Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Đông chí, lại đi tìm nhau


                                                                                                                                 Tản văn
1- Đông chí, theo âm lịch là một trong 24 tiết khí trong năm, nó rơi vào giữa mùa đông.
Năm nào cũng vậy, những ngày này bầu trời u ám , những hạt mưa bay lất phất trong  khí lạnh buốt giá  ,  như   ngàn mũi kim châm  sắc lạnh vào thịt da,  làm cho ai nấy đều xuýt xoa, cóng rét.
Cái thời tiết đáng ghét này cùng những nỗi dấm dứt, nhức mỏi  trong cơ thể do bởi những chấn thương của thời chiến tranh xa xưa, đã làm tôi vốn lẩm cẩm lại càng thêm lẩm cẩm…
Nhớ đọc ở đâu đó, người ta bảo Đông chí cũng là ngày tết của thế giới bên kia- cõi âm, mở cửa để tất cả  thần dân  của mình được tự do dong chơi bất kể nơi đâu.
 Với tôi, những  thần dân  đó là các cụ kỵ tổ tiên, là cha tôi, anh tôi… và có cả rất nhiều người bạn ở tuổi  thiếu thời, ở tháng năm sinh viên cơ điện và nhất là ở những năm tháng thật nhiều gian nan lính tráng ..Họ đã  giã từ tôi, đã bỏ tôi ra đi, mà có người chưa để lại một lời từ biệt…
Biết đâu, rét buốt thế này,  tôi  may mắn gặp được họ  chăng?

