Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

Những anh bộ đội cụ Hồ trên cương vị mới !

 


(Thân quý tặng các anh - Cựu chiến sĩ Đoàn 1040)

Được anh Nguyễn Trường Kháng khuyến khích và giới thiệu, tôi mạnh dạn đăng ký gia nhập Câu lạc bộ Hưu Trung Cao cấp Thái Nguyên (Anh Nguyễn Trường Kháng hiện là Phó Chủ nhiệm Thường trực Câu lạc bộ đó. Anh cũng đồng thời là Trưởng Ban liên lạc Đoàn cựu chiến sĩ 1040 thay một đồng đội đã từ trần). Anh động viên tôi rằng đi sinh hoạt Câu lạc bộ để mình không bị lạc hậu trước những thông tin kinh tế, chính trị của địa phương, rộng ra là của đất nước, của thế giới và có cơ hội đóng góp ý kiến cho tập thể nếu có. Anh còn nói muốn tôi tham gia để thỉnh thoảng anh em có cơ hội gặp nhau và gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè… Thú thật, lúc đầu tôi cũng thấy băn khoăn, e ngại khi anh cho biết các thành viên của Câu lạc bộ hầu hết là lãnh đạo cao cấp của tỉnh, các sĩ quan có quân hàm cao của địa phương và trung ương… về nghỉ chế độ, nhưng nể anh, tôi đã đồng ý làm hồ sơ.

Ngày qua ngày tôi vẫn chưa xúc tiến làm giấy tờ, phần vì nhà đang có người ốm phải chăm sóc nên bận rộn, phần vì thấy việc này cũng không quan trọng và cấp thiết. Anh cũng ý tứ không giục giã nhưng nhờ tôi nhắc một đồng nghiệp khác làm hồ sơ và tôi hiểu như thế là anh gián tiếp nói muốn tôi hoàn thiện ngay các thủ tục để Câu lạc bộ xét duyệt kịp thời vào đầu tháng tới.

Bên cạnh sự động viên của anh Kháng thì người bạn đời của tôi – anh Hà Thắng Nhân (lúc đó đang không khỏe) cũng khuyến khích tôi tham gia Câu lạc bộ. Anh nói tôi cứ tham gia cho vui, anh không sao đâu, chữa bệnh là việc lâu dài và kiên trì, không phải quá lo lắng cho anh… Thực sự tôi đã khóc vì xúc động trước sự quan tâm, tạo điều kiện của các anh; trước bản lĩnh và tình cảm thân thương của người lính, người bạn đời đang ở lằn ranh sinh tử vẫn nghĩ và lo lắng cho người thân của mình!

Viết tới đây tôi lại bồi hồi nhớ lại cuộc gặp mặt cách ngày này đúng một năm. Vào dịp 17/8/2022, Cựu chiến sĩ Đoàn 1040 tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm đi chiến đấu ở chiến trường B tại Hội trường Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Để có cuộc gặp gỡ lịch sử này, các anh trong Ban liên lạc Đoàn 1040 đã phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ như: lên kế hoạch, báo cáo tổ chức, dự trù và tìm kiếm nguồn kinh phí, lo phương án đón tiếp đại biểu và đồng đội từ xa về… Và một công việc không kém phần quan trọng là chuẩn bị nội dung Lễ kỷ niệm, trong đó có việc tiêu tốn nhiều thời gian, tâm sức là viết, chỉnh sửa, duyệt và trình bày Báo cáo tổng kết hồi tưởng về quá trình hành quân chiến đấu cách đây 50 năm, cũng như những hoạt động và thông tin hiện tại của Đoàn cựu chiến sĩ 1040. Các anh trong Ban liên lạc: Hà Thắng Nhân, Hoàng Quang Tròn, Đinh Khắc Tĩnh, đã tranh thủ trí tuệ tập thể, thành lập Ban Tổ chức cuộc gặp mặt lịch sử gồm các anh: Nguyễn Trường Kháng, Nguyễn Văn Lương, Phạm Việt, Nguyễn Duy Chiến, Trần Đình Hoán, Nguyễn Quang Ẩm, Lê Thành Doanh… Các anh đã họp không biết trong bao nhiêu ngày và đêm về, lại viết báo cáo, trao đổi, hẹn gặp nhau để cùng hoàn thiện công việc chuẩn bị cho chương trình gặp mặt. Trong đó, các anh ưu tiên 2 việc: tổ chức Lễ kỷ niệm trang trọng, ý nghĩa và đón tiếp, tri ân các đại biểu cùng đồng đội trên cả nước về dự sao cho chu đáo, tình cảm nhất trong điều kiện có thể. Quan sát và chứng kiến các anh hào hứng chuẩn bị cho cuộc hội ngộ, tôi cảm nhận được rằng họ không vì quyền lợi vật chất hay hư vinh nào mà vì tinh thần người lính, vì tình cảm đồng đội vào sinh ra tử gắn kết đã bao năm…

