Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

Liên lạc đại đội Thân Như Ngôn

         Đồng đội CCB ĐH Cơ Điện ai cũng đã biết Thân Như Ngôn. Đại tá ở BTTM đã nghỉ hưu, nhưng lương to lắm. Khi chưa nghỉ, cái chức sắc của hắn ở CQ TTM nhiều người mơ. Còn nhớ, trong chuyến trở về chiến trường xưa của CCB Cơ Điện cách đây vài năm chỉ nhờ vài cú điện thoại của hắn mà đoàn đi đến đâu cũng có quân đội đón tiếp. Ngôn điềm đạm, cao lớn, lì lợm. Lúc vào bộ đội cũng đã cứng tuổi chứ không 18 đôi mươi gì. Thế mà nó chịu làm liên lạc đại đội. Như tôi, đừng hòng tôi làm.
        Ngôn đi bổ sung đợt 21/9/72, đóng ở xóm Rô, C3 D76. Ngày đi B hắn đeo cái ba lô to hơn người khác. Vì làm liên lạc nên chạy lên chạy xuống nhiều, đeo cả giúp thủ trưởng nên phải khoẻ. Nó khoẻ thật. Dừng ở trạm là ca cóng ngay, mắc võng cho thủ trưởng, đun nước, kiếm rau rừng, nói chung là vất vả hơn bọn mình. Mình cứ tự hỏi: ông C trưởng C3 tại sao lại chọn liên lạc như Ngôn nhỉ. Hắn đã học lớp 14, còn thủ trưởng học lớp 7 đúng bằng thắt lưng nó về chữ nghĩa. Một lần nghỉ lại hai ngày ở trạm tôi mò sang chỗ hắn. Lúc ấy đã qua Xa-va-na-khét rồi. Vắng thủ trưởng nó rót cho mình ca nước pha bằng sâm cau (thứ sâm tự đào trên Trường Sơn sắc vàng lên) có đường. Chao ôi ngon thế! Tỉnh cả người. Mãi về sau mình cứ nhớ đến Ngôn là lại hiện lên ca trà sâm cau.
          Vào Tây Nguyên, nó bổ xung về E48. Chỉ ba tháng sau nó đã lên Bê trưởng. Biết được là tình cờ một hôm tôi đọc được tờ tin sư đoàn viết về trận Chư Nghé. Ngôn là dũng sĩ, diệt nhiều địch, dẫn tiểu đội đánh bộc phá mấy lô cốt. Truyền nhau cái tin ấy, mình và Mạnh Tiêu, Khang k4, gật gù: giỏi thật.
          Sự đời có nhiều cái may rủi. Vì có nhiều thành tích nên 1974 nó là đại đội trưởng được đi học Quân chính B3 để đào tạo cán bộ tiểu đoàn. Đùng một cái, chiến dịch 75 nổ ra. Bọn mình lao vào đánh nhau, còn bọn học viên thì cứ cuốn gói theo sau đại quân. Giải phóng Sài Gòn, gặp nó vẫn chưa tốt nghiệp. Chúng tôi thì về lại trường còn Ngôn đã là sĩ quan yên tâm nhé mà phục vụ. Chúng tao đi về Đầu Trâu, Hom Giỏ đây. Ngôn buồn thiu nhìn chúng tôi leo lên xe rời Gia Định tháng 11 năm ấy.
         Bọn mình về trường chưa kịp vào học thì đã nghe tin Ngôn đi học Phơ-run Ze  đầu 1976. Rồi  năm 81 đang đánh tây nam bạn tôi bảo gặp Ngôn Cơ Điện trên BTTham mưu xuống kiểm tra. Oách chưa! Lứa Phơ-run Ze cùng với nó còn có mấy bạn cùng đơn vị mình cũng chơi với nhau, nay lên trung tướng cả. Ngôn cứ lừ lừ vậy thôi, nhưng biết đâu hắn lại nhiều thóc cũng nên. Ngôn vào trang này viết bài đi nhé. Rồi hôm nào bọn mình lại làm một chầu hát về quê hương quan họ.

Bạn lính C2D76

5 nhận xét:

  1. Thân như Ngôn hát rất hay đấy nhé . Bây giờ nhà hắn ở đâu ấy nhỉ . nhưng dịp kỉ niệm 30/4 nào Ngôn cũng tham gia cần mẫn . Thật là một Sĩ quan gương mẫu .

    Trả lờiXóa
  2. về anh Ngôn ,chắc ảnh không nhớ mình ! nhưng mình có ấn tượng với anh ấy :dịp 30/4 /2001 ,hội CCB Cơ điện Hà Nội ,tổ chức gặp mặt tại Ba vì ,Triệu Bình có điện cho mình ,mình lên ,thế là thành khách !mọi người lên xe ,truyện trò râm ran ,nhớ dần ra nhau ,mình quen mặt nhiều ,nhưng tên thì không nhớ ra mấy anh !trên xe mình thấy có một anh người rất vạm vỡ ,luôn săn sọc một anh vừa già vừa yêú ,tóc bạc hết ,lại bị tiểu đường (quên tên rồi ).Khi xe đang chạy mình thấy anh người to béo bảo :bác tài dừng xe nhờ tí ,xe dừng ,anh xuống xe chạy vào quán bên đường mua mấy hộp sữa vinamiu ,quay lại xe ,anh bóc một hộp đưa cho anh người gầy yếu bảo :uống đi ,tý nữa là đến !tôi thấy cử chỉ rất ân cần .khi đến BaVì ,mọi người mới giới thiệu ,hóa ra người to bóe là anh Ngôn ,người gầy là (quên tên ) ,cùng K4 ,anh Ngôn là 4s//,đang ở BTTM .Là Lính thì cử chỉ ân cần với bạn bè là BT ,nhưng là quan vẫn thế làm tôi có ấn tượng !sang năm kỷ niệm 40 ,chắc là sẽ gặp lại anh !

    Trả lờiXóa
  3. Chào ccbD76 .
    Ngôn họ Thân , bạn biết họ Thân ở đâu nhiều nhất không ? xin thưa : Bắc Giang .
    Người gầy yếu tóc bạc hôm đó là Phan Duy Lân . ( Quê xã Thanh Lĩnh , Thanh chương , Nghệ an . NHưng học cấp 3 ở Lia châu ) k4mC cũng là lính D76 . Lân đi bổ xung ở C3 . Khi vào chiến trường Lân về D3 E48 . Nay Lân đã mất . Ngày viếng Lân ở Bạch Mai . Mình và Ngôn ngồi bên nhau lặng lẽ . Chắc Ngôn cũng như mình đang nhớ về một thời trẻ trai , thời của những người xả thân cho tổ quốc . Nhưng cái còn lại không phải chức tước , mọi sự nổi tiếng trở thành vô nghĩa , chỉ còn lại bạn thôi .
    Về Lân , xin có những bài tiếp theo . Chào đồng đội nhé

    Trả lờiXóa
  4. Từ khi nghỉ hưu Bác Ngôn nhà ta hơi kín tiếng đó,tuy vậy nhiệt tình luôn có thừa.
    chuẩn bị tinh thần cho chuyến thăm lại chiến trường xưa 8-2012 nhé ta lại thấy hình ảnh của “liên lạc đại đôi ” cần mẫn như xưa.

    Trả lờiXóa
  5. Ngôn ở đâu nhỉ ? về Bắc Giang hay sao ?

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]