Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

SÔNG NƯỚC CỬU LONG...

D Tho D54

Hơn 50 năm chỉ được biết đồng bằng sông Cửu Long qua sách,báo và hình ảnh TV.Giờ đây trực tiếp nhìn và đi trên sông nước Cửu Long mới thấy gần hết cái đẹp ,cái mênh mông cái tình của người miệt vườn này.Khi xe chạy trên đường cao tốc Trung Lương thì cảm nhận vẫn như gió thoảng bởi sự xa cách với cánh đồng rộng lớn.chỉ khi qua cầu Mỹ thuận chạy bên các sông,kênh rạch mới cảm thấy có gì đó ngay bên mình thậm chí ngay trong mình.
Từ khi chạy dọc con kênh 8000 thì cảnh vật đúng như tôi đã hiểu biết qua sách báo...Trên đường xe chạy thong thả bởi đường nhỏ và hơi xấu, dưới kênh xuồng ,ghe lướt ào ào tạo sóng bọt trắng.Hai bờ kênh có nhiều nhà nhỏ ẩn dưới tán cây xanh,trên là nhà ,dưới là xuồng thậm chí thuyền to chở được cả máy cày, gặt gặt liên hợp.Có điều lạ là cùng trên kênh này tôi thấy có chỗ ào ào của lũ vào các cánh đồng ,có chỗ lại phẳng lặng yên ả,chỗ nước đục ngàu chỗ lại trong và hơi đen của phèn,chịu chưa lý giải được.Trên kênh có nhiều cầu to bê tông cho xe máy qua lại nhưng tôi vẫn thấy có dăm cây cầu khỉ khỏng kheo.Vô tình tôi thấy một ghe nhỏ chỏ một ông sư áo vàng ,phía sau có một cỗ quan tài chạy phăm phăm trên mặt nước.Ra gần kênh Trung Lương giáp biển thì thấy thêm nhiều các bụi dừa nước chắc bên dưới phải nhiều cá tôm lắm.Quẹo phải xe chạy tiếp về phía Hà Tiên có chỗ nhìn thấy biển xanh rồi.qua nhà máy xi măng Hà-tiên sừng sững giữa vùng sông nước với nền núi đá vôi phía sau.
Vào Hà tiên chúng tôi đi luôn đến mũi Nai ngắm cảnh biển khơi,bãi tắm ở đây nhỏ mà sóng cũng nhỏ.Phía xa xa thấy bóng đảo mờ của Phú Quốc

2 nhận xét:

