Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

CHỈ MỘT TRẬN THÔI

Nguyễn Doãn Thọ 5039
hưởng ứng viết chuyện về CCB

      Khoảng 21 giờ một tối đầu tháng 8-1972, đại đội 10 của tôi vượt sông Thạch Hãn sang bờ Nam vào cuộc chiến. Ở quãng sông này lòng sông khá rộng nên chỗ nước sâu cháy xiết chỉ hơn 20m. Phía thị xã có nhiều tiếng súng nổ, trên trời 2 quả pháo sáng lững lờ tỏa sáng trong đêm nhưng không tới chỗ chúng tôi vượt sông. Sau mấy ngày chuẩn bị, tối nay đại đôi tôi có lệnh vượt sông chính thức vào khu vực thị xã Quảng Trị tham gia bảo vệ thành Cổ.
      Sau khi bọc ba lô, quần áo vào tăng thành phao chúng tôi lội xuống sông, cả đoàn quân lặng lẽ bơi. Tôi bơi khá tốt vì xưa làng Hoàng Mai tôi lắm hồ ao nên bọn trẻ biết bơi từ khi 5-6 tuổi cơ. Vậy mà dòng nước xiết vẫn cuốn trôi và còn dìm người tôi chìm xuống 2 lần, tôi đạp mạnh 2 chân để mau vào vùng cạn. Tôi đứng hẳn người và ôm bọc phao, khoác súng rồi lội tiếp qua bãi sỏi cuội hơn 50 m ngập nước tôi mới lên tới bờ sông. Chờ nhau đông đủ, C trưởng ra lệnh hành quân tiếp, chúng tôi lại lặng lẽ nối đuôi nhau đi trong đêm về hướng thị xã. Cứ 2 quả đèn dù trước gần tắt thì địch lại bắn tiếp hai quả khác nên bọn tôi luôn có ánh sáng mờ mờ để đi. Không biết đã bao lâu chúng tôi tới một khoảng trống rộng không cây cối gì. Khi tới một chỗ có một đống lù lù thì mới biết đó là một lô cốt bê tông. Một số vào đó, chúng tôi đi thêm vài chục mét nữa thì lại gặp lô côt. Tiểu đội 2 của tôi được phân vào giữ nó, còn tiểu đội 1 đi tiếp.
      Sáng hôm sau quan sát địa hình khu vực chốt và xung quanh rồi được phổ biến đây là trại Gia Long của quân VNCH cũ. Từ đây nhìn về phía Nam khỏang 2km là tòa Thánh La Vang chỉ còn một tháp, trước mắt lô côt tôi là khoảng trống hơn 200m toàn cỏ thấp, xa hơn về phía Đông có nhiều khu cây cối gọi là đồi Mít. Chếch về phiá Bắc khoảng 2 km là khu vực thị xã với nhiều tiếng súng suốt ngày đêm. Tại khu trại Gia Long tôi thấy có 3 lô cốt và một đống đủ thứ ở giữa mà tôi cho là khu nhà ở bị đổ nát (năm 2011 quay lại thăm khu này mới biêt ở đây có 4 lô cốt ở 4 góc và một lô cốt to hơn ở chính giữa).
     Ở trên chốt Gia long đã một tuần rôì mà chúng tôi chưa gặp địch lên, chắc chúng còn tâp trung vào khu vực thị xã. Hằng ngày chúng tôi phải ẩn kín trong lô cốt quan sát xung quanh bởi trên đầu luôn có 1-2 chiếc OV-10 vè vè rình dập, chỉ buổi chiêù tối mới ra ngoài đi laị. Ấy vậy mà đã có ba lần chúng đánh bom vào chốt Gia Long naỳ.
