Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Ngày thứ 15 Xuyên Việt

Ngày 30-10
Trước khi kể về ngày áp chót này tôi xin được bù những thiếu sót của hai hôm trước.
-Ngày 28-10 ,trên đèo lò so xuống Đà Nẵng tôi có nhắn tin chúc mừng hội K10 tới một số thành viên chủ chốt hội K10 và được đáp lại.Tôi cũng nhắn tin chúc mừng ngày hội 2 khoa Cơ-Điện tới P Q Thế đương kim hiệu trưởng ĐH KTCN Thái Nguyên và cũng nhận được trả lời kèm lời mời lên trường dịp 6-12.
-Ngày 29-10 trên đường từ Huế ra Quảng Trị tôi đã đề nghị dừng xe tai nghĩa trang Hải Phú để giới thiệu với mọi người về chốt Gia long .Đây là chốt tôi giữ từ giữa tháng 8 đến trước đêm 2-9-1972 để di chuyển vào chốt trong thị xã,nơi đây còn lại 4 lô cốt,một cái bị phá bởi nằm trong nghĩa trang.Vào trong thị xã tôi giới thiệu với mọi người di tích nhà Bằng,ngôi nhà 2 tầng bê tông đúc duy nhất của thị xã QT ngày đó.nơi có các cuộc chiến giằng co ác liệt,tổn thất ghê gớm cho cả hai bên.Nhà Bằng cách chỗ tôi chốt và bị thương khoảng 200m về phía bờ sông Thạch Hãn.
tiếp ngày 30-10
Sáng chúng tôi đi ngay đến nghĩa trang Trường Sơn,trước tiên là dâng hương đền thờ Bác hồ.Sau đó vào Tượng Đài chinh làm lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng -liệt sỹ đang an nghỉ nơi đây.chúng tôi tỏa đi các khu chính thắp nén tâm nhang cho nhiều ngôi mộ tại đây.Trước khi chúng tôi rút thì gặp xe đưa các sinh viên ĐH Kiến Trúc Hà Nội đi thực tế cũng vào dâng hương.
rời Nghĩa trang TS theo đường HCM chúng tôi qua các địa danh lịch sử Bãi Hà,Long Đại...rẽ ra Đồng Hới đi tiếp.Theo chỉ dẫn của Tư lệnh hành quân đến Kỳ Anh thì dừng lại ăn trưa ở phố Vẫy.Đúng với danh hiệu Vẫy hàng nào cũng cho đôi cô gái xinh xắn ra vẫy mời khách vào nghỉ ăn trưa.Nhưng quán chúng tôi vào rất khang trang rộng rãi lại chẳng có cô mắt xanh mỏ đỏ nào ra đón cả,tiếc quá.Một bữa trưa ngon lành mà giá cũng bình dân thật sự.lại được khuyến mại bằng no mắt nhờ có cô gái xinh tươi ngồi ăn đối diện.
Về đến Vinh chúng tôi rẽ đường Cửa Hội rồi lên cửa Lò vào nhà nghỉ Ngôi Sao của Biên phòng Nghệ An.Lúc đó mơi hơn 15g,Một số còn tiền liền kéo nhau đi chợ cá,chợ điện tử,còn bọn hết tiền kéo nhau ra bãi biện nhỏ tắm.Bão đã bỏ chạy lên Quảng Ninh rồi nên sóng nhỏ ,Trời tuy còn mây nhưng không có mưa.Khách tắm chỉ có mấy tên lính già cố vét thôi,có tốp học sinh ra nhưng không tắm mà lên cầu tầu hóng gió ngắm biển -trời.
Nguyễn Duy Đông lại đi Sài Gòn công tác nên đã điện cho Khánh phó giám đốc Cty Bia xuống tiếp chúng tôi.Do chúng tôi đã đặt cơm tại nhà khách Ngôi Sao nên tất cả ở lại liên hoan không ra ngoài nữa.A Khánh cùng mấy cán bộ Cty có cả cháu Hải con trai lớn của Đông tới với 3 bom bia hơi làm tôi choáng luôn mặc dù thèm lắm.Anh Thị K6 cũng xuống cùng xe Cty Bia.A Viện K4 và Nam K7 đi một xe khác xuống sau.
Rượu cất luôn vậy mà không biết sau bao lần dô dô dô mà còn nguyên một bom.Cuộc vui kéo đến hơn tám giờ mà chưa muốn dứt ,ai cũng chuyến choáng nhưng khỏe ra nhờ sự tươi mát của bia hơi.Chúng tôi gọi điện cảm ơn Đông và Cty về sự nhiệt tình và quý trọng bạn bè.Trong khi đó A Khánh người nhỏ thó mà cứ mỗi lân nâng cốc 100% là phải gồng mình lên uống thế mới là dân làm bia.Chú phụ trách Ngôi Sao và mấy cháu phục vụ được mời vào uống cho vui cứ tròn xoe mắt trước các ông già mà uống như voi ấy.
Tan cuộc nhạu chúng tôi kéo nhau đi Karaoke ở Đại Thế Giới.Ngà ngà mất rôi nên tôi không cất nỏi lời đành uống thêm chai bia Ken.Hồ Thanh khỏe quá bài nào cũng hát như gào,tôi chịu.Rồi chia tay nhau trong lưu luyến,đành lại hen nhau dịp ra Hà Nội hay Hè 2013 vậy.
Về Nhà nghỉ tôi kiểm tr góc nhà ăn vẫ thấy hộp bia Huda với can rượu ,chả bố nào quan tâm ,hay là say cả rồi.Thế là phải ôm lên phòng vậy rồi lăn ra ngủ không biết trời đất gì nữa.

