Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Ngày đầu tiên Xuyên Việt - kỉ niệm 1 tháng tròn

Ngày 16-10
Mới 3 giờ là không ngủ được nữa rồi,tôi đành dậy sớm vệ sinh cho tỉnh táo và chuẩn bị lại đồ đạc .3g30 gọi điện cho a Lung thì anh đã dậy rồi, a Quỳ gọi là đã cùng Lãng ra bến đợi từ 3g sáng cơ mà phì cười.Sau đó tôi đi bộ với hành lý gọn nhẹ trong cặp và túi sách với mấy chai rượu.
Đang đi ra ngã tư Mơ thì có chú em hàng xóm hỏi đi làm sớm hởi chuyện ,thế là lên xe chú đi luôn lên Cột cờ mặc taxi có đến hay không.Thế mà đến nơi mọi người đã có mặt đủ cả,lúc đó là 4g kém rồi .Cho hành lý,đưa hết số thùng bia ,nước khoáng lên xe vừa 4 giờ và hơn tý chút là xe chuyển bánh .Hà nội vẫn chìm trong đêm mát,không người đưa tiễn tại chỗ nhưng chúng tôi biết có nhiều người thân ,quen đang dõi theo chuyến xuyên việt của Đoàn CCB Cơ Điện.
Tranh thủ chuyện trò hỏi thăm nhau một lúc thì có người mắt đã lim dim tự lúc nào.Nhưng vẫn ồn ào trên xe các câu chuyên của mỗi người với những ngày tháng đã qua.Đường cao tốc vắng vẻ,xe chạy ào ào,qua Ninh Bình trời mới sáng tỏ.Đoạn Hà Trung đường xấu vì đang sửa,cánh 1040 lại được dịp ôn chuyện ngày đi B.Vào Thanh Hóa chúng tôi liên lạc với a Hồ Trọng Đạo và được a ra đón đưa đến nhà hàng Dạ Lan cùng ăn sáng.Bịn dịn chia tay a Đạo chúng tôi đi tiếp,đường Tĩnh Gia có khá hơn nên chúng tôi đi nhanh hơn.qua Quỳnh Lưu vào Vinh chúng tôi lại đến quán Minh Hoàn xưa nghỉ ăn trưa.Vẫn cô chủ xinh tươi dạo nào ra đón khách làm a Quỳ như trẻ lại.Quán nhỏ cữ đã trả lại cho chủ,quán mới khang trang hơn đẹp ,sạch hơn ngay cạnh chỗ cũ.
Ra dùng cơm trưa với Đoàn có a Thị K6-Nam K7 còn a Viện K4 và Đông K6 thì bạn nên hẹn hôm về.
Gần 13g chúng tôi chia tay rồi đi tiếp đến ngã ba Đồng Lộc.Cảnh sắc nơi đây có khá nhiều đổi thay,thêm gác chuông,thêm cây xanh và các công trình phụ trợ ,nhà đón tiếp khách chuyển ra ngoài rồi.Chúng tôi chỉ dâng hương tưởng niệm rồi thắp hương cho từng ngôi mộ các chị sau đó chụp ảnh lưu niệm rồi đi luôn cho kịp tới Đồng Hới.
Qua Kỳ Anh tới gần đèo Ngang lại nhớ Tr Luân với bài hát 'đèo ngang tím'mà hắn hát cho Đoàn CCB Tây nguyên dịp 12-1011.Qua cầu Ròn xã Cảnh Dương của Tế K6 tôi thấy xóm làng trù phú và đẹp hơn thì phải dù mới qua lũ lụt hôm nào.Tới bãi Đá nhảy tôi thấy vẫn hoang sơ bởi mới chỉ có vài dãy nhà nhỏ vắng hoe,không bóng khách vãng lai.Vượt đèo Lý Hòa sang đất quê của Hồ Thanh cảnh vật vẫn vậy vì tôi mới qua nơi đây 12-2011.Xe vào Đồng Hới từ từ đi đến nhà em của Thanh ,Nơi cụ Mẹ Thanh về dưỡng bệnh mấy tháng trước .Xe đỗ chúng tôi xuống xe vào nhà thì Cụ đã ra cửa đứng đón rồi.Nhìn Cụ tôi thấy Cụ khỏe hơn dạo Cụ ra Hà Nội chữa bệnh.Cụ còn xếp ghế mời anh em chúng tôi .Hởi thăm sức khỏe và biếu quà cụ xong,chúng tôi xin phép về nơi nghỉ tai nhà khách 30-4 của Tỉnh đội Quảng Bình nằm ven biển Nhật Lệ.
Sau bữa tối ,người mệt đi nghỉ ,kẻ khỏe còn đi dao ven biển hay khám phá Đồng hới đêm.Tôi và 3 tên lập hội phỏm chơi đến 11g thì nghỉ vì mai đi Quảng trị sớm.Ngày đầu cuộc hành trình dài 500km đã kết thúc tốt đẹp ,mọi người chìm vào giấc ngủ say khác thường bởỉ tôi ít ngủ mà còn như vậy.Chúc ngủ ngon nhé.