Chiều đông- ảnh tư liệu, minh họa
2- Chuyện  xảy ra cách nay đã 40 năm .
Đó là một địa điểm lưu trú của những người lính chúng tôi dọc đường hành quân.
Chúng tôi đã đi suốt đêm từ Kỳ anh tới Đức thọ  Hà tĩnh. Lúc đến trạm mới , cũng vào quãng 3 giờ sáng.. Cái đói rét, cái mêt mỏi của cả một chặng đường xa làm cả tiểu đội chúng tôi sau khi được phân công về nghỉ nhờ một gia đình nông dân , đã ngã lăn ra tấm phản giữa nhà của gia chủ,  nêm vào nhau, chả cần bỏ giày dép, ngủ như chết.
 Chắc lúc đó cũng sang buổi ban trưa. Có tiếng lao xao của trung đội trưởng sang các nhà đánh thức lính dậy. Ai đó đập nhẹ vào mông tôi, nói nhẹ :
- Này dậy đi, dậy xem kìa..
Tôi hé mắt , ngái ngủ nhìn lên, thì thấy anh Đặng văn Cẩn ( K3 máy, dân phố Mai Hắc Đế Hà nội)  nhìn trân trân lên xà nhà. Theo hướng nhìn của anh, tôi nhận thấy dòng chữ viết bằng phấn trắng viết bảng dạy học  K6 Ma BC11R .
Tôi như bị điện giật, đang nằm vội bật dậy, choáng váng ngồi chết  chân giữa phản.
Dòng chữ ngắn ngủi này chỉ những anh em SV trường mình biết với nhau mà thôi. Nó nằm lẫn giữa bao dòng chữ khác, những dòng chữ ghi lại địa danh các vùng miền phía bắc đất nước, nào Hà tây, Hải hưng, Vĩnh phú.. thậm chí có cả những tên làng xã, huyện.. mà cái thằng tôi mới lớn lên chưa được nghe bao giờ.
Tôi lật đật chạy sang nhà kế bên,gọi tìm thằng Nguyễn Tất Nhân cùng K6A với tôi, kéo nó sang để cùng tận mắt ngắm nhìn dòng chữ đó.
Hai thằng tôi cùng lặng người, như bất chợt gặp được người quen giữa thâm sơn cùng cốc , rồi ngửa cổ chăm chú và cùng nghĩ tới , cùng suy luận, dò đoán ai là người đã để lại dòng chữ này.
Họ chắc chắn là người cùng lớp mình.
Họ chắc chắn đi lính trước mình, đợt nào nhỉ,?
Những người cùng lớp đi những  trước ,chỉ có 2 lần là tháng 8/71 và tháng 12/71. Lần lươt cả hai thằng tôi nhắc tới . Đó là Đặng văn Khanh, dân Hà nội, là Ngô Kim Tính ( Lào cai),  Lã Pính San, Mã Trung Chích ( Lạng sơn), Nguyễn Văn Doanh (Tuyên  quang)…
Không nhớ được nữa, chúng tôi tự trách mình sao chóng  quên đãng.
3-  “ Chỉ một  lần thôi  mà mang nỗi nhớ mênh mông
 Máy quay đĩa nhà ông CCB hàng xóm đang để cô ca sỹ Cẩm Vân hát hết cỡ, bài hát               Bài ca không quên  của Nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn. Câu hát  như bóp chặt lấy hai thái dương tôi.  Đúng rồi chỉ một lần thôi …Dường  như tôi vẫn  đang sống cùng   cùng bạn bè đồng đội như ngày nào vậỵ
           Ở trong rừng, những lúc có dịp, mấy thằng K6 lại tận dụng triệt để  cơ hội gần nhau.Thi thoảng có thêm vài củ sắn nướng, khi thì dăm lát sáp non ong rừng mùa mật đẫm hương hoa và vị ngọt, vừa hạ trên cây  xuống…
Những lúc đó ký ức về dòng chữ K6  thi thoảng lại  được nhắc tới.
Rồi chúng tôi kể cho nhau nghe về truyện Người thầy đầu tiên trong tập truyện ngắn Cây phong non trùm khăn đỏ của nhà văn xô viết AimaTop, kể về cô bé Altynai được người thanh niên Duysen dạy học. Anh  cho cô bé biết chữ, khi hết vốn ít ỏi của mình, anh đã dũng cảm nói với em về khả năng mình chỉ có vậy… Nhưng , anh cũng không hiểu được hết là , chỉ bấy nhiêu thôi, anh đã truyền cho cô bé khát khao vươn lên, vượt qua những mặc cảm, định kiến , tập tục xã hội đương thời, cô bé đã trốn nhà ra đi, ra khỏi lũy tre xanh  tìm chân trời mới , tự quyết định cho riêng mình số phận của mình, sau này cô bé trở thành viện sỹ hàn lâm khoa học…
Rồi chúng tôi còn kể cho nhau nghe những câu chuyện mà hình như cả bọn đều biết. Đó là anh Lý Tự Trọng, trước ngày ra pháp trường, còn tranh thủ đọc truyện Kiều . Khi những người gác ngục hỏi thì anh trả lời, đọc để học làm người tử tế, và nếu chết cũng phải là ma tử tế.
