Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

NHỮNG NGƯỜI BẠN LÍNH CƠ ĐIỆN.

Nguyễn Trọng Luân

Bây giờ tôi biết Tứ ở Phả Lại. Một hồi biết hắn làm quản đốc ở nhà máy SX kính Đ.C. Râu vẫn rậm, mũi vẫn khịt khịt. Tôi có cảm giác thằng cha này quanh năm ngạt mũi. Nhớ dạo đi trinh sát với Thịnh tồ (k6I) nó bảo bọn mình mà mắc cái tội khịt mũi như thằng Tứ là bị loại ngay khỏi trinh sát về bộ binh đánh nhau thí cố.
Khi mới vào trường, những buổi chiều nắng tàn sau những đồi bạch đàn k5 xanh xám, nhìn bọn nó đá bóng trong sân cả gái lẫn trai cứ dõi theo Tứ Hải Dương mà xuýt xoa. Giỏi ! giỏi ! Mỗi tội nó chỉ cao gần 160 cm và chỉ nặng cỡ 50 kí.
Vào bộ đội tôi và Tứ cùng trung đội. Nó ở A8 tôi A9. Tiểu đội nó có 3 thằng sinh viên Đại học Cơ Điện là Tứ k5ma , Dương phỉ Cao Bằng và Thịnh kều đều ở k5md. Thịnh kều thì hiền lành chứ Tứ và Dương thì nhiều chiến công cũng như tội trạng. Bao tội lỗi Dương phỉ gây ra, Tứ gánh hộ. Dương đi chơi muộn giờ sinh hoạt, Tứ báo cáo Dương đưa người nhà ra ga Lương sơn. Dương ngủ dậy muộn, lè phè chăn màn Tứ khai : Dương ốm hai hôm nay vẫn cố gắng đi tập. Chỉ đến cái đận Dương bỏ đi Thái nguyên 2 ngày thì Tứ chịu, không biết bịa lí do gì. Đận ấy là lúc sắp sửa đi B. Thấy mất Dương, đại đội báo động có người đảo ngũ. Tứ bị bắt làm người dẫn đường đi tìm Dương. Đại đội thừa biết Dương đi đâu chỉ có Tứ biết. Tứ dẫn một mũi lên thành phố Thái Nguyên tìm đến nhà thằng Quân ( k4 nhuận xuống k5mC). Đến gần nơi, Tứ bảo bọn lính đi bắt đảo ngũ ngồi hàng nước gần nhà Quân rồi Tứ lẻn vào súi Duơng đi tắt về đơn vị trước. Đội hình đi bắt đảo ngũ thất thểu quay về tới đơn vị thì thấy Dương nhe nhởn ở nhà. Chuyến đi bộ trong ngày 30 km sau này Dương phải trả nợ bằng một trận đi quán chợ Hanh Phú Bình.
Đi chiến trường, leo dốc Trường Sơn Tứ gập người vác thêm cả súng hộ thằng ốm. Sao nó khoẻ thế nhỉ? Trong đêm hành quân nhìn cái bóng đen nào bé nhất trung đội ấy là Tứ. Chưa một lần nào trong suốt 110 ngày đi trên đường Trường Sơn tôi thấy Tứ về sau đội hình. Nó bảo, chúng mày có đá bóng đéo đâu mà biết thế nào là dai sức. Có thế thật, nó chạy cả tiếng đồng hồ không mệt trong khi chỉ canh rau muống và mì luộc. Ra sân vẫn khịt khịt cười phơ phơ như không.
Nó có câu nói hay nhất tôi nhớ tới bây giờ.