  1. Đang chờ đi xe cáp kéo để lên đỉnh núi ngắm toàn cảnh Hà tiên,cửa khẩu... thì trời đổ mưa.Nhưng đúng là mưa đồng bằng ven biên ào ào rồi 15 phút sau trời tạnh,nắng lại rọi chiếu khắp nơi.Lên đến chòi qua sát mọi người vây quanh các ống nhòm nhìn ra biển xa,nhìn cửa khẩu với Cămpuchia mà suýt xao ,trầm trồ.sau 20 phút thay nhau ngắm cảnh chúng tôi xuống theo xe trượt có ray dẫn hướng.Do ray vẫn ướt nen tôi với a Ngôn đi xe đầu rất thận trọng,kéo phanh tay liên tục ở khúc cua gấp hay dốc nhiều.Có lẽ mất 5-6 mới xuống đến ga,vì thế các xe sau phải chờ lâu.
    Chiều trời lại mưa tiếp chúng tôi gọi taxi đi vòng quanh thị trấn nhỏ xíu này tham quan mất 15 phút rồi mối vào chợ.Nhiều người đã mua được khá nhiều món hàng rẻ nơi chợ biên giới này.Loanh quanh tôi cũng mua một đôi dép Thái cho mình và bộ bà ba cho cháu nội 6 tuổi.Mọi người ôm nào võng Thái,,balo,quần áo các loại ,dày dép đủ cả,ai cũng phấn khởi.
    Nhưng để ấn tượng sâu sắc hơn lại là sông nước U Minh.Sông Hậu mở rộng lòng nên mênh mông lắm.kênh rạch chằng chịt taọ ngã ba sông rồi nga tư sông nữa chứ.Hiện còn bến phà lớn nhất ở sông Hậu này nơi có chiến thắng Xẻo Rô- chi khu Kiến An xưa.Cảnh sinh hoạt trên bến dưới thuyền là đặc trưng của miền sông nước mà tôi ghi được khá nhiều hình ảnh.
    Đến Năm Căn chúng tôi rời Oto xuống xuồng máy để đi Đất Mũi.Đây mới thực sự là lúc chạm thẳng vào sông nước.Hai chiếc xuồng chở mỗi chiếc mười người chạy song song hết tốc lực như trong cuộc đua vậy.Bọt sóng tung lên,xuồng chạy còn xóc không kém xe oto khi ra khoảng trống lớn sóng và gió phần phật.Hết các đoạn sông lớn với lác đác các nhà dân bán thủy tọa,chúng tôi vào các rach nhỏ mà hai bên toàn rừng Đước.
    Đước san sát thành rừng,chùm rễ tạo thành những cái nơm đan nhau vững chắc.Thi thoảng gặp một thuyền nhỏ đánh lưới cá,tôm.Hơn một giờ trên mặt nước xuồng ghé vào bến nơi đất Mũi,mọi người tỏa ra xem các bảng hướng dẫn rồi chụp ảnh .Nhưng nơi có cột mộc tọa độ và mũi tầu tượng trưng còn phải đi bộ thêm 500m nữa.
    Đây rồi chân trời như rộng thêm,biển mênh mông với gió lộng,trời nắng đẹp lại càng tôn thêm vẻ độc đáo của con tầu ,cánh buồn Đất Mũi .Xúm quanh nó chúng tôi mang Pano ,cờ đỏ sao vàng ra để chụp ảnh.quả thật không dễ diễn tả cái cảm xúc của mình khi đứng nơi rất tận cùng của Tổ Quốc
    Giữa nơi Đất -Trời chạm nhau bao la này,ước mơ bao năm đã được thực hiện.Các CCB Cơ Điện thỏa sức ngắm ,cười và chụp ảnh ,quay phim.Có một đoàn của các cháu học sinh cũng đang thăm quân ngạc nhiên lắm khi thấy các bác già mà đang trở lại trẻ trung như thuở 20.Đúng vậy đứng nơi đây không trẻ lại mới lạ và làm cho ta quên hết mọi ưu tư,phiền muộn thường ngày nữa.Bởi thế ta chỉ nghe toàn tiếng cười hết sức sảng khoái,vô tư của nhau với lời ngợi ca vẻ đẹp nơi đây.
    Trở về qua Tây Nguyên rồi xuống Đà nẵng,sóng biển có tý bão khá mạnh nên chúng tôi không tắm .Bù lại Tế đưa chúng tôi sang bán đảo Sơn Trà thăm chùa Linh Ứng mà bữa vào chưa tới được.Từ ngày có tương Phật bà Quan âm ngự ở đó Bão không còn vào Đà nẵng nữa,hôm nay cũng vậy bão lếch lên trên rồi.Phong cảnh chùa thật nguy nga, non nước thật hữu tình và người nơi đây cũng sùng Đạo và thân thiện.
    Hôm sau ra Huế thăm hai cụ thân sinh Tôn thất Bá xong xe chúng tôi về thành Cổ.Con trai Phạm Dũng 1040 đã đón chúng tôi tặng bia Hu Đa chào đón đoàn thành công trở về.Ra biển Cửa Việt nơi hơn 40 năm trước đã có những trận đánh ác liệt.Đó là chiến công của Đặc công thủy đánh tầu chiến Mỹ- Ngụy,của chống tái chiếm rồi lấn chiếm vùng giải phóng.Trên Cầu Cửa Việt ngắm ra cửa biển mới thấy hết sự khó khăn và tài giỏi của Quân -Dân ta trong chiến đấu.Nếu không trực tiếp đến đay thì tôi không bao giờ có được suy nghĩ ấy,
    Biển Cửa Việt lộng gió và chan hòa nắng,sóng ì ầm nhưng vắng người bởi là trưa ngày thứ hai đầu tuần.Ai cũng thấy sảng khoái và khỏe lại sau 15 ngày hành quân dữ dội .

    Trả lờiXóa
  2. Hôm sau về Cửa Lò chúng tôi đồn trú tại nhà khách "Sao Xanh" của biên phòng Nghệ an.Canh nhà nghỉ là bãi tắm nhỏ có cầu tầu và đài quan sát biển của biên phòng trên quả núi nhỏ nhô ra biển.Nơi đây ở đầu bãi,xưa còn hoang sơ (1997) thì nơi đây đông vui lắm .Nay trung tâm du lịch chuyển xuống phía Nam nên khá vắng .Bù lại ở ngay chợ cá cũ ,chợ Điện tử nên lại được một phen mua sắm cho người còn tiền và thích tiêu tiền.Nhưng vẫn có kẻ ra tắm cho đỡ tiếc ,bởi mai về Hà thành rồi còn dịp nào nữa đâu dĩ nhiên tôi nằm ở số này.
    Hôm nay ngồi viết lại cảm xúc của cuộc trường chinh mà lòng vẫn xốn xang như đang được đứng trước biển khơi vậy.Bao giờ ta lại có cuộc đi nữa để được nếm mùi biển mặn đây,chao ơi nhớ ,nhớ quá biển ơi...

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]