Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Chuyện nhớ lại nhân ngày 8/3

       Tôi kể chuyện này để nhân ngày 8/3 gửi tặng những người phụ nữ một thời kiên cường trên Trường sơn  chống Mỹ.
       Bây giờ các chị đã là bà nội bà ngoại và nhiều chị đã hi sinh, đã mất vì ốm đau bệnh tật và còn nhiều chị khác sống cuộc sống nhọc nhằn nơi thôn quê nghèo khó hay nơi thị thành chen chúc mà vất vả. Và đặc biệt có nhiều chị tuổi xanh gửi lại chiến trường nay vò võ thân già cô đơn đâu đó trên đất nước này.
      Chúng tôi, những người lính cùng thời với các chị đều giữ nguyên hình ảnh các chị trên tuyến lửa ngày nào. Trong tâm tưởng chúng tôi các chị vẫn đẹp lung linh dọc con đường chúng tôi hành quân qua.
Bạn tôi Khuất Quang Thụy cùng lính E64 F320A. Chúng tôi thân nhau ở chiến trường vì đều thích thơ. Chúng tôi đã cùng làm thơ dưới hầm chốt, đọc thơ cho nhau nghe trên cao điểm phía tây Pleiku ngày nào. Những cuốn sổ tay nhàu nát của nó, nó quí hơn vàng. Vì thế tôi biết bài thơ Thụy được đăng báo đầu tiên trên báo Quảng Bình cuối năm 1970 là bài “Tấm gương soi“. Chiến tranh chấm dứt, KQT theo nghề văn nhưng có một lần tôi hỏi về bài thơ này hắn ngắc ngứ không nhớ hết. Tôi thì nhớ và đọc lại cho bạn nghe. Nghe rồi Thụy bảo hồi ấy viết trong sáng thế, khẩu hiệu thế… Ngẫm lại, nó sinh 1950 thì 3/1967 đang học lớp 9 đi bộ đội. Đánh Mậu Thân Quảng trị rồi ra đóng ở Quảng Bình. Năm 1970 sư đoàn 320A làm con đường 20. Gặp đại đội nữ lái xe Trường Sơn nên có bài thơ này. Có bài này đăng được lên báo rồi từ ấy hứng quá mà làm thơ rồi sau này trở thành nhà văn. Tôi bảo, cái nghề cả đời của mày là nhờ mấy bà lái xe Trường Sơn mà thành, mày phải thờ các bà ấy nhé. Nó cười mặt đần đần… chắc nó nhớ những ngày hơn bốn mươi năm trước nhìn đoàn xe con gái đang vu vu chạy vào Cha Lo, cổng Trời, Khe Tang …

Tấm gương soi


                             Khuất Quang Thụy






2 nhận xét:

  1. Cứ bảo lính chiến nơi bom đạn trực tiếp là ghê lắm nhưng tôi vẫn nghĩ chị em mà phải vào nơi đạn bom còn gian khổ hơn và anh hùng hơn đàn ông hàng vạn lần mà họ đâu có đòi bình đẳng. giờ thời binh rồi nhiều người chưa được nếm mùi ấy lại cứ đòi bình đẳng nghe mà buồn cho họ

    Trả lờiXóa
  2. DU LỊCH CHDCND LÀO

    Theo tin nhắn nhận được sáng nay từ a Ngôn CCB K4 phụ trách du lịch Lào của CCB Cơ Điện .Chuyến du lịch Lao xuất phát sang 10-4 kéo qua 15-4-2013 .Ai đi được đăng ký sớm với A Quỳ-Ngôn -Thọ để sắp xếp.Chuyến đi có dịp dự Tết Lào té nước,sang Thái và đi Luông pra băng nếu muốn.Kinh phí dự tính trên 5 tr đồng/người.chuyến 7 ngày.Mọi người phải có hộ chiếu còn giá trị sử dụng mang theo không cần Vi sa.
    hạn đăng ký cuối là ngày 2-4-2013.Mong các CCB Cơ Điện hưởng ứng nhiệt tình.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]