Và họ đã làm rất tốt, bởi dư âm của cuộc gặp mặt ấy đến giờ có lẽ vẫn còn nguyên vẹn trong tâm tưởng các đại biểu tham dự, trong trái tim những người cựu chiến sĩ Đoàn 1040. Lễ kỷ niệm được tổ chức không những trang trọng, ấm cúng mà còn rất xúc động, tạo được hiệu ứng tình cảm giữa các cựu chiến sĩ với nhau, giữa họ với người thân, giữa các cựu chiến sĩ với lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm và các đại biểu cùng sinh viên tham dự… Có thể nói, để có được kết quả ấy, không chỉ có sự nhiệt huyết khởi xướng của Ban liên lạc và các cựu chiến sĩ ở khu vực Thái Nguyên mà còn có sự tham góp ý kiến và hưởng ứng nhiệt tình của các đồng đội trên khắp mọi miền đất nước. Họ - những anh bộ đội cụ Hồ đến với nhau bằng cái tâm, cái tầm của người lính đã kinh qua chiến trận và sống trách nhiệm, tình nghĩa khi trở về với đời thường… Dù mục tiêu chính là gặp mặt đồng đội để “ôn cố tri tân” nhưng sức lan tỏa và ý nghĩa của Lễ kỷ niệm thì đã vượt ra ngoài khuôn khổ ấy. Như vậy, dù ở cương vị hay trận tuyến mới nào, thì phẩm chất, nhiệt huyết của anh bộ đội cụ Hồ vẫn luôn thường trực và tỏa sáng. Và những điều kể trên mới chỉ là một phần nhỏ trong những ký ức tốt đẹp về các anh!

Sớm mai, trước thềm cuộc gặp mặt đồng đội tại xứ Lạng, mảnh đất biên cương lịch sử, giầu tình nghĩa nhân 51 năm cựu chiến sĩ Đoàn 1040 vào Nam chiến đấu, tôi và chắc chắn tất cả những người thân của lính không khỏi hồi hồi nhớ đến các anh, những người đang sống và cả những người đã đi xa…! Ghi lại những dòng này, tôi chợt nhớ đến tác phẩm “Đường chúng ta đi” của Nguyễn Trung Thành viết trước giờ ra trận. Tâm trạng như được hành quân cùng các anh thật háo hức, kiêu hùng!

Giờ đây, được thay mặt người chồng rất đỗi yêu thương đã đi xa, gặp mặt những động đội cùng chung chiến hào và sự nghiệp, tôi muốn dành những tình cảm trân quí, yêu thương nhất để nhắn gửi với Anh rằng: được yêu và gắn bó cuộc đời với Anh là những gì thật sự máu thịt, vĩnh hằng! Được gặp gỡ những đồng đội của Anh dường như tôi tạm vơi đi nỗi trăn trở, nỗi đau mất Anh!

Xin được cảm ơn các anh - những người lính, những anh bộ đội Cụ Hồ đã hiến trọn tuổi thanh xuân cho đất nước, cho dân tộc, để ta có cuộc sống tươi đẹp hôm nay !

             Xin được kính chúc các anh và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an! Chúc cho cuộc hội ngộ sớm mai trên xứ Lạng thành công tốt đẹp! Điều mà chúng tôi mong muốn và gửi đến các anh là: dù “vật đổi sao rời” cũng xin được mãi gắn bó với một tổ chức có cái tên rất lạ “Đoàn cựu chiến sĩ mang phiên hiệu 1040” gần gũi, thân thương!

(Trích bài viết đăng Kỷ yếu Câu lạc bộ HTCC Thái Nguyên)

                                                Một người thân của lính                                                                                        Nguyễn Hằng Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]