Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Kỉ niệm về bài hát “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát"


D76 huấn luyện quân tới đầu tháng 12 thì đi dã ngoại 12 ngày. Đường dã ngoại thì cũng na ná như các tiểu đoàn khác trong F 304B. Bắt đầu từ Phú Bình, qua sang Tân Yên, qua đất Yên Thế - Bắc Giang, rồi trèo qua dẫy núi ngăn cách giữa Bắc Giang và Võ Nhai  rồi quay trở lại Trại Cau đánh xe tăng là kết thúc.

       Trước khi dã ngoại C2 có một lớp Học viên sĩ quan chính trị về thực tập, họ cũng tham gia hành quân dã ngoại luôn. Đây là những cán bộ đại đội tiểu đoàn tương lai và tất cả đã qua chiến đấu ở chiến trường. Tuy vậy họ cũng trẻ, chỉ xấp xỉ 24, 25 tuổi mà thôi. Ở B3 có 6 người, trong đó có hai anh tên là Trường Đoàn và Hải Đoan hát rất hay và chơi đàn ghi ta tuyệt vời. Ba hôm dừng lại ở Trại Cau, đại đội tổ chức một đêm văn nghệ. Tôi nhớ đêm ấy B52 đánh vào Hà Nội. Không đèn đuốc, giữa một đám ruộng trong mùa đông mà chương trình văn nghệ thật tuyệt. Anh Trường Đoàn và Hải Đoan hát hay thế. Sau ngày Nguyễn Trường Đoàn trở thành nhạc sĩ quân đội. Sau đêm ấy anh Đoan tặng mình cuốn Tạp chí Văn nghệ Quân đội có in bài hát “Trên đỉnh trường sơn ta hát” ở mặt bìa sau số tạp chí tháng 10/1972. Và tôi tập bài hát ấy ngay sau khi dã ngoại về.
        Hai tuần sau lên đường đi B.
       ...Sáng mùng một tết năm đó, tiểu đoàn hành quân rất sớm đi từ T5 tới T6, vì phải leo một cái dốc cao 2 tiếng đồng hồ. Chắc các bạn còn nhớ lên đến T5 là bắt đầu trời nắng, nên sáng ấy nắng chan hoà trên đỉnh núi. Leo lên đỉnh núi nhìn quay lại đoàn quân bám nhau lên dốc đá. Tiểu đoàn này nối tiểu đoàn khác. Không ai xui cả thế mà bỗng dưng đứng trên đỉnh núi tôi cất lời hát  “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát bài ca ...” . Trong cuộc đời mình chưa bao giờ tôi hát một bài hát nào được như hôm ấy. Tôi không thấy mệt nữa, mồ hôi tràn cả vào miệng, tiếng hát vang thật xa, đập vào vách núi. Hàng ngàn người lính các đơn vị cùng đi hôm ấy như được tiếp thêm sức lực. Tôi còn nhớ một cán bộ già lên đỉnh dốc vồ lấy tôi: cám ơn đồng chí. Hát đi rồi hát lại. Anh em trong đại đội ngồi nghỉ lại cùng hát. Mạnh Tiêu K4, Thịnh k6, Khang K4 ... hoà theo. Nắng trên đỉnh Trường Sơn vàng ươm lên mũ chúng tôi. Nhìn xuống một biển mây trắng xoá như đại dương.
         Ba mươi chín năm qua, kỉ niệm về một lần hát bài hát  “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát” còn rưng rưng trong tôi. Đời người mấy lần có được. Tôi kể lại chuyện này với các bạn và chắc các bạn cũng vẫn nhớ.

Nguyễn trọng Luân 


9 nhận xét:

  1. Bộn mình không bao giờ quên ,những ngày hành quân vượt TS ,ngày ấy mỗi khi nghỉ là thấy Luân vượt lên ,đứng hát ,trong khi bọn tớ còn đang nhăn nhó ,vì mệt ,đau vai .NHìn bạn khỏe như con trâu đen mà thèm ,ngực nở, hát khỏe ,tớ nghĩ biệt hiệu Luân Đen có từ trên TS phải không ?