Chuyện thế này:
Đoàn 3002 chúng tôi vào đến Trạm 5 Kon Tum( ngã ba Đông Dương) thì dừng lại chuyển giao cho cán bộ sư đoàn 320 nhận quân. Toàn bộ đội hình này đi tiếp sang Căm pu Chia ( mất 7 ngày hành quân nữa). Nhiệm vụ là : Đi mót sắn. Sao lại đi mót sắn mà không đi đánh nhau? Cán bộ nhận quân nói, chúng mày không biết là ở đơn vị đói thế nào đâu, phải mót sắn rồi thái ra gửi về Sư Đoàn cho những người ở nhà ăn mà đánh nhau. Nhân tiện tiểu đoàn này vào đây thì đi mót sắn luôn khỏi phải rút người đánh nhau. Chao ôi, phía trước chưa biết đánh đấm ra sao mà đã đói khát vậy ư? Hoang mang quá.
Gần hai tháng đào sắn chúng tôi chỉ ngày ăn 1 lạng gạo còn toàn sống bằng sắn và rau rừng. Sắn luộc, canh sắn, sôi sắn, rau sắn. Ăn cho thật nhiều, cho đầy bụng có sức mà đi đào, thái, rồi gùi trên lưng đi 20 km ra bờ sông biên giới đóng bao tải gửi về mặt trận. Chúng tôi kiếm đủ thức ăn trong rừng, môn thục, búng báng, rau dớn, nấm , mộc nhĩ. Côn trùng v.v. Rừng vùng này nhiều mộc nhĩ vô kể. Nấu cháo sắn với mộc nhĩ ăn nóng ran cả bụng. Mộc nhĩ nó không tiêu nên ỉa ra vẫn là mộc nhĩ. Khiếp! Vì thức ăn chỉ có sắn nên cứt như cứt trâu loang ra như cái sang. Ngồi trong rừng nên ôm quần di chuyển hai ba lần mới xong.
Đêm nằm trên võng thằng Tứ bảo : Cứt to nhất trên đời, trên thế gian này là cứt bộ đội Trường Sơn. Cả lũ cười phá lên. Chua xót quá. Thằng nào cũng cười nhõn thằng Tứ không cười.
Đi trên rừng Trường Sơn cứ khoảng 20 km là lại có mùi cứt. Đang hành quân mà ngửi thấy mùi cứt là sướng rơn củ tỷ, là biết sắp được nghỉ lại. Mãi về sau, người khác thì chả biết thế nào chứ tôi khi nghĩ đến cái “ mùi sung sướng Trường sơn “ lại cười khoái trá một mình. Lúc ấy lại nhớ Tứ râu k5 nhuận xuống k6 người Hải Dương.
Về đơn vị chiến đấu, nó vào đại đội hoả lực. Nó ở trung đội 12,7 li. Còm như nó vác cái bầu nòng 12li 7 lưng lại càng rạp xuống mỗi lần hành quân xuất kích. Có đêm, tôi và Thịnh tồ k6 dẫn bộ đội vào chiếm lĩnh trận địa. Thịnh tồ bảo tôi: Tứ râu kìa ! Cái bầu nòng 12,7 li lạnh tanh, vênh váo trên cái lưng còng của nó. Đang vào trận gặp bạn Cơ Điện mừng lắm nó khịt khịt. Vừa khịt vừa thì thầm với tôi và Thịnh tồ. Đời bọn mình là đời thằng “ Mục “ mà, thằng nào chả cố đỉn như thằng nào. Mẹ kiếp đời thằng mục ăn cơm cục, uống nước đục, không đi cũng nhục, đi thì bị địch phục, đời thằng muc…
Ở đại đội nó có thằng Lương xuân Cảnh lớp k5IB khoa Điện. Khổ nỗi thằng Cảnh cũng chỉ cao hơn Tứ vài ba phân, gầy lẳng nhẳng như cái quẩy, cũng lại bắn đại liên. Không biết trời thử sức sinh viên ĐH Cơ Điện hay sao mà đưa quân Co Điện về trinh sát và hỏa lực. Trong chiến dịch xuân1975 , một hôm thằng Cảnh gặp tôi nó bảo : Tao và thằng Tứ bắn hai khẩu của C8. Thằng Mão trung đội trưởng người Đông Triều nể lính Cơ Điện lắm. Mình tin, vì mình từng nghe lão Đán đại đội trưởng C8 khen lính đại học Cơ Điện nhiều lần.