Nhiều năm sau nữa, tôi được theo cha mình tới thăm 1 cụ già, mà theo cha tôi nói, vào những năm đầu của thế kỷ trước, cụ già đó đã xa rời Hà nội, ra Móng cái dạy Pháp văn cho những lứa trẻ con , trong đó có cha tôi. Cha tôi luôn đi phía trước chúng tôi vài bước, ông còn ngoái lại đọc và giảng giải  cho chúng tôi nghe câu phương ngữ :” Mồng một tết cha , mồng hai tết vợ, mồng ba tết thầy”
4- Sau chiến tranh chúng tôi, những thằng đi lính tháng 5/1972 đều đã trở về.  Trong không khí ngất ngây của ngày chiến thắng, chúng tôi cũng không hề quên dòng chữ K6MaBC11r trên cái xà gồ lem luốc ở nơi xa xôi ấy. Chúng tôi muốn hỏi ai, ai là người đã lưu viết dòng chữ đó. Cái  người đi những đợt đó trở về  thì chưa bao giờ hành quân qua đó. Còn những người hành quân qua đó thì vẫn chưa về…
Trời ạ, Chiến tranh thì khốc liệt như thế. Chúng tôi là những kẻ đi sau, đến với cuộc chiến không được nhiều, thậm chí có nhiều phần may mắn. Dẫu vậy , chúng tôi cũng thống hiểu được sự hy sinh rất nhiều, rất tang thương…
Chưa về có thể bạn đã nằm lại đâu đó trên mảnh đất của Tổ quốc yêu thương , vĩnh viễn dâng hiến thân mình cho sự nghiệp thống nhất đất nước.
Chưa về cũng có thể bạn bị thương, không còn đủ khả năng quay lại trường cũ. Phần đời còn lại mãi gắn bó với trại thương binh, nên  bạn không thể xuất hiện , 
Chưa về, có thể bạn là một chiến binh rất quả cảm, đầy mưu trí. Quân đội lại tiếp tục cần bạn phục vụ lâu dài và bí mật nữa chăng?
Và dẫu không muốn cũng phải nói ra , có thể ở nơi chiến địa, lý tưởng bạn đã thay đổi? Nếu vậy bạn cũng không thể về được! con người còn bị ràng buộc nhiều thứ lắm chứ.
5- Chỉ còn vài giờ nữa là sang ngày đông chí. Nhớ ngày nhỏ người lớn nói, vào những đêm mưa dầm gió bấc, gió lạnh ù ù thổi, nhất là tiết đông chí, ma hay về.
Ngoài kia trời lạnh lắm, bầu trời xám xịt, lất phất dăm ba hạt mưa, cả một không gian đặc quánh màu sữa, sũng nước, cảm giác đụng nhẹ là nước sát vào thịt vào da.
Đêm nay , từ giờ hợi trở đi , tôi sẽ lên sân thượng, rót rượu, đốt nến , ngồi chờ …
Tôi những tin rằng tôi đã có một cơ hội tốt để toại nguyện mong muốn cuả mình.
Ơi những linh hồn bạn tôi, tôi muốn nói với Bạn là:
- Khi nhà văn Aimatop viết Người thầy đầu tiên, chính ông, chứ không phải cô viện sỹ Altynai kia, đã bước vào thế giới của những cái đẹp, bởi ông đã thức tỉnh nhiều thế hệ thanh niên ham muốn làm đẹp.
- Khi đọc truyện anh Lý Tự Trọng đọc truyện Kiều trong ngục tử tù. Thì không ai khác , chính người viết lại câu truyện đó  luôn nhận ở tôi sự tôn thờ . Bởi lẽ ông đã thừa hưởng và tiếp thu thật nhuyễn tinh thần nhân văn của thế kỷ ánh sáng, đó là Victohuygo, là Banzac , là Flobe…Đó cũng là cái đẹp, cái đẹp của sự dấn thân , cháy hết mình cho 1 lý tưởng.
-Còn Bạn, bằng hình ảnh bạn vươn người  đứng trên cái phản, rồi rướn lên cao, cao nữa để  viết lên dòng chữ K6MaBC11R ở nơi hoang dã ấy. Khi đó Bạn đã hóa thân mình vào một thế giới khác, tôi nghĩ bạn đã trở thành người thầy của tôi. Mấy chục năm nay nhờ dòng chữ đó  bạn đã luôn giúp tôi trở về thời trẻ trai tươi đẹp , những năm 70 của thế kỷ trước..
A di đà phật, rượu đã rót rồi, cầu mong  hãy về cùng tôi, bạn ơi.
                                                                                                                                 Đông chí 2012
                                                                                                                                        Trác Dũng

