Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Ngày thứ 12 Xuyên Việt

ngày 27-10
Nhớ lần 2005 chúng ta lên Tây nguyên từ Đà Lạt,lướt qua Ban mê thuột,Plâyku chạy một lèo lên Công tum vậy mà cũng hơn 7 giờ tối.May mà có a Kim CCB K4 đang công tác tại đó ra đón nên việc ăn nghỉ cũng xuôi.Lần này đi lối ĐăkNong đoàn xác đinh ngủ lai Gia lai cho thoải mái.
Chúng tôi vẫn xuất phát sớm có lẽ thành thói quen mất rồi.Gia nghĩa vẫn chìm trong giấc ngủ của miền núi cao,trời hơi se lạnh ,tôi có cảm giác như Đà lạt vậy.Chính các anh bên tỉnh đội cũng nói họ muốn xây dựng Gia Nghĩa thành Đà lạt thứ 2 .Vì thế còn nhiều việc lắm :ngăn hồ,trồng rừng xung quanh tạo tiểu vùng khí hậu ôn đới,xây dựng đô thị xanh -sạch-đẹp nữa.Mong rằng vài năm nữa quay lại sẽ đổi khác thật.

Đến thị trấn Đăkmin dừng lại ăn sáng bởi đừng rừng vắng vẻ không biết thế nào.Đúng là so với Đăk Lắc hay Gia lai thì DakNong chưa có gì cả.Gần đến BanMe chúng tôi dừng xe hỏi thăm nhà cậu em họ a Ngôn sống nơi đây vô tình thế nào lại chính là cậu ấy.Chỉ có cô vợ với cháu gái bé ở nhà còn cháu trai lớn hơn bị tai nạn ngã xuống ao khi đang ngồi bờ xem bố câu cá mất năm ngoái.Chúng tôi vào nhà chia buồn và thắp hương ,hoa quả cho cháu.A Ngôn chỉ kíp ghi lại mấy tấm hình với mẹ con cháu để về bá cáo với họ mạc rồi chúng tôi lại hối hả đi ngay.
Đến Ban Mê tôi cúng muốn vào thành phố nhưng thấy biển cấm xe Ca vào nên ngán quá lắc đầu qua đi Gia Lại luôn.Không hiểu cấm xe thế thì khách du lịch còn muốn vào mua Caphe nữa không.Qua Ban Mê khoảng 20 km thì gặp một cơ sở Sản xuất Cà phên bán bên đường thế là dừng lại cho mọi người mua làm quà ,riêng tôi có nhiều ở nhà rồi nên không mua gì.
Trên đường về Gia lai vẫn là các cánh rừng cao su bạt ngàn,các đồi cà phê tít tắp.Dân lao đông miệt mài với công việc và lại thấy các dãy quán võng bên đường.Trưa đói vừa đi vừa tìm lại vô tình gặp quán Dê trên núi vắng nhưng lại có 2-3 cái xe con bên trong.Chắc là ăn được đây ,chúng tôi rẽ vào thật may đúng như vậy.Chủ quán là người trên này đưa con vào Sài gòn chữa bệnh và học luôn được nghề mở hàng thịt Dê.Chúng tôi phân vân bởi Dê lấy ở đâu,thì ra phía sau thấy có gần chục con nhốt ở đó,chà thế thì bán được nhiều không vậy.Khi hỏi ông chủ khoe em còn một trại nuôi Dê cơ,thế thì chịu rồi.Bưa thịt Dê có cả hấp,nướng và sào lăn đĩa nào cúng đầy đẵn nên chúng tôi no quá đành bỏ món lẩu Dê mà ăn cháo thôi.
Càng gần về Gia Lai càng nhiều vặt rừng hoa Dã Quỳ vàng rực trong nắng .Đến núi Hàm rồng thấy vạt hoa đẹp quá thế là dừng lại chụp ảnh lia lịa.Vào thành phố Plâyku qua khu Hoàng Anh-Gia Lai đến trước nghĩa trang Gia Lai thì chúng tôi xuống ,tìm vào mộ của Trần Văn Hóa K6 Đoàn 3002 hy sinh tại đây.Mọi người thành kính dâng hương trước Tượng Đài chung và bên mộ của Hóa.Tôi gọi điện về Lý Nhân cho chú Văn em trai Hóa thông tin về cuộc đi của Đoàn,chú Văn cảm ơn Đoàn và chúc Đoàn đi xuyên Việt thành công.
Sang trước khu Quân đoàn Ba vào mấy cửa hàng bán đồ quân trang ,mọi người mua võng - chăn- quần áo Mỹ và phấn hoa còn tôi làm cái mũ mềm.Đến nhà khách của tỉnh đôi Gia lai nằm trong khu Bộ chỉ huy rộng mênh mông.Chúng tôi lại được ở nhà mà dịp 12-2011 đã ở khi đi dự lễ thành lập F320 và chiến tháng Tây Nguyên 1975.
Chiều tối A Khánh Chính ủy Tỉnh đội,cùng Ban chỉ huy tiếp cơm thân mật chúng tôi.Tới dự còn có Tướng phó Tư lênh QK 5 nghỉ hưu Rơ Chăm Pheo,tiếc là Khuất duy Hoan phó Tư lệnh QĐ 3 mới nghỉ hưu bận đi xa không về kịp.Cuộc vui thắm tình quân với cựu quân như ngày nào cùng chung chiến hào.Chuyện vui mãi không dứt mà ai cũng chuếnh choáng cả.Vậy mà chia tay rồi A Ngôn A Quỳ còn theo Tướng Pheo về nhà Ổng uống tiếp .Mấy thằng lại nháy nhau về đánh phỏm còn lại đi ra thành phố Plaay Ku chơi đêm.

