Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

NGỠ LÀ YÊU

 

    Có một bài thơ cho đến sáng 1/5/1975 tôi mới dám đọc lại. Lúc ấy tôi biết mình đã sống qua một ngàn ngày chiến đấu trong lửa đạn.
    Tôi nhập ngũ ở trường đại học. lúc ấy tôi tròn 20 tuổi. Ở tuổi tôi bạn bè đã chiến đấu được 2, thậm chí có đứa đã 3 năm và nhiều đứa bạn đã là cán bộ đại đội tiểu đoàn. Chiến tranh nó làm con người lớn không đợi tuổi.
    Không lí giải được tại sao ngày xưa tôi học hết năm thứ 3 đại học mà không có đứa con gái nào yêu tôi. Tôi cứ nghịch ngợm và cóc cáy. Tôi cũng thích lắm khi nhìn các cô gái. Ở lớp chúng nó gọi tôi là Luân đen.
    Thế rồi giữa năm 1972 máu lửa, tôi nhập ngũ.
    Ngày tôi lên đường ở một bãi đất trống trường đại học Cơ Điện Bắc Thái vào lúc mơ sáng.( Bãi đất ấy sau này chính là những ngôi nhà giảng đường ĐH KTCN Thái Nguyên bây giờ)
    Đông người lắm. Nhưng lớp tôi không có ai về trường vì họ đang sơ tán ở Đại Từ, cách đây 40 cây số ( sau này tôi nghĩ, họ kém thật !)
    Thế mà người đưa vẫn tiễn đông hơn người tòng quân.
    Tôi lên ngồi cuối cái xe tải rất quen thuộc vài tháng một lần được đi súc than ở Phổ Yên về cho bếp ăn sinh viên. Xe hôm nay rửa sạch bong.
    Tôi nhìn rất rõ những đứa nào có người yêu, đứa naò có cha mẹ tiễn đưa. Các bạn k6 k4 đều có bạn cùng lớp ríu ran.Tôi nghe rất rõ tiếng nấc, tiếng khóc , tiếng thề bồi và những nghẹn ngào chia li. Hồi ấy đi chiến trường coi như sẽ hi sinh…
    Lớp tôi đi sơ tán trên Đại Từ. không ai về tiễn đưa. Cha mẹ tôi ở Phú Thọ vả lại tôi mới về hai ngày chào cha mẹ. Ở đây, tôi chỉ có một mình và cái trích ngang mà nhà trường đưa cho mấy anh sĩ quan nhận quân. Tôi biết ngay từ lúc ấy, bộ hồ sơ và học bạ của tôi cũng lên đường và nằm vùi ở một cái tủ gỗ hôi rình mang tên Việt Bắc đến lãng quên .
    Bỗng nghe tiếng gọi :
    - Luân đi đợt này hả em? Trời chưa sáng rõ nhưng toi nghe và biết tiếng chị .
    Đó là chị Yến học khóa 4 trên tôi 1 khóa người Sai Nga Cẩm Khê Phú Thọ. Chị ra tiến đưa mấy bạn cùng lớp chị hết năm thứ tư cũng lên đường. . Chị bắt tay tôi vừa lúc xe chạy. Hàng trăm bàn tay vẫy theo. Hàng trăm cặp mắt tìm nhau. Họ gọi nhau. Lúc ấy ngọn đồi bạch đàn trường tôi đẹp hẳn lên, xe quẹo ra đường ở chỗ có cái chợ con con trên bãi đất trống có cái biển xi măng như mũi tên đề chữ T BA NHẤT. cánh đồi bạch đàn trường tôi lùi lại sau rời xa hun hút.
    Tôi viết bài thơ này sau đó 4 tháng khi vào đến Trường Sơn.
    Viết trong đêm nằm trên võng nghe bạn bè kể về người yêu. Sự “Có người yêu “ với lính cũng là một đặc ân, một thương hiệu. Ai có người yêu cũng cảm thấy mình sáng lên hơn trên đường hành quân. Viết trong khi nhớ là mình cũng có các bạn học là nữ mà sao chả đứa nào yêu mình. Giá mà có thì ngày chia li ắt là thêm thi vị.
    Nhưng viết rồi thì sợ. . Sợ cái chết lãng nhách vận vào mình. VIết rồi, vứt đi thì tiếc mà đọc lại thì không muốn...bố khỉ ! Rõ là mâu thuẫn.
    1000 ngày chiến đấu nhọc nhằn trôi qua. Sáng 1/5/1975 ở một con phố kề bên hông dinh ĐỘC LẬP đầy cờ hoa biết rằng mình đã sống. Tôi đọc lại bài thơ rồi chạnh lòng giữa đất Sài Gòn .
    Bài thơ ấy đây .
    NGỠ LÀ YÊU
    Ngỡ là yêu ngỡ là em
    Ngỡ là em ở Trường sơn em về
    Giá mà cái buổi anh đi
    Có cô gái hẹn ngày về đón anh
    Để trong biêng biếc rừng xanh
    Dẫu bom đạn vẫn nhớ hình bóng ai
    Ngỡ mình là một thành hai
    Trường sơn thương nhớ của vài Trường sơn
    Những chàng trai vẫn còn “son”
    Giả thư con gái giả hồn đang yêu
    Ngỡ như Người vẫn trông theo
    Ngỡ như mình có người yêu nhớ mình
    Ngỡ như rồi có hy sinh
    Có người con gái khóc mình đêm đêm
    Ngỡ là yêu, ngỡ là em
    Giữa trường sơn cứ đêm đêm ngỡ là…
    ( Mòi nghe nghệ sĩ Bích Tuyền ngâm bài thơ ở đây:
    1 Share
    Comments

    Ảnh Luân xem nhiều lần vẫn thấy đẹp .cứ như anh em với Chê í .Chúc sn vui vẻ nhé...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]