Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

DOANH NHÂN CƠ ĐIỆN -CHIẾN SỸ THÀNH CỔ

Chuyện về một cựu Sinh viên Cơ Điện -một chiến sỹ bảo vệ thành Cổ-1972 một doanh nhân thành đạt với nghĩa tình đồng đội bao la.
 Anh là sinh viên K3I-Cơ Điện chúng ta,vào 1-1972 ,Anh cùng nhiều sinh viên khác chia tay lớp,bạn và người yêu nữa nhập ngũ theo tiếng gọi của miền Nam dù đang chuẩn bị làm đồ án tốt nghiệp.Tôi và anh vào C3-D54 của F304B huấn luyện tại xã Đại Hóa -Tân Yên- Hà Bắc.Nhưng tôi thuộc B1 còn anh ở B2 cùng tổ 3 người với Lê thanh Hưng lớp tôi.May sao từ nơi đóng quân về nhà anh chỉ có chưa đầy 3km lại có sông máng cháy qua mang nước sông Cầu về nên chúng tôi hay lên đó tắm ,giặt.

Những ngày tháng huấn luyên làm chúng tôi rắn rỏi hơn nhưng với anh vẫn dáng mảnh khảnh lại giữ vẻ thư sinh như ngày đầu nhập ngũ (dĩ nhiên là da phải sạm đi)Những ngày ấy tập tành vất vả và sinh hoạt thì giờ giấc lắm nên thường sau 9 giờ tối là phải đi ngủ rồi,nên ít khi sang nhà nhau chơi được.Vì thế thông tin về nhau của những ngày ấy không đầy đủ được nhưng khi có lệnh đi B thì ai cũng hồ hởi với niềm tin không vào nhanh thì chỉ còn vỏ lon nhặt thôi.
  Đầu tháng 7-72 thì các thông tin về cuộc chiến chống phản kích của Địch vân còn khá xa lạ.Chúng tôi hành quân đi B lại được phổ biến là đi B dài và toàn trên núi xa dân nên chẳng biết thời sự thế nào ngoài phổ biến của C viên phó dẫn quân mà thôi.
  Khi đang ở trên các mỏm núi đá tai mèo cuối Quảng bình bỗng chúng tôi có lệnh đổi hướng hành quân đó là đi xuống phía Đông.Ngày thứ hai thì chúng tôi xuống đến phà Long Đại,qua sông chúng tôi lên oto chạy một lèo trong đêm tối.Đường có xấu xóc nhưng có vẻ là đang đi rên vùng đồi thấp thì trời đổ mưa như trút nước.Không biêt bao lâu xe dừng lại với khẩu lệnh :”Khẩn trương hành quân ra khỏi trọng điểm B52″.Thế là chúng tôi tùm hum trong mưa gió đi như chạy mong thoát khỏi bom B52 bất ngờ.Có lẽ được 2 tiếng thì có lệnh dừng lại hạ trai vào các rừng cây nhỏ ven đường..Trời vẫn mưa ầm ầm,chúng tôi hối hả căng tăng,mắc võng rồi thì leo lên ngủ như chết mặc mưa ,gió vẫn chưa ngơt  lúc đó chắc là quá nửa đêm rồi.
(còn tiếp)
 Chúng tôi được bổ sung cho E88-F308 đang củng cố vào đầu tháng 8-1972 .tôi về C10- D6 vào chốt giữ ở đồi Gia long cách trung tâm thị xã khoảng 2km về phía Tây-Nam còn anh về C16 hỏa lực giữ 12ly7.Sau này 12ly7 không đi kèm bộ binh được các anh ở phía sau làm công tác vận tải cho các đơn vị phía trước từ đó tôi không biết tin gì về anh.
Sau này về công tác ở Viện cơ kim khí Hà nội tôi có dịp vào n/m Cơ khí Xây dựng Đại mỗ thì gặp anh đang là Phó Giám đốc.Từ đó chúng tôi hay liên lạc với nhau hơn ,nhưng rồi anh lên Giám đốc nên bận nhiều hơn Suốt mấy năm nay anh không sinh hoạt CCB Cơ Điện mãi đến gần đây tôi mới biết là trước khi nghỉ hưu năm 2010 anh đang lo chuyển nhà máy lên Đình Trám -Bắc Giang rồi làm dự án xây khu đô thị “Dream Towe ” trên nền cũ của n/m.Rồi hưu nhưng tiếp tục ở HĐ Quản trị tham gia điều hành nốt quá trình xây dựng khu đô thị đó.đến nay .
Hiện nay khu đo thị này đang vào nốt giai đoạn cuối .nhờ linh hoạt mà số căn hộ đã bán được trên 70% nên Cty không nợ một đồng nào ngân hàng hay khách hàng..Công việc hết sức thuận lợi nhờ uy tín và năng lực ,sự nhạy bén ,sắc sảo của anh.Ngoài ra anh được sự ủng hộ của nhiều cán bộ chủ chốt của Cty như :-Hoàng Nam -Chủ tịch HĐQT hay Trần thị Nga Phó Tổng GĐ kiêm bí thư Đảng Ủy Cty nguyên Sv K14 Cơ Điện hay Tổng Giám đốc Đàm Trung…Đạc biệt là anh có phu nhân Trần Thị Phiến nguyên Sinh viên K3I cơ Điện ta luôn là hậu phương vững chắc.
Đầu năm 2013 khi biết tin tôi liên lạc được với số CCB E88-Thanh Oai mà một sỗ là bạn chiến đấu cùng C16 thời Quảng Trị anh đã cùng tôi vào thăm.thấy hoàn cảnh lính nông dân còn nhiều khó khăn anh bàn với tôi tổ chức một chuyến đi thăm lại chiến trường xưa 5 ngày cho 30 anh em của thanh Oai..Sau một thời gian chuẩn bị ngày 6-4 đến ngày 10-4-2013 chúng tôi đã đưa anh em đi về an toàn một cuộc hành trình mà không thể có nữa.Vừ thăm lại các điểm chiến đấu cũ vừa viếng các đồng đội tại các nghĩa trang : Thành cổ-Đường Chín-Bến Vượt-Trường sơn-Đồng Lộc vừa thăm quan các di tích Quân sự Như :Làng Vây-Khe Sanh rồi Bản Đông bên Lào lại di tích lịch sử như Đại nội Huế-Lăng Khải Định- Chùa thiên Mụ -Phong Nha-Kẻ Bàng Mẹ Suốt – Nhật Lệ…
Bây giờ ngắm anh không ai biết anh đã 64 Xuân rồi bởi vẫn dáng thư sinh trắng trẻo như xưa.
.Một doanh nhân thành đạt nay vẫn miệt mài công việc anh nói sẽ nghỉ hẳn việc điều hành khi việc xây dựng đô thị đã xong và các con anh sẽ thay anh làm việc ấy.Anh sẽ dành tâm sức cho việc với các đồng đội thời chia sẻ sống chết ở Quảng trị năm 72 với đúng nghĩa “chiến sỹ bảo vệ Thành cổ Quảng trị”.Nhất là số anh em cùng K3 hy sinh tại Quảng trị mà chưa xác định được họ -Tên-Quê quán và mộ nữa.tôi nhớ số đó trên 10 người nếu tính cả D51-F304B vào E66-F304.
Anh là ai -xin thưa Đàm Hữu Thiết nguyên sinh viên K3I Đại Học Cơ Điện -chiến sỹ C3- D54- F304B và C16-E88-F308