Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

CÂU CHUYỆN CỦA 2 NGƯỜI LÍNH GIÀ

      Trưa nay BH đi đám giỗ nhà một người hàng xóm , ngồi chung bàn toàn là đàn ông , bên cạnh có 2 người đàn ông , ông C ( thứ 5 ) quê Thanh Hóa là CCB thời chống Mỹ , ông K ( thứ 6 )  quê Củ chi cũng là CCB nhưng của " Việt Nam cộng hòa " .
_ Mới ngồi vào ông K hỏi ông C :  quen anh lâu nay mà tui không biết anh nhiêu tuổi ?
_  ông C trả lời :  tui 60 .
_ Ông K hỏii tiếp : anh quê đâu ?
_ ông C nói : tui quê Thanh Hóa , nhưng tui ở Củ chi còn lâu hơn ở Thanh Hóa .
_ ông K nói : năm 1971 tui ra tới ngoài " chận " anh , sao anh vô Củ chi được ? ( ý ông K nói rằng ra mé vùng 4 chiến thuật ) .
_ ông C nói : tui đi lính năm 1970 , vòng sang Lào vượt Trường sơn 5 tháng rưỡi đến Củ chi , lúc ông ra ngoài tui đã ở Củ chi rồi sao chận được , lúc đó tui đang chỉ huy biệt động thành đánh KS Ca_ra_ven , BTTM , .... ( ông C hồi vào Củ chi được chuyển sang An ninh T4 Sài gòn gia định , nên ông đã từng tham gia chỉ đạo các trận đánh " nở hoa trong lòng địch " của an ninh T4 , ông thường được mời lên ti vi để nói chuyện ) , đúng là một cuộc rượt đuổi ngoạn mục phải không các anh ? Cheesy .
_Ông K nói : vậy là đạn chê anh , bắn hoài không trúng hả ?
_ ông C đùa lại : ừa , đạn chê tui .
-Ông K hỏi tiếp : giờ nhà anh ở đâu ?
_ông C nói : tui ở ngoai đầu đường sau Ngân hàng đó .
_ông K bảo : cái ngân hàng đó tui rành quá , thằng con tui nó hành tui mười mấy năm chai mặt ở đó luôn .
_ông C hỏi : nó làm sao ?
_ông K nói : thì trả nợ cho nó , tui có 2 thằng con trai , mà trại giam tui đi không thiếu cái nào , thằng lớn tui ở ngoài nó làm “ đại ca “ ở trong tù làm “ đại bàng “ , có con vậy khổ lắm anh ơi .
_ông K hỏi tiếp :Anh có mấy đứa con anh năm .
_ông C trả lời  : tui có 1 con gái , 4 con trai , mà hư hết 4 thằng , rồi ông lắc đầu im lặng …
_ ông K hỏi tiếp : sao vậy anh
Lúc đó BH ngồi bên nói đỡ : “ anh năm ảnh khổ hơn anh nhiều “ , vì ông năm và BH rất thân nên BH mới dám nói vậy . ông K nhìn ông C có vẻ dò hỏi .
_ ông C nói : 4 đứa con trai tui , thì cả 4 đều nghiện , 1 thằng đã chết , 3 thằng lấy trại giam làm nhà .

Sau giải phóng ông C về quê lấy vợ rồi đưa vào Củ chi làm việc , được địa phương cấp cho khảng 1000m2 đất làm nhà , sau khi ông về hưu thì ông và bà cùng đi bán vé số nuôi con , tới khoảng năm 2000 thì nạn dịch ma túy tràn về những vùng ngoại thành , đám con trai của ông C nghiện hết nên tụi nó trở thành dân trộm cướp , ra vào trại giam như về nhà, tội nghiệp ông C cả đời hy sinh cho đất nước , nhưng có mấy đứa con trai thì hư hết .

Nghe ông C nói thế ông K nhìn có vẻ như thắc mắc rằng “ tại sao anh như thế mà có 4 đứa con thì hư hết “ , BH mới nói đỡ ông C “ vợ anh ấy cưng con lắm “ .
_ ông C bảo : trong nhà bỏ phiếu tôi chiếm thiểu số , nên nói chẳng ai nghe , bả ít học , không hiểu chuyện , nhưng bênh con , ai nói gì tới con bả là bả không nghe .

Cứ thế , hai người đàn ông hôm qua còn đánh nhau tới sống chết , hôm nay đã ngồi cạnh nhau nói đùa về cuộc chiến đã qua và chia sẻ cho nhau những nỗi đau cuộc đời ngày hôm nay . Không biết vui hay buồn cho kiếp nhân sinh , hay cứ xem đó là  những điều phải có để tạo nên đủ vị cho cuộc đời đắng , cay , chua chát , ngọt bùi ….

2 nhận xét:

  1. Không biết con ô K hư hỏng vì nguyên nhân gì,về lý thuyết là tại ổng đi Ngụy không được quan tâm giúp đỡ gì.Vậy mà 4 đứa con ô C Cộng sản lại cũng hỏng cả thì đổ tại vợ ư.Tôi cho rằng không thể tại Vợ Ổng được,,vậy vì sao ?câu trả lời vừa khó vừa dễ.Các bạn chịu khó nghĩ một tý là ra ngay ấy mà.

    Trả lờiXóa
  2. Câu chuyện cảm động; Là đề tài lớn, nhạy cảm, ưu tiên các nhà văn, nhà tư tưởng lớn khai thác .

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]