Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

ĐƯỢC SINH RA LẦN THỨ HAI

      Khoảng 21 tối 2-9-1972 trời vẫn mưa tầm tã, C10 tôi được lệnh hành quân chuyển chốt. Đêm đen, đường trơn, lầy lội, chúng tôi có 40 tay súng lầm lũi bám nhau đi. Đã gần 20 ngày chúng tôi giữ chốt ở đồi Gia long chỉ chịu bom thôi nên đã hơi dạn với bom đạn. Gần tiếng sau bọn tôi tới bờ sông Thạch hãn, chui dưới gần cầu sắt dọc bờ sông xuôi xuống. qua gầm cầu khoảng 300m- 400m chúng tôi dừng lại và được phân vào các hầm ven bờ sông nghỉ. Đêm 2-9 khu vực thị xã Quảng Trị khá yên tĩnh vì mưa suốt đêm.

      Sáng hôm sau anh nuôi đến từng hầm xúc cho mỗi thằng được lưng hăng gô cơm còn nóng hổi. Nhưng khi ăn mới biết là cơm còn sống nhăn (đêm mưa như thế thì còn có cơm sống nhai là may lắm rồi). Cả ngày 3-9 chúng tôi ở yên trong hầm chờ lệnh không thò ra ngoài nên cũng không biết địa hình và chiến trận ra sao. Mãi đến 20g có lệnh đi tập kích địch, cả trung đội 2 của tôi có 2 tiểu đội. Chu tiến Lộc trường công nhân Hóa chất Việt trì A trưởng A1 còn tôi A trưởng A2 dẫn anh em đi theo C phó Trang nguyên SV ĐH Mỏ nhập ngũ 6-9-71. Trời đã tạnh mưa từ trưa nhưng tối om,thi thoảng có ánh chớp lóe lên với vài tiếng súng lẻ tẻ. Chúng tôi đi sâu vào phía trong thị xã lổn nhổn hầm và nhà đổ nát. Được khoảng 200m thì dừng lại có lệnh chuẩn bị lựu đạn, C phó chỉ vào khoảng tối phía trước bảo địch ở đó chúng ta ném một loạt lưu đạn rồi sẽ xông lên. Tôi rút chốt ném liên tục 4 quả về phía trước, các chiến sỹ trong A cùng nhau ném ào ào. Những ánh chớp và tiếng nổ vang lên trong đêm rồi yên lặng. Chờ mấy phút không thấy động tĩnh gì, C phó hô khẽ lên. Chúng tôi căng mắt dò dẫm tiến từng mét một, A của Lộc đi trước có tiếng reo khẽ có hầm, có hầm. Cử người chui xuống nghe có tiếng rên khẽ thế là mò mẫm lôi được anh Thục nguyên giáo viên trung cấp Luyện kim liền được đưa về phía bờ sông.
      Như thế là B1 chiến đấu suốt buổi chiều 3-9 thì bị địch chiếm mốt chốt. Chúng còn bắt được mấy cậu lính Hà Tây lôi đi, a Thục bị chúng ném lựu đạn vào hầm may chỉ bị thương bởi có mấy cậu hy sinh nằm đè lên trên gánh đỡ. Sau đó A1 được bố trí giữ chốt tại chỗ còn A2 của tôi lùi xuống phía bờ sông yểm trợ. Tôi và cậu Hải, Độ giữ hầm gần A1 nhất còn 2 tổ kia ở 2 hầm phía sau gần bờ sông, C phó Trang ở hầm nào tôi cũng không biết.
      Mờ sáng 4-9 đã thấy có tiếng súng vang liên tục ở phía trên A1. Chúng tôi ra cửa hầm quan sát thì bị chắn hết tầm nhìn vì cửa hầm chỉ có một mà lại quay ra phía bờ sông. Nếu nhô cao nữa thế nào cũng bị cối cá nhân nên tôi đành vào cửa hầm nhìn chéo lên. Hơn tiếng sau thấy im tiếng súng phía trên tôi lo quá không hiểu thế nào, mà cũng không thấy quân, cán nào qua thông báo hay chỉ thị gì. Bỗng qua khe hầm tôi phát hiện có mất thằng ngụy đang lò dò đi dọc con lạch nhỏ về phía hầm tôi. Tôi liền bắn về phía chúng một loạt AK, chúng nằm rạp xuống và bắn loạn xạ về phía chúng tôi vừa AR15 vừa cối nhưng không sao bởi chúng không nhìn thấy hầm tôi. Vừa ngớt tiếng súng địch tôi chuẩn bị 2 quả lựu đạn rút chốt và quăng liên tiếp về phía mấy thằng lính vừa nằm xuống tránh đạn AK. Sau 2 tiếng nổ tôi chỉ thấy có một cánh tay cầm AR15 giơ lên như kiểu lăn một vòng rồi yên lặng. Từ đó không thấy có thằng lính nào tiến lên nữa cho đến gần trưa.

(còn tiếp)

3 nhận xét:

  1. Cứ ngày nào nhớ lại ngày đó cách đây đúng 40 năm, coi như làm cuốn hồi ký. Đặt mục tiêu thế cho nó dài lâu Mom nhá! Chit đang chờ phần tiếp theo của ngày 4-9 đây!

    Trả lờiXóa
  2. Còn tiếp nhưng Tôi không viết tiếp nữa bởi nó trùng với bài "chỉ một trận thôi"tôi đã đăng gần đay rồi.Tôi chỉ muốn nói về tiêu đề là chiều 4-9-1972 ấy tôi thoát chết và mang thương tật nặng nè chỉ bằng sợi tóc thôi.May mắn đó là nhờ tổ tiên -thần linh và cả các liệt sỹ hy sinh quanh Tôi phù trợ.Nay còn sống thêm 40 năm nữa,có gia đình con cái,có các cuộc tụ tập Đồng đội -Bạn bè sao lại quên họ được.Hãy làm gì đó để họ sống mãi với chúng ta ? các CCB Cơ Điện ơi từ mái trường Cơ Điện xưa ra đi với chúng ta ở đó có gì để nhớ họ không?Các thệ hệ sau này lấy gì để biết và nhớ Họ"

    Trả lờiXóa
  3. Vừa đưa commemt lên thì thấy Dũng chít đã có lời rồi.Thông cảm nhé tôi chỉ viết thế thôi cho ngày này,còn các chuyện khác về chiến tranh lại được đưa dần vào các dịp khác.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]