Tứ râu cũng hút thuốc nhưng chắc vì ngạt mũi kinh niên nên hút ít hơn bọn tôi. Gặp nhau trên đường chiếm lĩnh là Tứ lại cho bọn tôi vài điếu thuốc rê dấu kín trong bọc ni lông. Ngồi trong bụi cây hút thuốc lại nói về Cơ Điện vầ chuyện đi quán nhiều đến nỗi phải nhảy dù xuống k6 cho gần quán nước. Rồi cười he he.
Kể từ 3/1973 nó và Dương phỉ không ở với nhau. Dương về trinh sát tiểu đoàn 9. Chỉ có bọn tôi lính trinh sát còn thi thoảng gặp nhau. Mỗi đận gặp Dương phỉ, nó trầm ngâm, mẹ kiếp không có thằng Tứ mình bị “lưu ban” ở lại ngoài bắc rồi. Không đi cùng chúng mày chắc buồn mà ốm mất thôi. Trong lính trinh sát Trung đoàn tôi, Dương phỉ là thằng đi bản đồ tài nhất. Tôi từng nghe tham mưu trưởng trung đoàn nói với tôi, bọn mày lính Cơ Điện khá đấy. Nhất là cái thằng Dương người Cao bằng bên d9. Thằng ấy lì lợm, nói tục có hạng. Nó đi với bọn tao nó chả nể gì bọn tao là cán bộ trung đoàn nó văng tuốt. NÓi vậy thôi cán bộ chỉ huy ai mà chả thích, chả cưng lính trinh sát.
30/3/1975. Tôi phụ trách một tổ dẫn đường cho tiểu đoàn 8 e64 phục kích đánh chặn địch trên đường 1 ở đèo Cả tỉnh Phú Yên. Mũi ấy có 4 đại đội. Trong đó có đại đội Tứ râu. Bố trí trung đội 12,7 ở ngọn Giục Kinh giáp đường tàu hoả. Sáng 31/3 địch bắt đầu vào đúng tầm bắn. B trưởng đựơc lệnh bắn vào đoàn xe. Lính địch đang thận trọng hành quân. Xe địch xen vào xe dân mà chạy. Tứ không bắn. B trưởng quát:
- Bắn đi bắn đi. Trên đường đông nghịt những là đồng bào di tản. Lính địch đông chừng vài trăm thằng thì có đến vài nghìn người dân. Tứ râu không bắn. Trung đội quát, rồi đại đội trưởng quát to: Bắn đi! Bắn đi!
Tứ gục đầu xuống kéo cò. Đạn nổ đùng đùng vạch lửa đỏ lừ lừ. Tôi ngồi trên mỏm đá đặt làm sở chỉ huy với tiểu đoàn phó Lương Minh Khoa nhìn rõ đạn ăn tà dương. Đạn nổ một chập rồi tắt ngấm. Bỗng súng lại nổ, luồng đạn lửa găm vào đoàn xe bùng bùng, những thân người văng ra, vài chiếc xe bốc cháy, cả biển người tán loạn ...rồi đạn lại ăn tà dương vạch lửa nghếch lên giời vào vách núi bốc lên màn khói trắng.
Sau ngày 30/4/75 Chúng tôi về đóng ở Củ chi. Thằng Cảnh k5IB nó kể, thấy dân nhiều quá chúng nó không bắn, lệnh rát quá nên toàn bắn tà dương. B trưởng lao vào ôm súng bắn thẳng. Tứ và tao nước mắt đầm đìa, rồi thằng Tứ giằng lấy súng từ tay B trưởng mắm môi siết cò, nòng súng cứ nghếch lên. Tao chả biết mình sai hay đúng nữa. Tôi hỏi, sao hôm ấy chúng mày không bị kỉ luật ? Cảnh lặng im một hồi rồi nói, thằng B trưởng là thằng Mão Đông Triều nó cũng khóc, nó không hề nhắc lại chuyện tao và Tứ bắn nghếch cao nòng hôm ấy. Hoà bình rồi thằng B trưởng lên C phó nó quí tao và Tứ lắm.
