Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

NGHIA TRANG LIỆT SỸ ĐƯỜNG CHÍN


Doãn Thọ D54 F304B

        Quảng Trị anh hùng nên xã nào cũng có nghĩa trang liệt sỹ vài trăm mộ trở lên, huyện nào cũng có nghĩa trang liệt sỹ vài ngàn mộ trở lên vậy mà vẫn có nghiã trang liệt sỹ cấp Quốc gia với mỗi cái trên vạn mộ. Nhưng vẫn còn bao nhiêu liệt sỹ không mộ dưới sông Thạch Hãn hay mất mộ trên đồi cao, lạch sâu...

      Hôm nay tôi muốn nói về nghĩa trang đường Chín cách thành phố Đông Hà khoảng 4-5 km về phía Tây. Vốn nơi đây là nghĩa trang liệt sỹ của sư 308 sau giải phóng Đông Hà năm 1972. Rồi các đơn vị khác cũng đưa cả về đây nữa. Khi nghĩa trang Trường Sơn của Bộ đội 559 được đầu tư nâng cấp quy mô vạn mộ thì nghĩa trang đường chín cũng được đề nghị nâng cấp quốc gia và là nơi các đơn vị chiến đấu trên mặt trận Quảng Trị đều đưa liệt sỹ về (dĩ nhiên không kể số anh em đang nằm ở các nghĩa trang xã hoặc huyên). Như thế không có nghĩa là nằm ở nơi đây hơn cấp xã hay huyện đâu mà chủ yếu do các liệt sỹ được tìm và quy tập sau thôi.
      Trong chuyến đi thăm lại chiến trường xưa cùng CCB E88 Thanh Oai tôi biết các Đồng đội đã tìm thấy nhiều mộ liệt sỹ của E88 Thanh Oai nằm nơi đây. Còn tôi cuối năm trước đã tìm được mộ của Trần Bá Thách người Thái Binh và Mai Như Kiều người Thái Nguyên vốn là sinh viên đh Cơ Điện và lính E88 hy sinh 1972 cũng nằm ở đây.
      30-4 qua rồi nhưng lòng tôi vẫn luôn nhớ về những đồng đội thuở ấy đã nằm lại chiến trường. Ngày 9-4-2013 chúng tôi dâng hương tưởng nhớ các anh ngay nghĩa trang đường Chín. Hôm nay ngồi nhà vẫn nhớ các anh đành phải dâng Tâm nhang thôi vì xa cách địa lý, chứ lòng tôi vẫn luôn nhớ đến đồng đội, kính dâng lòng thành.

4 nhận xét:

  1. [img]http://3.bp.blogspot.com/-HeLNSVuvA1M/UWkaB7UbzMI/AAAAAAAADlA/p5YLrrKYD4c/s400/IMG_6694.JPG[/img]
    Nghĩa trang đang sửa

    [img]http://3.bp.blogspot.com/-73nlUKPyZCs/UWkaEWP-39I/AAAAAAAADls/t-aUYZ1WP7o/s400/IMG_6701.JPG[/img]

    Đai diện Đoàn lên thỉnh chuông

    [img]http://4.bp.blogspot.com/-4GiAtGqySZk/UWkaR-RU-kI/AAAAAAAADmE/LqCfUdEJOeM/s640/IMG_6704.JPG[/img]
    Phút mặc niệm liệt sỹ


    [img]http://2.bp.blogspot.com/-q6I3ePoupFQ/UWkaSroQj3I/AAAAAAAADmU/j12UyspIZCA/s400/IMG_6706.JPG[/img]
    Dâng hương liệt sỹ

    [img]http://1.bp.blogspot.com/-HIG5_HWxLsA/UWkaX-BlkvI/AAAAAAAADnQ/c6ukD46OWxs/s400/IMG_6716.JPG[/img]
    Thắp hương khu mộ liệt sỹ chưa biết tên ở khu Tây -Bắc vắng vẻ nhất


    [img]http://2.bp.blogspot.com/-AQN7DKA2Lqc/UWkaWe3CbYI/AAAAAAAADm8/orKZJc-IvR4/s400/IMG_6712.JPG[/img]
    Những dãy mộ liệt sỹ chưa có tên


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-CzMgALC4fPs/UWkaCl_66UI/AAAAAAAADlQ/u7zzc-wZl3Q/s640/IMG_6696.JPG[/img]
    Ảnh lưu niệm


    [img]http://1.bp.blogspot.com/-mnRMwuzJhbw/UWkaRrh_INI/AAAAAAAADmA/exTouyjz3HM/s640/IMG_6703.JPG[/img]Đời đời nhớ ơn các đồng đội nằm ở nơi đây

    Trả lờiXóa
  2. luan sư đoàn 320ATNlúc 23:59 5 tháng 5, 2013

    Nghĩa trang Đường Chín sau Nghãi trang Trường sơn được nâng cấp nghĩa trang QG . Nhưng còn bao nhiêu nghĩa trang cấp xã cấp huyện ở đó mồ liệt sĩ cỏ dại phủ dầy vắng người thăm viếng . Tủi lắm

    ...Xin đừng phân cấp nghĩa trang
    Đồng đội tôi có ai chọn cho mình chỗ chết
    lúc hi sinh ai nào biết được
    Rồi mình về nằm đâu

    Chỉ có một niềm tin khi vác súng lên đường
    Quê có mẹ và đất thì có chủ
    Trich ngang đơn sơ thế
    Mà dằng dặc nỗi đau day dứt không nguôi

    Xin đừng phân cấp chúng tôi
    Xương máu chúng đã hòa vào mạch đất
    Vào suối sông trên dải chữ S này
    Chúng tôi cùng một cái tên
    Liệt sĩ

    Trả lờiXóa
  3. luan sư đoàn 320ATNlúc 00:01 6 tháng 5, 2013

    Câu thứ tư dưới cùng lên viết thiếu chữ tôi
    " Xương máu chúng tôi đã hòa vào mạch đất "

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn sự hỗ trợ tuyệt vời của Luân,Nói chích xác thì trên đất Quảng trị chỗ nào cũng đều là nơi đồng đội mình ngã xuống.Xương máu anh em mình rải nhiều như thế thì chúng ta quên sao được thời trai tre ấy.

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]