Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Hành quân đêm tháng ba

      Lại tới tháng ba. Với tôi tháng ba nào cũng nhớ về Tây nguyên. Cũng nhớ ngày nổ súng đánh vào Ban Mê Thuôt. Tháng ba nào cũng loe loe nắng và hoa nhãn miền bắc rối rít chòng chành những cánh ong bay. Cứ tới mùa hoa nhãn, lúa non dưới đồng và trời nửa ấm nửa rét là tôi lại nhớ Ban Mê, Buôn Hồ, Cheo reo đường 7... Kí ức như cuốn phim có đặt báo thức nó tự trở lại và đánh thức tôi. Viết cũng là một cách tự đánh thức mình về ngày mình đã sống.

       Các bạn CCB của tôi! Có ai hành quân dưới cánh rừng cà phê như chúng tôi không? Chắc là có. Những sư đoàn 10, 316, 320A và những đơn vị bộ đội Tây nguyên ngày xưa thế nào từng chả một lần như thế. Khi chiến dịch Tây nguyên 75 nổ ra, chúng tôi đã không dưới một lần hành quân và từng ngủ đêm dưới tán rừng cà phê thơm nao lòng ấy. Vài chục năm sau, khi ngồi nhấm nháp từng giọt cà phê ở Hà nội tôi lại bồn chồn nhớ những rừng cà phê xa ngái, tôi nhớ hoa cà phê trắng muốt trong một đêm sương hành quân áp về Ban Mê Thuột. Tháng ba đã gần bốn mươi năm.

Hành quân đêm tháng ba .

Nguyễn trọng Luân


Trăng vắt vẻo trong
Tháng ba trời veo veo đến lạ
Cao nguyên thầm thì những giọt sương và thầm thì lá
Chúng tôi hành quân dưới tán rừng cà phê

Loang lổ bóng mình
Loang lổ trăng
Hoa cà phê nức nở
Những ống tay áo trắng bông ngậm suơng

Phía Ban mê Thuột lặng lờ như ngủ quên
Chúng tôi cả sư đoàn không ngủ
Cà phê thơm từ hoa
Nồng nàn từ hoa
Những người con trai miền bắc chưa từng uống ca phê Ban Mê
Đi vào đêm ngào ngạt

Tôi thèm có một ngày yên ả để yêu hoa
Đêm nay hành quân về Ban mê Thuột
Súng thì lạnh. Người ngắm hoa cà phê trong đêm sương ươn ướt
Nhập nhoè hoả châu rơi

Hoa cà phê trắng trong
Đêm trăng tháng ba veo veo ngày xưa ơi.



Lại sắp đến tháng ba
2012

2 nhận xét:

  1. Tôi không có được khoảng lặng trước trận đánh thơ mộng như tr Luân bởi Quảng Trị không còn cây lá chi may còn có vài trảng cỏ thôi.

    Trả lờiXóa
  2. he he ! Thọ quá đúng . Ấy thế mà ở bờ sông Thạch Hãn vào khoảng tháng 8/72 phaó bắn mãi rồi ngừng lính ta chán quá rồi , ngừng pháo lại hát . Thằng Chiến E101 F325 (Lính ĐH XD ) nó hát bài truyền thống của trường nó trong đêm có thằng bò sang hầm hỏi : ông ở ĐH XD à ? rồi quăng vào hầm mấy báo thuốc lá rồi biến mất trong đêm .
    Chuyện này nghe bọn ĐHXD kể mà vẫn thấy chúng nó khóc . Hôm nào ra 19c bảo thằng Chiến nó hát lại cho nghe . À mà hôm có thằng Lịch ( Blog Linh sinh vien ) Chúng nó cũng hát đấy . Xúc động thật với những thằng lính SV đánh Quảng trị Thọ à

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]