Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

NHẬT KÝ CỦA MINH HẢI K6I


Ngày 12 tháng 10 năm 2015

Nhật ký Trần Minh Hải 43 năm trước!



      Kính gửi các CCBK6

       Tớ là Trần Minh Hải lớp K6i nhập ngũ đợt vét 21-9-1972 vào C3 D76 F304B cùng với các tên Dần, Lân, Ngôn đấy nhé! Vừa rồi tớ đọc blog cũ thấy kêu gọi mọi người viết về đợt nhập ngũ cuối cùng của ĐH Cơ Điện vì trên mạng chưa có! Vậy xin trích một phần nhật ký của tớ, ngõ hầu đáp ứng việc này:


Trần Minh Hải và Thân Như Ngôn C3-D76-F304B sau 43 năm mới gặp mặt



Tối 7-9-1972 cả lớp ra tiễn những thằng đi lính tại ga Lưu Xá,tầu thời chiến ko có đèn đóm tầu chạy lắc lư trong đêm,Tôi,Thuộm,Dần ngồi trên các bó gang trong toa đen,chả nói câu nào với nhau .Về ga HN lúc 0h.Cả lũ cuốc bộ từ ga ra hồ HaLe tôi canh đồ cho 2 thằng ngủ đợi trời sáng, mua vé ô tô về Hòa Bình sẵn cho Thuộm. Sau đó cả lũ về nhà tôi ăn nghỉ,chiều tôi đèo Thuộm ra bến xe đi Lạc Sơn Hòa Bình.

Sáng 9.9.1972 tôi đưa Dần đến CKNN Hà Tây gặp anh trai nó , mặt anh trai nó tái đi khi biết em trai nó đi bộ đội.

Sáng 13.9.1972 Tôi và Dần ra công viên Thủ Lệ mua vé ô tô lên Thái Nguyên

Sáng thứ Sáu 15.9.1972 ô tô đi từ Cầu Giấy lúc 8h đến 11h tới cầu phao Phù Đổng đúng giờ họ cắt cầu phao .2 thằng nằm vạ vật nhà kho đến 16h30 mới qua được cầu phao, 20h30 ăn phở gần trạm biến thế Đông Anh xe đi được 1 km thì bom Mĩ thả vào trạm biến thế lửa cháy đỏ rực trời đêm, tiếng bom nổ chát chúa,hành khách trên ô tô hú vía mừng thoát cửa tử .Đến 23h30 xuống Tba nhất chưa thấy Thuộm lên 2 thằng được biết Thuộm chưa tới.

Sáng 15.9.1972 đã giao quân ,chỉ có mình Ngô Thịnh chạy sô ăn liên hoan 3 tổ, bảy ngày Tôi và Dần ăn chực nằm chờ tại lớp K6I đang sơ tán tại khu K5 .

Sáng 20.9.1972 phòng tổ chức gặp mặt số các tên đi vét ,chiều thông báo sáng mai lên đường nhập ngũ.

Thứ 5 21.9.1972 ngày cuối cùng ở ĐH cơ điện : trời lất phất mưa nhỏ lớp vừa giải lao sau 2 tiết đầu .Còi báo động khu gang thép rú lên, máy bay Mĩ bỏ bom Thịnh Đán có 6 quả rơi vào trường cơ điện( có 2 quả nổ sau nhà hiệu bộ cách K6i ở 150m ) bà Minh chăn trâu xưởng trường bị cụt tay,01 sinh viên người Lào chết.Hội đi lính vét bọn tôi tới nhà ăn giáo viên sát căng tin hiệu bộ ăn bánh, uống nước,hiệu trưởng Phú dặn dò đôi lời rồi tất cả lên đỉnh dốc hiệu bộ chờ xe tải tới( xe tải này về Hà Nội báo cáo tình hình với bộ và đại sứ quán Lào) Xe tải tới liền cho chở quá giang 16 sinh viên nhập ngũ do ông Đỗ phòng tổ chức giao quân .A.Phúc,A.Nguyên.A.Trúc K6I tiễn ra tận xe giơ tay vẫy…xe chạy chồm chồm đến ga Lương Sơn thì dừng cho cả lũ đi bộ qua ga vào xóm Rô xã Thượng Đình huyện Phú Bình tỉnh Bắc Thái giao quân.anh Đỗ động viên cả lũ: ” anh tin các chú sẽ trở về học tiếp đủ 16 thằng, đấy các chú cứ tin lời anh“
Sau 3 tiếng cuốc bộ đi theo các lối mòn, tới xóm Rô ẩn sau lũy tre xanh, 16 tên va lính áo xanh mới khắp các ngõ.Cả lũ đến Cbộ3D76F304B giao nhận quân, tới nhà ăn làm bữa cơm lính đầu tiên nhiều thịt mỡ nấu chuối xanh sang hơn là ngô bung, bột mì luộc chảo của hội K6 ở lại tối ngủ tại nhà dân .

