Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Bài hát viết lúc nửa đêm

                                 Tiếp : chuyện trong ngày 30/4/75
Nguyễn Trọng Luân CCBK5
        Như trên tôi đã kể, phải tới hơn 12 giờ khuya 30/4 chúng tôi mới họp chi bộ xong. Sau cái vụ ngứa ngáy về cuốn sách “.. K…T ’ cắm sau lưng khốn khổ ấy, tôi trở lại với đúng thằng lính của mình. Cũng trong ngôi nhà ấy có cây đàn ghi ta thật xịn, tôi vác lên sân thượng. Thành phố Sài gòn về  khuya đẹp thế. Đời tôi chưa bao giờ mơ ước có một đêm kì vĩ như thế này. Hình ảnh trong ngày hôm nay giữa đô thành rợp những cờ hoa, là những niềm vui bất tận. Hình ảnh của hơn năm mươi ngày ào ào chiến trận kể từ lúc nổ súng trên Cao nguyên. Những bước chân tơ tướp máu, những cái chết của đồng đội suốt chặng đường đuổi giặc hiện về. Những vùng rừng núi, duyên hải, làng quê mình đã cuốn qua… và bây giờ điểm cuối cùng của con đường đuổi giặc là đây - thành phố Sài Gòn đẹp như cơn mơ.

       Giai điệu bài hát cứ thế tự nó tuôn ra, như thể có ai đó sắp sẵn cho tôi. Tôi viết rất vội, ghi lại những nốt nhạc vội vàng, nét chữ nguệch ngoạc chỉ sợ nó mất đi ngay  lúc đó. Chỉ có hơn một giờ đồng hồ bài hát đã xong. Kì lạ thế, với tôi trong đời chỉ một lần như thế và không bao giờ có cảm xúc ấy.
       Sáng 1/5/75 tôi gọi Khuất Duy Hoan dưới C7, Nguyễn Công Thành C25  lên chỗ tôi rồi mấy đứa hát luôn với nhau. Mà cũng kì lạ hết sức, chúng tôi hát chỉ hai lần là hoàn chỉnh, cứ thế bài hát lan sang anh em trong đơn vị và rồi ngay trong ngày hôm ấy những anh lính giải phóng trẻ măng đã truyền bài hát đó cho sinh viên trường đạị học Kiến Trúc ngay cạnh nơi đóng quân.
       Những ngày tiếp sau, bài hát được đội Văn nghệ sư đoàn 320 tập và biểu diễn. Không thể nói nó đã bao nhiêu lần được trình bày trước đồng bào vùng Tân An Hội, Tân Thông Hội, Trung Lập, Tân Phú Trung, Phú hòa Đông, Tân Qui, Phước Vĩnh An ... và rồi được giải A trong lần hội diễn Văn Nghệ quân đoàn 3 lần thứ nhất tháng 8/75 tại Củ Chi.
        Tôi không phải là người có kiến thức nhiều về âm nhạc, chỉ xúc động thế nào thì viết ra như thế. Chỉ có một điều lạ, lúc ấy tôi gọi thành phố Sài Gòn là thành phố Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ lúc còn bé đi học đã nghe đâu đó lời thầy giáo giảng thế chăng mà không nhớ thật rõ. Lịch sử cho mình giây phút ấy và lịch sử qui định như thế, lịch sủ làm nên những sự tích phi thường của đất nước và chúng tôi may mắn được sống vào giờ phút ấy tại Sài Gòn.

        Lịch phát sóng bài hát này trên đài TNVN :
Chươnmg trình Âm nhạc và Cuộc sống, giới thiệu bài hát của tác giả Nguyễn trọng Luân ở phần 2, sau Lá thư gửi từ lòng đất.
Giờ phát 07 giờ 30 Ngày 28.04/2012 (sáng thứ 7)
Hệ VOV1
Sóng Am tần số : 675khz
Sóng Fm tần số : 100 Mhz



        Gần bốn mươi năm trôi đi. Tôi cũng như bao người lính khác trở về bươn trải với cuộc sống ít khi nào lại quay lại với thơ với nhạc bởi tôi không làm nghề VHNT. Nhưng kí ức hào hung về ngày Sài Gòn giải phóng thì tươi mãi, cứ nhắc đến là lại xôn xao, rạo rực, lại như mình đang trở lại tuổi đôi mươi.
        Các đồng đội thân mến của tôi! Tôi sẽ gửi lên đây bản nhạc bài hát ngày đó. Kỉ niệm của tôi về ngày 30/4 /75. Kỉ niệm không chỉ của riêng tôi mà nó là của những người lính 320A những ngày đầu tiên giải phóng Sài Gòn. Nếu có đồng đội nào ở E64 F320 đọc được thì hãy gọi điện cho tôi : 0976582742 – Nguyễn trọng Luân.

