Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

HỘI NGỘ SAU 40 NĂM CUẢ D76 VÀ ĐOÀN 3002

(phần hai)

      10g Hồ Lê Thanh đưa tôi ra chân cầu vượt Mai dịch chờ xe của K.D.Hoan đón. Hai thằng cứ nói chuyên trời bể cho đến khi có chiếc Inova biển đỏ AV chạy tới gần và nháy đèn. Tôi giơ tay vẫy mà xe không lên lại đỗ mãi phía trước cho 2 người lên, rồi mới chạy lên chỗ tôi. Chết thật chú Thụy cũng đón mà anh em không thấy nhau. Tôi lên xe đi, chào Thanh ở lại, nhưng đến cánh buồm cầu Thăng Long dừng chờ xe của Luân Đen. Xe Luân đến có cô Phước ngồi sau là 4 người, tôi đề nghị một người sang xe Hoan mới có 6 kẻo gặp CA thì phiền.

      Lên đến Phổ Yên vừa 12g nên dừng lại ăn trưa nhẹ nhàng nhưng ai cũng thấy ngon miệng. Do đường lên TP thái nguyên đang sửa nên chúng tôi rẽ sang đường Phú bình qua Gang Thép lên Trung tâm TP. Chúng tôi kéo nhau về thăm hai cụ thân sinh của K.D.Hoan ở phường Tân Long -Quán triều. Hai cụ còn khỏe và minh mẫn lắm dù cụ ông đã trên 90, cụ vốn là cận vệ của đại tướng Võ nguyên Giáp thời chống Pháp. Luân đen khá thân thiết với gia đình, nên giới thiệu đoàn và mục đích chuyến hội ngộ năm nay. Hai cụ khen ngợi tinh thần của cuộc hội và chúc chúng tôi thành công. Xin phép hai cụ chúng tôi lên quân khu I, trên đường tôi thấy T.X. Thiện đi xe máy đèo can rượu mà không kịp gọi.
      Được sự hỗ trợ của BTL quân khu I, chúng tôi vào trạm 88 để nhận phòng và bố trí chỗ nghỉ cho mọi người. Sau đó BTC sang hội trường trung đoàn vận tải 651 kiểm tra công tác chuẩn bị cho hôm sau. Tôi đọc tờ giới thiệu trên tường thấy các phòng chúng tôi nghỉ là tiêu chuẩn của đại tá mới thấy hết vai trò và quan hệ của anh Thân như Ngôn với QK I.
      Xe ca của QK đưa chúng tôi vào E 651 tới sân rộng trước hội trường dừng lại, các xe con đã về đủ cả. Hội trường rất rộng, sân khấu hoành tráng với khẩu hiệu, hoa chào mừng các CCB D76 về họp mặt. Ba dãy bàn đầu đã xếp hoa, cốc và chai nước uống cho mọi người. Chờ mọi người vào đông đủ cuộc hội ngộ chính thức bất đầu.
      Sau bài khai mạc thắm tình trọn nghĩa của Trọng Luân là anh Diệu, nguyên C phó chính trị lên phát biểu. Anh ca ngợi những người lính D76 trong huấn luyện và nhấn mạnh 100 ngày trên Trường sơn và Tây nguyên luôn hào hùng và tươi trẻ đầy quyết tâm chiến đấu. Với các giấy tờ còn lưu được anh Diệu nêu rõ thành tích giao quân đạt trên 90% là một kỳ tích trên đường giao liên ngày ấy. A Diệu hiện nay sống ở cạnh hồ Tây- Ba Đình - Hà nội, anh mong luôn được gặp các bạn D76 đến thăm.
       Sau đó Khuất Duy Hoan đại diện C1 lên phát biểu, anh kể về những ngày gian khổ hành quân mà vẫn luôn ca hát động viên nhau. Ký ức sống động về cuộc đời và cuộc chiến của một binh nhì qua thời gian trưởng thành lên phó tư lệnh binh đoàn Tây nguyên, rồi chuyện về người con gái nhà chủ nơi Thượng Đình lúc gặp lại sáng nay làm anh vấn vương mãi. Quả thật, Hoan trắng trẻo, cao lớn, đẹp trai lại hát hay như thế thì các cô gái nông thôn ngày xưa phải có phúc lắm mới lại gần Hoan cho được.
      Tiếp theo là anh Lệ - Tuyên quang thay mặt cho C3 lên giao lưu. Anh kể về những ngày chiến đấu khi giải phóng Ban Mê với cuộc kêu gọi địch bỏ súng đầu hàng được hơn 300 tên đỡ đổ máu cho quân ta, rồi luôn là người cầm cờ chạy lên để lôi cuốn mọi người từ Tây nguyên đến Bình Dương hay vào tận trung tâm Sài Gòn cũng vậy. Thật là may bởi đi đầu nơi hòn tên mũi đạn như vậy mà anh chỉ bị xây sát nhẹ chứ không bị thương lần nào.



     Anh hùng Trần xuân Thiện kể về chiến công bắn cháy 3 xe tăng địch trong một trân đánh khi giải phóng BanMe. Chiến công của anh thật nhiều nhưng trình độ hạn chế, gia đình khó khăn lắm nên anh phải về quê công tác để hỗ trợ gia đình. Tuy thế anh nói vẫn còn nhiều lính D76 xưa về đời thường còn vất vả hơn nhiều, điều này có lẽ đúng trên toàn quốc chứ không là đặc thù của riêng ai.
      Sau cùng là mục chúng ta ca hát ôn lại một thời hào hùng của lính Trường sơn, lính Tây nguyên kiêu hùng. Từng người rồi tất cả cùng hòa ca, tiếng hát cứ thế vang lên, bay xa...vang xa mãi.

2 nhận xét:

  1. có được buổi họp mặt sau 40năm ngày nhập ngũ của D76 mọi người đều ghi nhận sự cố gắng ,nhiệt tình của :Trọng luân ,ANgôn ,NgôThịnh ,không biệt chúng ta còn gặp nhau 5,10 ,15 hoặc lâu hơn nữa ?

    Trả lờiXóa
  2. chào bạn DVD ,tôi gửi mấy tấm ảnh nhờ bạn đưa lên trang để anh em nhận nhau ! cảm ơn bạn .

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]