Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

DỐC LÒ XO

Nghiêm Xuân Cường Đ.1040

Dù bây giờ được gọi là ĐÈO LÒ XO, thế nhưng đã bốn mươi năm đi qua tôi cứ quen gọi như thủơ nào là DỐC LÒ XO, nghe vẫn gần gũi, thân quen hơn.

Tham gia chuyến Xuyên Việt cuối tháng 10-2012 của đoàn cựu chiến binh ĐẠI HỌC CƠ ĐIỆN chúng tôi đã dến rất nhiều nơi: những nghĩa trang liệt sỹ thấm đậm tình đồng đội với nước mắt, những danh thắng khơi gợi lòng tự hào, kiêu hãnh vì vẻ đẹp đất nước, những miền đất tuyệt vời cả đời tôi hằng ao ước được đặt chân đến… Trong số đó, Dốc Lò Xo là địa danh gợi nhớ nhiều kí ức sâu sắc của tôi – chiến sỹ Đ.1040.

Xuất phát từ TP Pleiku từ 5 giờ sáng, theo quốc lộ 14 để về Đà Nẵng. Hôm nay sẽ qua thăm Dốc Lò Xo đây, háo hức quá. Xe qua TP Kon Tum, thị trấn Đắc Hà, thị trấn Plei Kần, thị trấn Đắc Glei… Cảnh núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ và những cánh rừng cao su bạt ngàn, hai bên đường hoa dã quỳ vàng rực, cảnh vật hiện qua cửa xe khiến chúng tôi vô cùng phấn khích.

ĐƯỜNG 14 – KON TUM

HOA CÚC QUỲ - ĐẶC SẢN TÂY NGUYÊN

HOA CÚC QUỲ

Qua Đắc Man là bắt đầu vào Dốc Lò Xo. Chặng đường dài hơn 20 km đường đèo uốn lượn được mệnh danh là “cung đường tử thần” nhưng chúng tôi lại không hề lo sợ bởi lẽ: đường tốt, thời tiết rất đẹp lại được một “cán bộ đường lối “ giầu kinh nghiệm cầm vô lăng. Hắn lên đèo, đổ đèo, vào cua rất ngọt, vì thế chúng tôi yên tâm tha hồ ngắm cảnh và hồi tưởng.

Tôi bồi hồi nhớ lại bốn mươi năm trước. Ngày 23 tháng 12 năm 1972 Đoàn 1040 tập kết ở trạm 3 - binh trạm 280. Chính tại chân dốc Lò xo này đây đoàn chúng tôi được bàn giao và chính thức trở thành QUÂN GIẢI PHÓNG. Bắt đầu bằng những ngày tháng làm công binh mở đường đầy gian khổ, vất vả, nếm trải mọi khốc liệt của chiến trường. Tôi nhớ hôm mở đường qua dốc Lò Xo, đang làm thì bị máy bay OV-10 đến bắn pháo khói vào bên kia sườn đốc -hú vía. Tôi nhớ những bữa ăn toàn sắn khô với lõi cây dương xỉ kho, đùa gọi là Su hào rừng. Nhớ ăng-gô canh rau Ranh -ốc đá
Ốc đá nấu với rau Ranh
Thêm nắm Môn Dóc thì canh ngọt lừ
      Nhớ nồi canh nấu bằng những đoạn thân cây chuối rừng trắng hếu được gọi là canh rắn ráo. Rồi những trận sốt rét dứt cơn, thèm của chua, lọ mọ thái thân chuối rừng trộn lá bứa non, rắc chút gạo rang giã nhỏ thế là được món nộm tuyệt vời. Nhớ những ngày làm đường “thí xác”, những cung đường đỏ au mở ra bằng công sức, mồ hôi của chúng tôi. Tôi nhớ, nhớ nhiều lắm. Tất cả cảm xúc ùa về, đầu tôi mụ đi…

Xe dừng lại, chúng tôi xuống thắp hương tưởng nhớ 30 cựu chiến binh phường Kim Liên đã bị tai nạn thiệt mạng nơi đây ngày 21/4/2005.

Chuẩn bị thắp hương tưởng niệm các cựu chiến binh phường Kim Liên – Đống Đa bị nạn

Ảnh Lãng k10 chụp 28/10/2012

Tranh thủ quan sát kỹ hơn và chụp ảnh. Dốc Lò xo bây giờ khác xưa nhiều quá. Rừng cây thưa thớt hẳn đi, các dòng sông, suối đục ngầu do nạn đào đãi vàng. Duy có điều bây giờ có rất nhiều cây dương xỉ (su hào rừng ) và chuối rừng ( giá ngày xưa cũng có nhiều thế này thì… cũngđỡ ) .
Đây những cây “Xu hào rừng“ cùng với chuối rừng đã góp phần nuôi dưỡng chúng tôi những ngày tháng làm đường qua dốc Lò Xo

NXC. Chụp 28/10/2012

Sau ít phút, lên xe Tạm biệt DỐC LÒ XO. Chúng tôi tiếp tục hành trình chuyến đi xuyên Việt. Đúng là một chuyến đi mỹ mãn, trên cả tuyệt vời. Xứng với tên gọi:

ĐOÀN CHÚNG TA CỰU CHIẾN BINH CƠ ĐIỆN

BỐN MƯƠI NĂM THĂM LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA.