22 nhận xét:

  1. Gửi DVD :
    Lịch phát sóng bài hát này trên đài TNVN :

    Chươnmg trình âm nhạc và cuộc sống , Giới thiệu bài hát của tác giả Nguyễn trọng Luân ở phần 2 sau Lá thư gửi từ lòng đất .
    Giờ phát 07 giờ 30 Ngày 28.04/2012 ( sáng thứ 7)
    Hệ VOV1
    Sóng Am tần số : 675khz
    Sóng Fm tần số : 100 Mhz

    ( chép nguyên lời thông báo của Đài TNVN )
    Nếu bạn nào có Radiô thì có thể nghe được )
    Dũng có thể ghi lại hộ nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá.
      Bài hát của Trọng Luân được phát trước ngày đánh Đồng Dù 29/4 - kỷ niệm 37 năm Giải phóng Miền Nam là món quà vô cùng ý nghĩa với tất cả mọi người nói chung và với những người cầm súng năm đó nói riêng
      Nếu đồng đội không có Radio thì hãy mở trang http://www.vtc.com.vn và chọn vov1 để cùng bọn mình sống lại giờ phút thiêng liêng đó nhé

      Xóa
  2. Lại một lần nữa chúng ta được thấy chất hào hoa của Lính-Sinh viên mà Trọng Luân Cơ Điện ta -một trong số đó.Đúng là cái máu Văn nghệ chiếm 3/4 trong mạch sống của Luân,từ xưa ấy mà có được xúc cảm để ra được ca khúc ấy thì quả là xưa nay hơi hiếm trong quân ngũ.Mong sao Luân có tiếp nhiều tác phẩm nữa xuất bản cho CCB ta thêm tự hào.

    Trả lờiXóa
  3. Gọi tên thành phố SG là thành phố HCM trong thời điểm ấy cũng đã có nhiều người nghĩ đến ,ngay ngày 25/4/75 bọn tôi tập trung cả đơn vị nghe công bố : chiến dịch HCM giải phóng SG ,chắc cũng tác động đến Luân trong lúc xúc động cao như vậy mà đặt tên cho bài hát của mình ,nhưng cái hiếm là Luân là người lính chiến thực thụ mà đã sáng tác được bài hát có những âm điệu hùng tráng như vậy ,trong một thời khắc thiêng liêng như vậy ,như vậy là tại thời điểm ấy có 3 sáng tác âm nhạc là :
    1 ca khúc đất nước chon liềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà
    2 bài như có Bác trong ngày vui đại thắng của ns Phạm Tuyên
    3 là bài hát của Trọng Luân :chúng con hát tên Người TP HCM
    Thật tự hào và bái phục thằng bạn vừa bạn học vừa bạn đồng ngũ !

    Trả lờiXóa
  4. Luân quả là một tay đa tài. Nhưng riêng chuyện lấy tên HCM thay cho SG thì ngay từ ngày đầu tôi đã không thích. Chỉ đơn giản là không thích mà không cần lý do gì cả. Ngay bây giờ chỉ khi nào không thể gọi là Sài Gòn nữa thì tôi mới phải dùng tên Tp HCM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà xin thêm một vài ý nhỏ nữa là dù rất kính yêu Người nhưng tôi đã ghét cay đắng tệ sùng bái cá nhân từ hồi chứng kiến các bức thư ngỏ của 2 đảng CS Trung Quốc và Liên Xô tranh luận những năm 1960-1965.... Rồi đến những ngày quân Trung Quốc sang làm đường cho VN vào đúng dịp Cách mạng Văn hóa đã tràn ngập sách đỏ của Mao... Vì vậy ngay khi đổi tên Đoàn và Đội thành mang tên HCM tôi cũng không thích. Chắc cũng sẽ có ngày Sài Gòn lại trở về tên cúng cơm thôi, tôi mong như thế!

      Xóa
  5. Mình gửi đường link của clip bài hát đến D rồi ông đưa lên giúp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường link đó chỉ dùng để tải bài hát về nghe tại máy khi không nối mạng. Còn nghe trực tiếp trên mạng thì làm như mõ đây là được rồi. Bài hát nhắc ta nhớ về một thời hào hùng, nhưng những video xem được 2 ngày nay về Văn Giang làm cho tôi giảm hưng phấn. Ai mà cứ chỉ say sưa hát bài ca cũ có thể lại là người vô cảm với thời cuộc...