      Khi tôi ra khỏi lô cốt quan sát cho dễ hơn thì bỗng xẹt-bụp, một cột khói nhỏ trắng đục ngay trước lô cốt khoảng 50m. Mấý giây sau có tiêng A37 lao tới, nó lượn 2 vòng rôì chúi đâù lao xuống. Tôi nấp ở cửa lô cốt nhìn nó to dần, thấy nó lắc 2 caí, từ bụng nó buông ra 2 quả bom. Maý bay vòng lên còn 2 quả bom tròn và to dần. Tôi chợt giật mình "bỏ mẹ chắc trúng lô cốt đây "tôi chui vaò và hô "bịt tai lại". Hai tiếng nổ đinh tai, hơi ép tức ngực, khói bom sặc sụa. Thế là không chết rôì, nhìn mọi ngưòi không sao, tôi ra khỏi lô cốt chạy vê phía lô cốt của C trưởng báo tình hình. Chưa kịp nói gì thì đã nghe tiếng quát "Sao laị bỏ chaỵ khỏi vị trí, địch lên thì sao". Thế là tôi chẳng nói được gì nữa laị quay đầu chạy về lô cốt cuả mình, tức qúa đi mất.
      Lần thứ hai là chúng thả bom bi lên trận địa. Hôm ấy nhìn quả bom thấy lạ, nó không lao xuống mà lắc lư, bập bềnh trên cao rôì nghe bục nó vỡ đôi ra như 2 chiếc thuyền lá và một đám bụi đen tóa ra lớn dần ngư đàn ong, "chết rồi bom bi". Những tiếng nổ đanh, gọn liên tục nửa giờ liền khắp xung quanh, nhưng không ai việc gì vì trong lô cốt thì bom bi chỉ gãi ghẻ mà thôi.
      Ngaỳ 28-8 chúng tôi được phát mỗi người 3 bao thuốc lá Tam Đảo bao bạc nhân Quốc khánh 2-9. Tôi không hút thuốc nên cho anh em cả. Lính tiểu đội tôi toàn Hà Tây mơí nhập ngũ hơn tháng đã đi B còn chưa được bắn baì 1 cơ đấy.
      Ngày 30-8 tôi thấy có hai trực thăng của ngụy bay xuống khu đồi Mít, rồi có tiếng pháo cuả ta từ trên đồi phía sau bắn vu vơ mấy qủa về hướng đồi Mít. Hai hôm sau mới biết là Thiệu ra Thị xã động viên lính ngụy đốc chiến. Còn hôm sau phía Thị xã nhiều tiếng súng, bom, pháo hơn. Cuôc chiến baỏ vệ TX ác liệt hơn, trên trời máy bay quần đảo nhiều hơn, phiá Tây còn có B52 raỉ thảm nữa. Ban đêm quầng lửa sáng liên tục, tiếng nổ không ngớt. Trưa 1-9 một con F4 đang lượn trên trơì bỗng bổ xuống chỗ tôi và nó buông ra một chùm bom dễ hơn chục qủa. Tôi laị vội chui vào lô cốt baỏ anh em bịt tai chờ. Một loạt tiếng nổ chát chúa quanh tôi, khói buị ập vaò, không sao rồi, không hiểu sao thằng F4 laị đánh bom vì có thâý pháo khói cuả OV-10 đâu.
      Từ chiều 2-9 Quảng Trị có mưa to, rả rích đến tôí chưa tạnh, khoảng 20 giờ thì chúng tôi có lệnh hành quân di chuyển. Khoác aó mưa chúng tôi lầm luĩ đi trong mưa gió. Noí thật là không biết đi đâu, hưóng nào nên khi gặp sông và chui qua gầm cầu sắt thì mới biêt là vào Thị xã chốt. Qua gầm câù khoảng 300m thì dừng laị, A của tôi được phân vào 2 hầm ven bờ sông nghỉ laị chờ lệnh. Trơì vẫn mưa không ngớt, nước sông lên dần, chảy xiết hẳn nhưng còn cách hầm hơn 1m nưã. Cả ngày 3-9 chúng tôi ở nguyên trong hầm chờ đơị mà không biết tình hình chíên sự xung quanh ra sao. Buổi trưa anh nuôi đưa cho ăng gô cơm thì lại sống, nhai trệu traọ mâý miếng đành bỏ. Đến 20g thì có lệnh đi tập kích chiếm laị chốt bị mất ban chiều.