Hồ trên núi

1. Đề nghị đ/c Cường gửi lại các file ảnh theo đúng định dạng JPG. Đừng chuyển sang file DOC làm chất lượng ảnh xấu đi ghê gớm!

2. Hoan hô a Nghiêm Xuân Cường ,đề nghị các CCB Cơ Điện đi xuyên Việt viết các cảm xúc của mình đi.Rất nhiều chủ đề,rất nhiều phong sảnh và rất nhiều tình người,tình đồng đội trong chuyến đi này.

3. Rất tiếc là khi đến đúng vị trí của vụ tai nạn năm 2005 nơi có miếu thờ,có tượng Phật bà Quan âm thì Thọ lại ngủ gật nên qua mất .Đành thắp hương ở miếu nhỏ hơn này khi đã qua đỉnh đèo rồi.

4. Hoan hô bac NXC.
    Thật tình Nguyễn Doãn Thọ cũng bỏ khá nhiều công viết về chuyến đi lịch sử những ngày tháng 10/2012... nhưng mãi hôm nay mới thấy được tinh thần 1040, nhất là ở HN mà mấy năm mới trông thấy Lợi( k7)... he hé, thấy vui nhiều.
    Hôm các bạn gặp nhau mừng công, tôi phải về Hạ long, mừng Bu , sang tuổi bach niên, không dự được, mong cả nhà thứ lỗi nhé.( Mà nếu có dự được chắc tôi bị giã đến không về được, bởi tôi định bắt chước Ba giai Tú xuất , trêu các bạn là không có anh chủ tịch xã hay chủ tịch huyện nào trông giống chiến sỹ 1040 mình ,các anh ấy bàng hoàng rồi giữ cánh mình dự 1 lễ thật long trọng....
    Đùa tý chút vậy thôi, nhưng quả tình, cùng với bài những cây lúa non,ở gần sông Rin, bị đất đá làm đường tuyến vùi lấp... bạn NXC đã cho chúng tôi nhớ lại những năm 1973 quá. Ước anh Cường đem 1 cây dương xỉ về trồng ở HN thỉnh thoảng hàng năm lính 1040 đến NGỘ cùng nhau thì sướng biết bao.
    Âu cũng là cái thiệt thòi của thằng tôi ko đi được cùng mọi người... Chu cha , ơi là tiếc...
    Anh NXC ơi, anh làm tôi nhớ Trà my quá, nhớ ngày hai thằng mình đi xẻ gỗ, ngủ cùng nhau có đến nửa năm trời... hình như có bữa ngủ mê, đụng vào anh , cứ nghĩ anh thủ lựu đạn trong túi, vì sợ biệt kích xuyên rừng ( he hé, té ra không phải)- chợt thức giấc thấy anh quay đi, mình tủi thân quá!mình ko có được như anh, bị tấn công chắc thiệt thòi ...
    Hà nội rất nhiều 1040, lại cùng ra đi từ HN nữa, thật nhiều chuyện. Bữa nào chúng mình GẶP HẸP 1040 hà nôi nhé. Gần nhất nhé.

5. Đoàn 1040 đi chuyến này có: Cường câu K7, Diệp, Lợi toàn dân HN gộc, K4 có NXC, Quỳ (Lý), K6 có Hồ Thanh, Nam, Nhân, Tiến trọc. Chiếm đa số nhưng đoàn 1040 không hề rẽ qua được một đia danh chiến trường nào. Cái dốc Lò Xo thì ở miền Trung hồi ấy có đúng 9 cái. Cái "Lò Xo" mà đoàn 1040 làm đường tuyến là thuộc huyện Trà Mi cũ, nay đã tách làm 2 huyện Bắc và Nam. Còn cái dốc Lò Xo trong bài này là thuộc đường QL14 do Pháp Làm từ năm 1927, ta không phải làm nữa!
    Dù đèo Lò Xo là sai nhưng cảm xúc của NXC là có thật! Tôi mong được thưởng thức những cảm xúc của đoàn 1040 trong suốt chuyến đi. Chẳng lẽ mọi người không có?

6. Hôm nay chưa nghĩ được ra cái gì để tâm sự hay kể lể nên đọc lại các bài cũ để rút kinh...Nhân đọc bài này kỹ nên bức bối với Trác Dũng lắm đấy nhe,sao lại chỉ có 1040 Hà nội .Tôi biết các 1040 tụ ở đâu thì không mời Mom cứ đến.
    Còn các lính 1040 không lên Trà Mi-Trà Bồng là sợ vỡ đập thủy điện có rất nhiều ở đó nhất là đúng mùa mưa lũ.Tuy nhiên cũng qua được Đà Nẵng -Quang Nam - Quảng Ngãi thuộc QK Năm xưa là quý lắm rồi.Đặc biệt là vào Quy nhơn thì tuyệt cú mèo rồi.Thực tình mà nói thì chỉ béo Mom ta thôi,bởi vào thì Thành Cổ ra thì Đồn Gia Long,Nhà Bằng,Bến Vượt ,Cửa Việt,NT Đường 9,NT Trường Sơn...Vậy mong các đồng đội 1040 thông cảm hè.
    Tuy nhiên đừng vì thiệt thòi mà không chịu viết bài nhé.

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)