      Xóa
  6. Hôm nay, đọc liền một mạch ba câu chuyện nhỏ và bài hát mà Luân viết,sáng tác trong ngày 30-4 tớ thật nể Trọng Luân -mỗi bài viết ,mỗi câu chuyện của anh là thật mà cho đến ngày hôm nay vẫn còn như mơ, như say ,bài nào cũng hồn nhiên ,trẻ trung mà đầy ắp chất lãng mạn của lính
    Hôm Sài gòn giải phóng,Tớ và Hoàng Sơn Lâm(tác giả bài thơ sông Tang )Lắp mỗi thằng một băng đạn lửa AK đứng trên nóc lô cốt giữa khu kho bom Hòa cầm (Đà Nẵng)chĩa súng lên trời bóp cò ,đạn vạch lên nền trời đen thẫm những đường đạn đỏ lừ.Niềm vui của lính rất trẻ con ,thế đấy.Họ tin vào cuộc sống tốt đep ngày mai ,thật thánh thiện
    sau 37 năm ,hôm nay qua báo mạng ,lại nghe thấy tiếng AK nổ rền quen thuộc ,chỉ khác là nổ giữa thời bình ,của những người lính tuổi con cháu chúng ta bắn để trấn áp dân VĂN GIANG(Hưng Yên).miễn bàn thêm đúng, sai... nhưng sao trong lòng cay đắng-rất yêu Luân ,song không còn tâm trạng để tán thưởng,để gặm nhấm quá khứ ...Tớ mệt mỏi rồi...

    Trả lờiXóa
  7. Ai mà cứ chỉ say sưa hát bài ca cũ có thể lại là người vô cảm với thời cuộc...
    Những ngày này cả nước rất nhiều nơi và cũng còn rất nhiều người muốn nhớ lại cái không khí hào hùng của dân tộc đã lập lên những kỳ tích ngày 30/4,nhất là chúng ta lại là những người trực tiếp tham gia vào sự kiện đó ,có được ngày đó biết bao nhiêu đồng đội cùng thời với bọn mình đã ngã xuống !mình vẫn nói mình là những người may mắn ,mình nợ những người đã hy sinh ,mình nhớ đến quá khứ ,nhớ đến đồng đội để mình sống tốt hơn ,vượt qua được những khó khăn hiện tại !Mỗi chúng ta ai cũng biết rằng chẳng ai sống mãi với quá khứ hào hùng trong khi hiện tai bản thân mình sống chẳng ra cái gì!vì vậy những ngày này chúng ta có nhớ lại những kí ức ngày xưa cũng không nỡ kết tội là người vô cảm !những người vô cảm là những người quên quá khứ !
    xem những cảnh diễn ra ở Văn Giang những ngày này tôi cũng thật là buồn !tiếng AK ,tiếng thủ pháo liên hồi ,giống với chiến trận ngày xưa quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BT ạ, LP ạ, tôi nghe thấy trong tim hai bạn vẫn còn những dòng máu nóng. Cũng như tôi, rất phục tài Luân đen, nhưng nghe nó cứ làm sao ấy. Giá như đừng có vụ Văn Giang như nhiều người đã từng dự đoán là sẽ chỉ diễn ra sau 1-5 thì bài hát của Luân hay hơn biết bao nhiêu! Lỗi đâu phải tại Luân hay chúng ta, hay là có một phần nào không nhỉ?!

      Xóa
  8. Nhiệm vụ của người lính là chiến đấu giải phóng và bảo vệ Tổ Quốc.Thế hệ chung ta đã làm được việc đó nên chúng ta có quyền tự hào.Ngày nay mới có thêm nhiệm vụ khác cho người lính chăng ? hay QĐND Việt Nam đã có sự thay đổi mà chúng ta lâu rồi không biết ?

    Trả lờiXóa
  9. Chuyện nào ra chuyện ấy các bạn ạ. Không thể so sánh chuyện ngày nay với chuyện ngày xưa được. Chuyện ngày xưa là chuyện chúng ta tự hào là lớp người cầm súng đi chiến đấu để bảo vệ tổ quốc và trong số chúng ta có rất ít những người như NTL đến bây giờ vẫn có thể kể lại cho chúng ta nghe những hồi ức hào hùng đó. Còn chuyện bây giờ (Tiên Lãng, Văn Giang)là của một nhóm nhỏ bọn xấu nào đó mà chưa bị hoặc sẽ bị loại bỏ mà thôi. Một năm bây giờ chỉ có 3 ngày chúng ta mới có dịp ôn cổ tri tân (30/4;27/7;22/12)nhớ về các đồng đội đã ngã xuống, còn lại phải dành cho vui, buồn, cơm áo gạo tiền...Cho nên hãy cứ để cho niềm tự hào của "Ngày chiến thắng" được sống mãi.

    Trả lờiXóa
  10. ..."Là của một nhóm nhỏ bọn xấu nào đó,mà chưa bị hoặc sