh lên đường, tất cả đơn vị xuống thuyền sang bên kia Sông Gianh và tiếp tục hanh quân đến Cự Nẩm.
Tối hôm ở Cự Nẩm sau khi ăn cơm xong mình rủ Quân râu đi đến nhà Huê (k7I vợ Tế) chơi do chưa biết nhà và đường đồi nên mãi mới tìm được nhà đến 9 giờ 15 mới về đến đơn vị, mà 9 giờ thì đơn vị điểm danh rồi nên mình và Quân bị nhắc nhở. Hôm sau tiếp tục hành quân đến xã Sơn Trạch đơn vị đi cách Cự Nẩm khoảng 6-7 km thì địch ném bom san bằng chổ đóng quân hôm qua. Tối hôm đó nghĩ lại Sơn Trạch Tiểu đội mình nghỉ ở nhà một người quen và được chủ nhà luộc cho một nồi Sắn thật to ( sau này gia đình người đó về sống cùng làng với mình). Hôm sau tiếp tục hành quân vào Trạm 5 tối hôm đó tiểu đội mình kiếm được mấy cái hoa chuối rừng thái và nấu vào một cái soong rât to( nấu cùng thịch hộp) rất ngon nhưng không được ăn vì bị B52 ném bom gần đó nên chạy toán loạn đổ hết, sáng hôm sau tĩnh dậy thằng thì nằm gần kho gạo, thằng thì thấy kho thịch hộp, mì chính, đậu xanh.....Đơn vị lại tiếp tục hành quân qua dốc Cổng Trời và đi theo đường mòn Hồ Chí Minh Đến Trạm nào mình không nhớ rỏ (hình như Trạm 41 thì phải) đơn vị nghỉ lại để hôm sau nhận gạo mổi tiểu đội cử 2-3 đ/c nhưng hình như đi đến 7-8 đ/c ngoài những đ/c được cử đi nhận gạo các đ/c khác cầm theo dao găm khi đến kho thì những đ/c này xông vào kéo từng bao gạo to vào rừng dùng dao găm đâm vào xem gạo củ hay gạo mới nếu gạo không ngon thì bỏ lại trong rừng rồi vào kho lôi bao khác(gọi là đi ăn cướp gạo) kết quả là hôm sau Đoàn 1040 bị cảnh cáo toàn Đường dây 559 và những lần sau thì gạo được chuẩn bị sẵn dọc dường giao liên không cho vào kho nhận nữa. Thôi còn một số chuyện như: một sinh viên bị một thủ kho( người Thanh Hoá ) bắn chết hay một liên lạc Tiểu đoàn tự rút chốt lựu đạn khi đang nằm trên võng bên bờ suối ...mình kể sau. Đến đoạn chia tay Ngọc Minh hôm đó buổi chiều đã đến Trạm giao liên tiểu đội còn một cái soong nhỏ mình đem đổi cho bà dân tộc được một quả bí đao chừng 5-6kg thế là nấu với thịch hộp để chia tay Ngọc Minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]