     (còn tiếp)

2 nhận xét:

  1. Tôi dẫn tiểu đổi đi theo B Trưỏng dọc sông ngược lên về phía cầu sắt khoảng 50m thì rẽ trái theo một lạch nước nhỏ .trời tối đen như mực,cách chục m không biết là cái gì.B trưởng khẻ nói 'phía trước là địch bây giờ chuẩn bị lựu đạn khi tôi hô thì đồng loạt ném về phía đó nghe".Tôi lấy 3 quả na của Liên xô ra chuẩn bị và nhắc khẽ mấy anh em.Tôi ném cả 3 quả về phía trước,chớp sáng bùng lên,rồi tiếng nổ chát chúa vang lên liên tục.Phí đó vẫn yên lặng ,không có tiếng động nào ,chắc là địch đã rút không dám ở lại chốt đó qua đêm.Bọn tôi tiến chậm lên chốt tìm thấy 2 hầm,một hầm không có ai,một hầm có tiếng rên khe khẽ .chui vào ,bới vụn rác chúng tôi đưa một người mình ra ngoài,đó là anh Thục nguyên giáo viên trường trung cấp luyện kim người Hà tĩnh.Anh chỉ bị thương ở tay và điếc tai vì lựu đạn địch ném vào hầm nhiều nhưng may là anh nằm dưới nên thoát chết.Mấy lính Hà Tây cùng hầm thì có 3 cậu bị địch bắt sống đưa đi.
    Sau đó tiểu đồi của Chu Tiến Lộc được bố trí chốt tại chỗ đó còn tiểu đội tôi lùi sau về phía bờ sông Thạch Hãn chột hỗ trỡ.Nhưng chỉ có hai hầm chữ A nhỏ nên tôi cùng hai chiến sỹ giữ một hầm ngay trên lạch nước còn lại về chốt hầm sát bờ sông.
    Mờ sáng 4-9 ,trời vẫn mưa nhỏ ,hố bom cạnh hầm tôi đầy nước.tôi ló ra quan sát địa hình mà không xong bởi hầm có 1 cửa ,chứơng ngại vật nhiều,ra nữa sợ ăn cối cá nhân.xung quanh vẫn im ắng ,mà tôi cũng khong biết tình hình xung quanh thế nào ,đành chờ và nghe ngóng vậy.Khoảng hơn 8 giờ thì có tiếng súng nổ ở phía chốt của tiểu đội Lộc,Tôi căng mắt nhìn qua khe hẹp giữa 2 tấm tôn ngoài miệng hầm quan sát dọc lạch nước,chưa thấy động tĩnh gì.Phía trên vẫn có tiếng súng dồn dập sau thưa dần ,không biết thế nào đang nghĩ vậy thì Hải người làng Chuông báo có bóng địch.Tôi nhì qua khe thấy có một bóng người lom khom đi từ trên lạch xuống rồi lại vướng mấy ụ đất nên mất dạng .tôi phán đoán nó chỉ ở sau máy ụ đó thôi liền vòng tay ra ngoài miệng hầm ném liền 2 quả lựu đạn lên.sau 2 tiếng nổ ,đất văng lên rơi xuống rào rào ,tôi nhìn thấy một cánh tay cầm khẩu súng AR15 giơ lên cao rồi tụt xuống như động tác lăn người rồi im bặt.Sau đó mới có nhiều loạt đạn bắn về phía hầm của tôi,nhưng vô sự.Không rõ bao lâu sau tôi lại thấy một thằng lò dò lên ,tôi bắn điểm xạ mấy loạt AK qua khe hầm,tên địch hoảng quá thấy nhảy vôi xuống môt cái hố nhỏ bên lạch nước ngòi im.Tôi chờ mãi không thấy nó chui lên đành dọa nó bằng cách thi thoảng lại bắn một viên đạn lửa vào bờ tường cạnh hố của nó làm nó cứ ở đó đến tận chiều mới dàm vọt lên.