Sáng 22.9.1972 khám sức khỏe cân bằng cân treo quang gạo đo mắt bằng bảng chữ lèm nhèm rất qua loa.quản lý phát quân tư trang đủ tất cả chỉ thiếu màn chiếu. Cần gì ngủ chung 2 đứa 1 màn nhà dân thế là thành quân nhân rồi .Lịch sinh hoạt như sau : 5h15 dậy tập thể dục A ở ngõ xóm.vệ sinh cá nhân ở giếng,  xếp hàng ra nhà ăn CBộ chào cờ,chén 1 bát cơm trắng cộng với muối cơm riềng giã nhỏ,về cắm lá ngụy trang sau đó đi tập ,17h họp tổ 3 người ,từ 19-21h sinh hoạt a ,b,c theo lịch ,3 tháng huấn luyện thì tháng cuối cùng được ăn bồi dưỡng trước khi đi b 1 đồng 1 hào/1 ngày.Tối 2 thằng gác chung 1 ca 1 tiếng .gần hết 3 tháng gia đình quân nhân tới tấp lên thăm quà cáp liên hoan chuẩn bị đi B ấn tượng sâu sắc làng nghèo ngõ xóm đầy lá tre rụng trai làng đi lính hết còn toàn phụ nữ và ông bà già,đêm khuya vắng tiếng khóc của các bà các chị sau khi nhận giấy báo tử của người thân, hàng quán chỉ có chè tươi kẹo dồi chuối đu đủ ,cửa hàng chụp ảnh kín người vào chụp nườm nượp để gửi về gia đình ,nếu có hi sinh thì có sẵn…ngày 

17.12.1972 Toàn D76 xem bắn 18 phát B40 ,Ngô Thịnh ta được bắn 1 phát. Tối D75  làm lễ hạ sao để thành quân giải phóng…không khí đi B nóng lên từng ngày người thân quân nhân tấp nập đến chia tay làm huyên náo cả xóm Rô dân cư đã thưa thớt và 130 lính tráng cộng 20 cán bộ khung.

Tối 6.1.1973 sau khi sinh hoạt tiểu đội xong, a trưởng thông báo: “ngày mai tôi và đồng chí Hải được đi trường huấn luyện F304B đào tạo cán bộ khung, còn toàn thể tập trung gần ga Lương Sơn để lên đường vào nam chiến đấu”.

Sáng sớm hôm sau 7-1-1973 tôi đến chỗ Sĩ Dần ở ôm vai nó chia tay chả có gì, rút tặng nó chiếc bút máy Kim Tinh rồi nói: “Mày vào trước tao vào sau...”.Nó lặng người nhìn theo tôi sang D bộ 76 tập trung đi đơn vị mới. Cùng C3 D76 ngoài Dần còn có anh Lân và thằng Ngôn, anh Lân và Tôi làm báo tường thi đại đội nhân 22/12. Nhớ anh Lân và Ngôn dáng người to khỏe đợt đi dã ngoại từ 23.12.1972 đến 2.1.1973 đi cứ phăm phăm vác hộ súng gạo balo cho những thằng ốm yếu…

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn Hải về những hồi ký của ngày xưa với nhiều thông tin quý giá .tôi sẽ đưa sang bên CCb Cơ Điện để có nhiều người đọc hơn.
    Trả lờiXóa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]