    Trả lờiXóa
  2. ccb D76 ơi . Ngày ấy Đại đội mình còn thằng Tác nữa , nó hát khoẻ như Trọng Tấn bây giờ . Đi trên TS nó làm liên lạc cho anh Diệu chính trị viên , nhưng trụ cột văn nghệ trên trường sơn vẫn là lính cơ điện . Ngô Thịnh này , Tiêu k4 này , Triệu Bình này , Khang HP ... thật là một thời hào hùng . Bây giờ Luan đen gầy dơ xương .

    Trả lờiXóa
  3. Những ánh sao trời

    Anh gửi lại em ước mơ dang dở
    Tạm biệt mái trường đợi ước mơ sau.
    Tâm hồn ta luôn luôn ở bên nhau
    Anh cầm súng ,em làm người xây dựng.
    *****
    Anh đi rồi chỗ ngày xưa ta đứng
    Còn bóng em chăm chỉ học hành.
    Học cho em và học cho anh
    Người ở lại và người xa vắng .
    *****
    Những đêm dài mùa đông yên lặng
    Ngọn đèn dầu em thao thức canh khuya.
    Đôi mắt huyền như những ánh sao kia
    Lấp lánh trời cao theo anh đi mãi .
    ******
    Anh mơ tới một ngày kia trở lại
    Ánh sáng lung linh trên những phố dài .
    Cô kỹ sư là bạn anh hồi đó
    Đang vẽ sơ đồ mạng điện ngày mai.
    *****
    Đêm tiền phương xung trận đạp rào gai
    Anh vẫn thấy đôi mắt em lấp lánh .
    Trên trời cao như những vì sao cháy
    Soi sáng đường dài đồng đội bước bên nhau .
    *****
    Rồi một hôm chợt ngã dưới chiến hào
    Anh thiếp đi gữa sao trời nhấp nháy .
    Có phải em đã nâng anh dậy
    Và cho anh sức mạnh hôm nay.
    (được lính K5 viết 1972)

    Trả lờiXóa
  4. Siu tầm ơi.
    Bạn phải nói tên tác giả đi chứ . mà không nói bọn tớ cũng hiểu của một chú lính k5 khoa điện . Bài thơ xa lăm rồi mà vẫn cảm động . Cám ơn bạn K5 điện nào đó nói hộ lòng bọn mình ngày ấy . Bây giờ nếu tác giả sống ở đâu đó xin hãy lên tiếng cho D76 được biết .

    Trả lờiXóa
  5. tác giả trước sau cũng lên tiếng thôi !cái ta mong là cô em có đôi mắt "lúng liếng"kia giờ ở đâu ?còn tình yêu của người lính dành cho cô ấy rất sâu đậm !anh lính đã ngã sấp mặt xuống dưới làn đạn địch ,rồi mà chỉ nghĩ đến đôi mắt lúng liếng kia đã bật dậy ,chiến đấu tiếp ,mới thấy sức mạnh ghê gớm của tình yêu .Gái K5 điện chỉ có mấy em ,các bạn tìm xen là em nào ?

    Trả lờiXóa
  6. Hồi ấy thằng cảnh Hà tĩnh hay chơi với em Tuyết . nhưng nó vẫn tâm sự thích em Ngcọ Băng Tâm cao bằng . Khiếp thế chứ .

    Trả lờiXóa
  7. Xin gửi kèm thêm một chút "tình" cho bài viết này của Luân nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Dung chít thổi sáo mà làm mình bang khuâng quá . Như hôm nào trên Trường sơn vậy .

    Trả lờiXóa
  9. không ngờ cậu còn là một nghệ sĩ ''xóm''nữa
    đệ xin bái phục

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]