    Từ lúc đó chúng tôi cô lập với đơn vị và xung quanh ,tôi lấy mũ cối để lên đầu súng thò ra ngoài miệng hầm liền có 2 phát đạn bắn tới ngay.Tôi nghĩ ngay "nguy rồi có thể mình bị bao vây thì gay nên bảo Độ người Mỹ Đức là moi phía trong lên trên để tạo một cửa thông lên mà quan sát tình hình.Độ hì hục moi một lúc thì bảo đã thông ,tôi giục Độ chui lên ngay xem sao.Vậy mà Độ lên trên rồi thì mất hút,nó còn đạt rơi một viên gạch babanh xuốnh bịt luôn lỗ lại mới tức chứ.Tôi bảo hải moi gạch ra để chui lên mà nó cứ lúng túng,tôi bất nó ra gác cửa hầm để tôi moi gach.Một lúc sau moi được xong Hải không dám chui lên tôi đành cố lách để lên trên vì lỗ thì nhỏ mà tôi lại to con.Lên trên mặt đất tôi quan sát không có động tĩnh gì nhưng kín đáo vì miệng lỗ lại trước nóc hầm nhưng thấp dưới nền nhà đổ nát.Nhờ thế mà lính địch ngay bên kia nền nhà cách khoảng 17m không ngờ tới. Trước tình thế đó tôi chọn phương án là nằm im,nếu địch lên thì đánh còn không thì chờ chiều tối rút về phía sau.tôi kiểm tra súng chỉ còn 7-8 viên với 1 quả lựu đạn,gay đây ,một luồng suy nghĩ đã đến nếu không đánh nổi thì thà tự sát chứ không để bị địch bắt sống mình.Tôi lấy hộp thuốc lá nhôm trong túi ngực ra ,trong có mấy ảnh gia đình ra ngắm nghía(không có ảnh cô bạn gái nào đâu nhé )rồi lại cho vào túi ngực trái.
    .

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi các bạn về hai việc
    -nói A37 lắc hai cái có 2 quả bom từ "trong bụng ra" là nhầm vì mỗi chiếc chỉ có 4 quả đeo ở hai cánh.mỗi lần nó thả thường lắc từng một quả một vậy không hiểu sao hôm đó nó lại cắt 2 quả mới lạ ( thế mới có câu đánh dai như A37)
    hai là sáng mai tôi đi Ba tơ - Quảng Ngãi cùng A Đặng văn Bam là anh ruột của LS Đặng văn Toàn K6MB -nhập ngũ 8-71 ,Toàn hy sinh cuối năm 72 thuộc E52 lúc đó đi phối thuộc trong đội hình sư 2 của tướng Nguyễn Chơn.Thời gian đi tìm theo hướmg dẫn nhà ngoại cảm của Trung tâm tiềm năng con người -phố Đông Các.Do vậy thời gian dài khoảng 10 ngày trở lại,mong sao có thể sớm hơn.Đây là lần đi tìm di cốt lần thứ 3 của gia đình nhằm đáp ứng nguyện vọng của cụ bà thân sinh LS Toàn.Do gia đình neo người nên đề nghị CCB Cơ Điện tham gia để hỗ trợ thêm.Tôi có đủ điều kiên tham gia được nên vui vẻ nhận lời với mong muốn góp phần cùng gia đình tìm và đưa di cốt của LS Toàn về với gia đình.
    Do vây chuyện về trận đánh duy nhất trong đời lính của tôi sẽ gián đoạn một thời gian mong các bạn thông cảm.Cầu Trời -Phật phù hộ cho chúng tôi hoàn thành được nhiệm vụ nghĩa tình thiêng liêng này.Các CCB Cơ Điện ủng hộ và cầu chúc cho chúng tôi nhé.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]