Sáng 30/4/75
Tôi và Ngô Thịnh dẫn mũi của Tiểu đoàn 8 tiến từ Lăng Cha Cả theo đuờng Trương Minh Giảng vào dinh Độc Lập. Ở Lăng Cha cả 4 xe tăng của ta bị bắn cháy đùng đùng. Chúng tôi chặn xe của dân, thậm chí cả xe đò, xe lam để làm phương tiện hành quân. Lúc qua cầu Trương Minh Giảng ( bây giờ nằm trên đương Lê văn Sĩ ) tôi lại nhìn thấy Tứ râu, chúng nó vác súng ì ạch chạy trên đường nhựa chiu chíu đạn của lính dù từ phía đường Phan Thanh Giản bắn lại. Tôi và Thịnh tồ k6 cùng 4 thằng trinh sát lắn vào một gốc cây. Loạt đạn từ một tháp nước giã xuống. Cái xe Lam quay vòng nhảy lên viả hè. NGười lái xe nhảy xuống nằm bẹp bên Thịnh tồ. Tôi ngó sang thấy Thịnh tồ đang nằm sấp dùng bút “bic” viết vào một miếng giấy. “ quân giải phóng chứng nhận anh này đã lái xe cho A trinh sát d8e64 từ Tân Thới nhì đến gần dinh Độc Lâp” . Tôi nể Thịnh tồ k6 quá. Sau này về học lại đi quán Thủy Mù ngoài
TBa nhất, tôi hỏi sao mày nghĩ ra cái trò viết giấy chứng nhận hôm ấy? nó cười he he. Lịch sử nó qui định thế! Thật tuyệt. Lính Cơ Điện thật tuyệt. Nó rất chi là có tố chất lãnh đạo.
Tiểu đoàn tôi chốt chặn trên đường Phan đình Phùng ( bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiểu ). Vài ngày sau chúng tôi rút ra Củ Chi. Chiến tranh lùi lại sau những cờ đỏ, cờ nửa xanh nửa đỏ và một thành phố ngát xanh màu áo lính.
Chỉ hơn tháng sau kể từ 30/4. Tứ râu không phải ôm đại liên nữa, gặp Tứ râu ngoài sân Việt Kiều Củ chi. Chúng tôi đi xem đội bóng đá Sư đoàn 320 đá với Việt kiều Nông Pênh. Tứ râu lên đội bóng đá sư đoàn còn tôi thì cũng leo lên đội văn nghệ tránh được chuỗi ngày nắng cháy ắc ê ngoài thao trường.
Mới hôm nào đây thôi, những cầu thủ kia còn là lính bộ binh, lính quân y, có cả những thằng mang chức vụ đại đội, trung đội hay chính trị viên. Phía bên kia là những cầu thủ có nghề, là những người từng là lính đối phương. Thế mà trận đấu tưng bừng như xem ở sân hàng Đẫy ngày xửa ngày xưa. Dân đi xem đông như hội. Trong cái nắng tháng 6 Sài Gòn cả bộ đội và dân địa phương hể hả. Họ không ngờ, bộ đội ở rừng về mà đá banh giỏi thế. Những thằng Sinh viên đại học Cơ Điện tự hào về Tứ, giống như bọn ĐH Lâm Nghiệp tự hào về Trần Chiến, đại học Y khoa Việt Bắc tự hào về Đinh Ngọc Sỹ .
Nhìn Tứ râu đứng hàng hậu vệ, tôi nôn nao nhớ về trường Đại học Cơ Điện xa đã gần năm trời. Nơi chiều chiều chúng tôi nhìn các bạn đá bóng hét vang rừng bạch đàn Bắc Thái.