8 nhận xét:

  1. Trích ,San không đi B,D54 không đi lối đó không biết D51 có đi lối đó không?Vậy chỉ hỏi Doanh,Hán Thắng hay Dũng dòi xem.Nhưng Trác có nhớ ngược không bởi đi qua Đức Thọ mới vào đến Kỳ Anh chứ.Tuy nhiên cảm xúc của người lính Cơ Điện mới là quan trọng.giờ đây mấy ai biết và hiểu K...BC11R là gì không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thọ ơi, mình mang tâm trạng như tình cảm đã viết ra đã 40 năm , và có 2 năm nói với ĐVD là muốn viết, đến bây giờ mới thực hiện được! Hình như cũng nhờ những chuyến đi của Thọ về với các Đồng đội, thêm động lực cho mình vượt qua nỗi ngại ngùng. Viết ra được thấy nhẹ mình hơn, âu cũng trả nợ được rồi.
      K... nào cũng ko quan trọng nữa đâu, Thọ ạ. Miễn là chúng mình đem được nhiều chân dung bạn bè Lính SV trong những ngày vất vả đó. Mình có tham vọng viết được thật nhiều gương mặt bạn lính 1040, hôm qua và hôm nay... Hy vong đủ sức khỏe, dày cảm xúc . Cảm ơn Thọ

      Xóa
  2. Có những sự kiện tưởng rằng rât lớn lai nhạt nhòa -có khi chỉ là một chấm sáng trong vô vàn sự kiện lại theo ta cả đời -K6mabc11R là một chấm sáng như vậy...Ban thật là con người nghĩa tình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn đã dành thời gian cho Tôi.
      Thật lòng thấy đỏ mặt vì bạn quá khen. Bạn động viên mình để ham viết thêm , tôi cố gắng nhé.
      Bạn ơi, thành thực mà nói, mình luôn nghĩ, sao mình may mắn đi lính cả tiểu đoàn SV , từ lúc đi đến lúc về cứ được ở với nhau... Vậy nên bây giờ đi đâu gặp 1040 với nhau là rất nhiều chuyện để nói, mà những câu chuyện lại đậm chất suy tư , rất SV, rất có học, để rồi thấy rất dễ viết lại thành những bài viết dễ đọc, vì chúng mình kể chuyện chúng mình chăng?
      Ở Sư phạm mình cũng có một vài kỷ niệm khá lý thú, không chỉ ngày xưa, mà đang thì " hiện tại" . Mong ĐVD nó duy trì lâu lâu trang blog này chúng mình chia sẻ nhé. Thân ái ( à , bạn là ai thế, xưng danh đi , để nếu về Hà nôi, mình ngồi đàm đạo nhé)

      Xóa
  3. Hay lắm cứ thế Tr Dũng nhé, nhớ gì viết nấy,có gì viết thế dù đơn sơ,mộc mạc vẫn hơn là không viết được gì.Nhưng đúng là chúng ta người Lính còn sống trở về nợ Bạn,Đồng đội và Đời nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Trong một ngày nghỉ hành quân tại Cự Nẫm, tôi cũng ngước mắt lên mái nhà gỗ lợp ngói của bạn Huê K7 (mà mãi sau này tôi kể lại với Tế thì mới biết đó chính là nhà bạn đời của Tế tương lai). Trên đó là một sấp thư tình cực hay, tôi còn mang theo vào Trường Sơn, vậy mà bây giờ không sao nhớ được...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐVD bịa không hợp lý rồi. Đã hơn 40 năm rồi, Thư tình mấy ai còn giữ được, vì có quá nhiều lý do để nó bị thất lạc...
      Ngay như mình, mấy năm vào B , thư từ chỉ bị nát hoặc ố nước . Ấy thế mà , năm 1978, mình về hè, gửi bạn bè . Hết hè về lại chúng nó bỏ ra làm " củi" nấu mỳ, thế mới đau chứ.
      Nhưng , những tình cảm, nét chữ tròn trịa, úp mở.. vẫn còn đọng mãi với thời gian đấy ĐVD ơi. Chỉ có điều, viết ra sợ bị hỏi " Bằng chứng đâu?"... Khó quá, khó quá hè hè

      Xóa
    2. Tớ là người không biết bịa đâu. Bạn gọi cho Tế thì tiện thể bảo Huê cầm máy hỏi xem có đúng sự thật không nhé! Tất nhiên là nó mất rồi. Chỉ có điều bây giờ muốn nhớ lại mà không nhớ nổi đó thôi! Tớ chỉ nhớ địa lý và sự kiện hoặc toán học còn khá chứ thơ văn kém lắm!

      Xóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]