1 nhận xét:



  1. [img]http://3.bp.blogspot.com/-A_gPVxb2Mt4/UPulfPArL9I/AAAAAAAACAs/LJI1Ldb554M/s320/IMG_5112.jpg[/img]
    nghỉ ăn sáng

    [img]http://4.bp.blogspot.com/-Gc8JfPfwpJ0/UPuliIKWmzI/AAAAAAAACBM/7_qXTTEhB_4/s1600/IMG_5119.jpg[/img]
    Vào nhà người em của anh ngôn

    [img]http://4.bp.blogspot.com/-CQAqbDgX3Oc/UPulkFO9iKI/AAAAAAAACBw/a6IX4NfYsyM/s1600/IMG_5118.jpg[/img]


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-f68Ch6RxBYM/UPuliNsl4YI/AAAAAAAACBU/SdATjxBvEHU/s1600/IMG_5116.jpg[/img]
    cảnh sinh hoạt ven đường ở Đắc Lăk


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-e7nZusQz7Mk/UPuljdE9_ZI/AAAAAAAACBc/SWXlYWrCwPM/s1600/IMG_5120.jpg[/img]


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-e7nZusQz7Mk/UPuljdE9_ZI/AAAAAAAACBc/SWXlYWrCwPM/s1600/IMG_5120.jpg[/img]
    Bụi hoa ven đường

    [img]http://2.bp.blogspot.com/-6R3x4vcszZg/UPulnYUjwjI/AAAAAAAACCk/SlQE-r0-V8U/s1600/IMG_5130.jpg[/img]
    Lều quán võng ven rừng cao su ở Buôn Hồ


    [img]http://4.bp.blogspot.com/-upe8SexDPmQ/UPulo-St_PI/AAAAAAAACC0/sa4XmPsPNoM/s1600/IMG_5134.jpg[/img]
    Cổng BTL Quân Đoàn 3 ở Gia Lai


    [img]http://2.bp.blogspot.com/-WFHdYb6Sx84/UPuloqNc37I/AAAAAAAACC4/ySE5VXW5xpk/s1600/IMG_5133.jpg[/img]
    Vạt cúc quỳ hoang bên đường

    [img]http://2.bp.blogspot.com/-ke6WLROvgA8/UPuloyjcTEI/AAAAAAAACDA/ZLw_LP2l8Ug/s1600/IMG_5135.jpg[/img]
    Dâng hưởng tưởng niệm liệt sỹ ở nghia trang Gia Lai

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]