Lúc ấy chỉ ước ao có ngày trở lại trường, lại muốn từng chiều xem Tứ râu và các bạn tôi múa may trên sân cỏ.
Chúng tôi từ Củ Chi trở về trường Cơ Điện vào cuối tháng 10 năm 1975. Tròn 1000 ngày với hàng chục trận chiến đấu.
Thế mà đã 47 năm kể từ ngày vào lính D76F304B. Nay cả tôi và các bạn đều tóc bạc nhiều, chân run nhiều, răng cũng mất vài cái. Bao lo lắng về học tiếp cho được bằng Kĩ sư rồi lấy vợ dựng nhà đẻ con, lầm lũi công ăn việc làm, cuối chiều rồi chăm lo cháu nội cháu ngoại lụi cụi bên vợ già. Thế mà nhớ lại thời quân ngũ, thời sinh viên Cơ Điện, nhớ về chiến dịch giải phóng Sài Gòn 30/4/1975 thấy vẫn mới như ngày hôm qua, thấy mình trẻ lại, khoẻ laị, bỗng lại thấy yêu đời . Thấy nôn nao nhớ những người bạn lính Cơ Điện của mình. Trước mắt hiện lên những Tiêu k4, Ngôn Khang k4. Lân k4. Thịnh tồ, Triệu Bình, Hóa, Hải k6. Quyết , Cảnh , Bùi Tiến, Tứ Râu, Hữu . Hoãn k5….Những bạn đã hi sinh như Văn Đình Hà , Lương Lợi k5. Hóa k6. Vượng k4. Nhớ những bạn lính đã về với tổ tiên như La k5MB , Ngà k5mc….nhiều lắm các bạn mà tôi chưa kể hết. Nhưng trên hết tôi biết, những người lính Cơ Điện đi chiến đấu cùng tôi không có một ai hèn nhát làm hổ danh mái trường yêu dấu của mình.

1 nhận xét:

  1. Cháu chào bác - Ban biên tập blog cùng toàn thể các bác , các chú CCB F304B .
    Cháu được lớn lên trong thời bình và hôm nay ngồi xem Blog của các bác và đã cảm nhận được một thời hào hùng của dân tộc. Những tình cảm đồng đội, những sẻ chia và những hy sinh mất mát của các thế hệ. Cháu thật sự ngưỡng mộ những hy sinh to lớn của thế hệ cha , anh nói chung , và thế hệ các bác nói riêng . Đã xếp bút nghiên lên đường vì sự nghiệp thống nhất đất nước . Đã viết tiếp nên trang sử của đất nước !
    Cháu kính chúc Ban biên tập , các bác, các chú CCB F304B nhiều sức khỏe, hạnh phúc .
    Kính thưa các bác, các chú : Đọc bài viết Sư đoàn 304B vinh quang nên được biết các bác vì vậy cháu xin kính nhờ giúp đỡ ạ.
    Cháu tìm phần mộ của chú ruột là Liệt sỹ có TT như sau :
    Liệt sỹ. Vương Thúc Khôi Sinh năm : 1948
    Quê quán: xã Nam Liên , huyện Nam Đàn , tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ)
    Nhập Ngũ: Tháng 7/1968 ( khi nhập ngũ học trường Trung cấp cơ điện vĩnh Phúc hoặc Vĩnh phú )
    Đơn vị: C4 E10 F304B (Đơn vị đóng quân tại Hà Bắc ) đi B tháng 2 năm 1969.
    Vì hoàn cảnh gđ nên cháu chỉ có ít thông tin như vậy và đăng tin mong tìm gặp được đồng đội của chú hoặc ai có thông tin gì xin giúp đỡ gia đình ah.
    Địa chỉ liên hệ : Vương thúc Hào . ĐT . 0912281431 . Email . vuongthuchao@gmail.com
    Xin trân trọng cảm ơn

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]