Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Ngày 25-9 năm xưa

Đào Việt Dũng - 1040

      Hôm nay bỗng nhớ về 40 năm trước, đoàn 1040 đang ở xã Nam Thắng, Nam Đàn, Nghệ An quê Bác, mình liền mở máy vi tính ra tra xem xã đó ở nơi "mô". Vậy mà không tìm thấy, mình còn ghi rõ là ở nhà cụ Cu thuộc HTX Tam Lãng, xã Nam Thắng. Nhờ ông Gúc gồ mà chẳng tìm ra nên trí nhớ mình cũng chịu.

      Thời chiến tranh cần quân là thế mà không hiểu sao đoàn 1040 đi gần 40 ngày mới được từ Phú Bình vào đến Nam Đàn, Nghệ An. Huấn luyện thì vội vàng, như mình mới được có 62 ngày, mà có huấn luyên quái gì mấy đâu, toàn lấy củi với gặt lúa giúp dân rồi học tập chính trị. Chưa có luyện tập chiến thuật, kỹ thuật gì cho ra hồn, ngày ấy còn nghĩ thầm: huấn luyện thế này đã đi thì chỉ có mà nướng quân à? Trong tiểu đội tôi có một anh không phải đang là sinh viên mà là cán bộ Khu Gang Thép cũng đầu quân đợt này. Suốt dọc đường không chịu được gian khổ (mà đã khổ gì lắm đâu khi mới chưa vào đến Hà Tĩnh) cứ kêu la và công khai tìm cách "quay"....
     Thôi phải làm việc mất rồi nên đứt dòng hồi tưởng, hẹn khi nào lại hứng cùng các đồng đội sau vậy.....

5 nhận xét:

  1. Ái chà,Ông này chơi khăm anh em à,không sao tôi đề nghị các CCB 1040 nào nhớ gì về ngày 25-9 này kể ra cho bõ tức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Nam Thắng mình cùng Diệp, Vũ Quân, Lợi, Tiến Cường đi mua bưởi, em thôn nữ rất xinh không lấy tiền của các anh sv Hà nội, he he...

      Xóa
  2. Đấy ô Dũng đã thấy tinh thần của lính 1040 chưa.

    Trả lờiXóa
  3. nam thang la lang đao nâm doc theo bô đê sông lam.co rat nhiêu cây bô quânlinh sv minh vê vui đao đê...hi hi

    Trả lờiXóa
  4. Buối sáng hôm ấy định đến thăm quê Bác nhưng không thành . Hai đứa đi dọc sông Lam ,qua một cái chợ nhỏ họp ngay trên mặt đê . Mặc dù rất không thích ăn cháo nhưng nhìn thấy bà hàng với nồi cháo gà gánh, đặc sánh, vàng ong, bốc hơi thơm ngào ngạt… Nên cũng ngồi xuống thử 1 bát .Chà ! Sao lại có thứ cháo gà ngon đến vây, nhớ nhất là những miếng ( mảnh thì đúng hơn ) thịt gà, không hiểu bà chế biến thế nào, mà nhai lại dai giòn sựt sựt , ấm cả chân răng . Quá ấn tượng , đúng là miếng ngon nhớ đời .
    Những năm tháng gian khổ ở Trường Sơn, nhất là những khi sốt rét tôi vẫn nằm tưởng tượng đến bát cháo gà đó để có thêm sức lực .
    Đến tận giờ , tôi vẫn cảm thấy cái ngon của bát cháo gà ấy. Đợt tới thăm lại chiến trường nếu qua đó, các chiến hữu hãy thử xem nhé . Chà ! chẹp ,chẹp ..

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]