Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Nghĩ về hội CCB ĐH Cơ Điện

Luân CCB K5

      Tôi vào trường ĐH Cơ Điện năm 1969. Ngay năm học đầu tiên tôi đã biết khoảng năm 1967 trường ta đã có nhiều sinh viên công nhân viên gia nhập bộ đội. Đa phần họ là sinh viên khóa 2 của trường.    
      Tháng 8/1970 đợt tuyển quân lớn trường ta khi ấy lên đường khoảng 180 người. Lớp tôi K5X đi 10 người. Rồi từ ấy là các đợt lên đường tiếp theo, tháng 8/1971, tháng 1/1972, tháng 5/1972, tháng 9/1972, …
      Tôi nhớ đợt quân tháng 8/71 hầu hết bổ sung cho E52 F320A đánh Bắc Tây nguyên 4/1972. Đợt quân tháng 1/72  hầu như tất cả tham chiến 81 ngày đêm thành cổ. Đợt quân tháng 9/72 bổ sung cho F320A đánh Tây nguyên và tham gia mũi Tây bắc trong chiến dịch HCM. Đợt quân 5/72 gần hai trăm sinh viên phục vụ chiến đấu ở chiến trường khu 5. Còn sau năm 72 cho tới những năm bảo vệ BGPB có rất nhiều sinh viên trường ta tham gia nữa. Gần một ngàn sinh viên lên đường chiến đấu. Con số liệt sĩ không ai thống kê nhưng theo trí nhớ chúng tôi thì có tới bốn chục người. Bây giờ CCB SV Cơ Điện  nửa ngàn người sống rải rác đây đó. Ở Khu vực HN, nếu thống kê đủ, CCB SV CĐ có hàng trăm. Từng nhóm từng đợt quân vẫn có những cuộc gặp gỡ sinh hoạt với nhau và một cái tên CCB Cơ Điện cũng hình thành tự phát. Nhìn lại, hội CCB Cơ Điện Hà nội sinh hoạt ra sao? Tôi nhận thấy thế này:
      - BCH là một số đ.c nhiệt tình
      - Tổ chức sinh hoạt chủ yếu vào ngày lễ 22/12 và 30/4 hàng năm
         - Tài chính không có mà chủ yếu là quyên góp cụ thể vì thế hình thức nghèo nàn và thụ động
      Gần đây mọi cuộc gặp gỡ vẫn nhờ vào một số CCB đương chức có điều kiện tài trợ mà không tập trung xây dựng một quĩ cố định thường xuyên. Mỗi lần gặp gỡ chủ yếu là uống bia rượu, sau đó dấu ấn không để lại chút nào về hình ảnh người lính một thời.
      Thiết nghĩ, để duy trì tốt một tổ chức những người lính Cụ Hồ cần phải có những qui định cụ thể chặt chẽ. Không thể tùy tiện về nhân sự, không thể chỉ vui vẻ nhậu nhẹt làm mất đi khí thế của người chiến sĩ cầm súng một thời. Tuy rằng một số đ/c trong BCH CCB của ta đã nhiệt tình nhưng thiết nghĩ thế chưa đủ mà ngoài cái Tâm cần phải có cái Tình và cái Trí (chưa nói đến cái Tầm).
      Đã có những cuộc sinh hoạt CCB gây phản cảm và có những chuyện sàn sạn trong đó. Nhiều cá nhân không hề đóng góp cả về tinh thần vật chất mà lại phát ngôn thiếu xây dựng khiến tổ chức CCB của ta giống như một hội nhậu. Tôi mong muốn được thấy một hội đoàn kết những người lính SV Cơ điện, những người lính có học có tâm với đồng đội mình. Vì thế tôi có ý kiến này, dẫu biết mình không thể đủ sức như các đồng chí BCH đang làm nhưng mạnh dạn phát biểu vì sự phát triển của hội chúng ta. Chân thành cám ơn các đ/c trong ban BCH CCB và xin lỗi trước.

