Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Thơ Nguyễn Trọng Luân

        Tháng 12 này trên báo QĐND cuối tuần vừa in chùm bài của Nguyễn Trọng Luân CCB K5 ĐHCĐ. Một bài về Ban Mê Thuột, một bài về Củ Chi. Thật khéo! Đời lính của Luân có 2 dấu ấn chiến trận đáng nhớ nhất là BMT và Củ Chi. Mời các bạn xem bản gốc ở link dưới.

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/91/68/263/263/263/276166/Default.aspx

Ban Mê đi tìm…
Ban Mê sáng - xanh
Ban Mê trưa - vàng nắng
Ban Mê chiều - bụi hồng…
Đêm Ban Mê cà phê thơm ngực trần…
Ta đi tìm Ban Mê một đêm Sê-rê-pốc
Cầu phao nín thở thắt nghẹn mùa khô
Đồng đội tôi ôm dò phong lan mà khóc
Vào trận rồi ai mang được hoa theo?

Ta đi tìm Ban Mê trời đêm trong veo
Hoa cà phê nưng nức thơm nòng súng
Gặp đứa cùng làng đặc công trần như nhộng
Thủ pháo đeo thắt lưng như đeo giỏ tát ao làng
Ta đi tìm Ban Mê có một sở chỉ huy sư đoàn
Họ bảo con đường ấy có nhà Bảo Đại
Tôi tìm bạn tôi ngã ở cổng nhà thương nằm lại
Bạn tôi mới biết Ban Mê chỉ là một con đường

Ta đi tìm Ban Mê có một "phi trường"
Đứa bạn cùng làng chết rồi không mặc áo
Bùn chét kín thân rơi vẩy khô trên đường băng bết máu
Mùi một thời cua ốc của làng tôi
Ta đi tìm Ban Mê pháo sáng rực trời
Lửa đạn vạch cái điều chúng ta chưa từng hiểu
Lửa đạn nói một “mùa xuân hoa và máu”
Ban Mê gặp nhau chưa từng quen nhau

Ban Mê dài thế?
Ban Mê lạ quá!
Bạn tôi hồn lạc phố lạc phường
Tôi về tìm cũng lạc giữa hương hồn
Tháng ba lang bang sương trên phố núi

Ban Mê ơi, Ban Mê ngày xưa
Chiều nay
Ta tìm đến quán rừng có nhiều cà đắng!
 
 
Củ Chi ơi!
 
Bao giờ về thăm lại Củ Chi
Còn có tiếng bìm bịp kêu chiều sông ướt?
Còn tìm được không lục bình đêm tím ngắt
Bến Đình còn lau lách không em?

Em đi đâu rồi từ dạo ấy em ơi
Giải phóng anh về quê chẳng hề quay lại
Mẹ anh ngóng… cánh đồng xanh khắc khoải
Anh nhớ hoài Củ Chi, má và em!

Củ Chi xa, Củ Chi lại gần thêm
Mộ má ở cánh đồng xưa anh từng bò điều nghiên mấy lượt
Chợ Cũ vẫn những chuối, thơm và măng cụt
Tìm cho anh bột tôm thơm óng quê mình

Củ Chi vẫn vẹn nguyên những tấm khăn rằn
Khăn của má thơm cả mùi con trai, con gái
Má nhét vội đêm hành quân cho con củ mì hôi hổi
Đi xa rồi ruộng dưa níu chân con

Củ Chi ơi, Củ Chi anh và em
Đêm trở lại Hố Bò Nhuận Đức
Em xa ngái mà anh còn thao thức
Tiếng con le le lạc bạn lúc công đồn

Anh đã già, Củ Chi lại trẻ hơn
Con lộ cũ nay thành đường xuyên Á
Ngơ ngẩn ai gọi cầu An Hạ
Anh giật mình tên thuở ấy cầu Bông

Củ Chi ơi! Nắng vàng mật cánh đồng
Trong nắng gió vọng tiếng xưa từ đất
Ai trở lại Củ Chi xin đừng quên những điều rất thật:
Dưới đất này, ngàn vạn nấm mồ trinh!
 

1 nhận xét:

  1. Tôi không chiến đấu ở Tây nguyên và miền Đông .Nhưng tôi cũng có mấy lần đi qua Ban mê,cũng đôi lần đến Củ chi.Cũng đôi lần tìm đến mộ bạn Cơ Điện thắp nén nhang cho bạn và các đồng đội khác.Và vẫn đọng trong tôi là những nấm mộ vô danh trong các nghĩa trang liệt sỹ nhiều lắm.Bao giờ trả lại tên cho các anh được đây khi mà người liệt sỹ trở về thì gia đình bị cắt hết chế độ còn người "liệt sỹ " sống lại trở về kia lại không được công nhận là 'Người "
    Trong khi đó có thằng ăn hàng trăm tỷ đồng tiền xương máu ,mồ hôi của Dân cho gái,Thế đấy ?

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]