1. Đây là ngày thứ 15 :30-10 chứ,Mõ định bắt Thọ mom phải sửa sao? .Tiếc là từ sáng đến giờ loay hoay mãi với Gmail mà không được ,thôi trình IT kém ,đầu lão hóa rồi nên Mõ cứ làm giúp như mọi khi nhé.

Ngày 31-10
    Sáng nay không còn gì phải nghĩ cả nhưng ai cũng muốn sớm về Hà nội sau 15 ngày,thế là đi sớm cho đỡ tắc đường.Đúng vậy chúng tôi di vèo vèo ,Thanh hóa đây rồi với Thiền viện có tháp cao đang xây dựng bên cầu Hàm Rồng sừng sững.Tam điệp với những ống khói xi măng luôn tỏa khói của đất Cố Đô Hoa Lư.Vọt lên đường cao tốc rồi vòng lai quán Thọ Gù để thưởng thức đặc sản của nhà hàng này.
    Chưa biết đặc sản có gì thì tôi sửng sốt với sự nhiệt tình của chủ quán.Thọ Gù ra tận ngời cửa xe đón mời chúng tôi vào nhà hàng.Xấu người nhưng hắn sởi lởi và oang oang kể các món.Lại không tin vào mắt mình ,chao ơi cô trưởng quầy chặt thịt sao mà xinh và trắng đến vậy.Tôi đến vờ hỏi chuyện và ngắm hoài không thấy chán liền lấy máy ra lựa cảnh chụp.Mại không được bởi cô ấy cứ liếc nhìn về phía trong vẻ bối rối lảng đi nên tôi cứ chụp tạm thôi.
    Bất đắc dĩ tôi phải rời xa cô để vào mâm mà vẫn cứ nhìn lén ra ngoài chỗ cô đang chặt chân Giò .Nhưng rượu rót ra ,bia bật ra thế là phải tập trung vào chuyên môn thôi.Là bữa chia tay luôn nên ai cũng uống nhiều hơn ,nói nhiều hơn ầm ĩ cả nhà hàng.A Quỳ đi chúc rượu mọi người,A Ngôn uống với lái xe cùng mừng cuộc đi an toàn tuyệt đối.Rồi các khóa,các tỉnh uống với nhau hẹn ngày tái ngộ.Ôi bao giờ lại có cuộc tao ngộ nữa đây,mười mấy ngày ,đêm có nhau chưa xa đã thấy nhớ rồi.
    Bữa chia tay rồi cũng kết chúng tôi lại lên đường về cột Cờ.Nhưng không được dừng xe ở đây nên chúng tôi chạy về đài Liệt sỹ Bắc Sơn đỗ lại.Chà như các xe du lịch quanh đấy ,mọi người xuống với hành lý la liêt .Taxi và xe nhà kéo đến ,tiếng gọi í ới,tiếng hỏi quà râm ran.tôi có ít nên nhanh chóng đứng chờ Hiệp và con gái đến giúp chất đồ lên xe.Khi có xe chuyển bánh là lại ồn lên tiếng chào tạm biệt,tiếng hỏi han thân tình.
    Tôi đi với hiệp qua Trần khát chân trước ,rồi xe đưa tôi qua ngõ Gốc Đề -Minh Khai vào Hoàng Mai .Cảm ơn chú lái xe ,tôi khệ nệ bê các túi, gói ,bọc vào nhà.Gặp ai cũng hỏi đi đâu về tôi cười và tự hào "ĐI XUYÊN VIỆT"trở về.
    Tôi đi nhờ xe của Hiệp

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)