3 nhận xét:

  1. Nhân ý kiến tâm huyết của tr Luân tôi xin có vài suy nghĩ sau :

    Từ 2000 Theo sáng kiến của anh Phan Duy Lân CCB K4-K8 và đoàn 3002 có cuộc hội ngộ đầu tiên của các CCB Cơ Điện tại "Tứ Kỳ viên".và hôi CCB Cơ Điện ra đời lúc đầu mời anh Cẩn K3-CCB 1040 làm Trưởng Hội. Sang năm 2001 do anh Cẩn bận không đến Nội cử anh Quỳ K4-K8 CCB 1040 làm hội trưởng cho đến nay.
    Tiêu chí ban đầu của hội là tập hợp CCB các thời kỳ ,quân nhân Cơ Điện đương nhiệm cùng sinh hoat lấy vui làm chính.Ngoài ra còn có nhiệm vụ khác như:Lập danh sách CCB Cơ Điện toàn trường và các Tỉnh để liên hệ,hoạt đông thăm hỏi CCB khi ốm đâu hay có việc hiếu.Lập danh sách các liệt sỹ cơ Điện ,thăm hỏi gia đình TB-LS các dịp Lễ ,Tết,Tìm mộ hoắc tìm nhà các liệt sỹ để tổ chức đến thăm viếng ...
    Kinh phí do mọi thành viên đóng góp và vận động tài trợ nên chúng ta đã duy trì sinh hoạt đều được 13 năm rồi.Tôi đánh giá rằng hiệu quả hoạt động của Hội CCB Cơ Điện là rất tốt rất lớn có uy tín với hội cơ Điện Hà Nội ,với Hội Cơ Điện các tỉnh Nam - Bắc.,bngay với trường ĐH KT CN Thái nguyên cũng ghi nhân công sức của Hội trong việc lập danh sách CCB-Liệt sỹ Cơ Điện và hun đúc ý tưởng dựng tượng đài Sinh viên Cơ Điện xép bút nghiên tham gia quân đội .
    Gần đây nhiều CCB Cơ Điện nghỉ hưu nên kinh phí hoạt đông có thiên về tìm tài trợ dù ít dù nhiều.để hỗ trợ thêm.và quỹ Hội cũng teo dần đến hết nên việc thăm hỏi TB-GĐLS cũng bỏ.
    Đấy là khuyết điểm của ban liên lạc mà tôi là người chịu trách nhiệm chính. về tổ chức và Kinh tài.Cũng vì thế mà từ năm 2012 thì trưởng hội kiêm luôn việc thu chi.
    Các sinh hoạt hiện nay của CCB chủ yếu vào ngày 30-4 và 22-12 hàng năm,riêng ngày 17-8 là do các CCB 1040 tổ chức riêng.Các hioat đông khác gần như không còn.
    Là một tổ chức lỏng lẻo trên cơ sở tự nguyên nên có nơi có lúc không quản lý hết được mọi mặt và cũng không thể thỏa mãn nhu cầu hay quan điểm riêng của mỗi thành viên.vì thế gần đây có xảy ra một vài việc đáng tiếc gây mất uy tín của CCB Cơ Điện.Nhưng tôi cho rằng đó là quá nhỏ bé so với caí được chung của chúng ta.
    Trước tình hình mới đòi hỏi hoạt đông của Hội CCB Cơ Điên phải ổn định và có nền nếp,quy củ hơn Tôi hoàn toàn ủng hộ và đề xuất : nhân dipi 17-8 năm nay của đoàn 1040 kết hợp tổ chức đại hội CCB Cơ Điện để cử hoặc bầu ban liên lạc mới và quy định hoạt động mới của Hội ta.
    mong các đồng chí đóng góp thêm ý kiến về tổ chức -phương thức hoạt động và quy định hội phí hàng năm tối thiểu -còn thăm giã bữa liên hoan nào đóng góp riêng bữa đó hoặc thế nào là tốt nhất.Xin cảm ơn các CCB Cơ Điện.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã dự một vài cuộc sinh hoạt của CCB Cơ Điện, các bạn các anh vẫn thật xứng đáng là tổ chức xung kích của các CSV Cơ Điện. Hy vọng hội CCB CĐ nề nếp, sinh hoạt phong phú hơn và mời thêm "hậu phương" tham dự nữa chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Chà một ý kiến tuyệt vời Chúng tôi sãn sàng mời cac Fan nữ giự với CCB cơ Điện nhớ nhé.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]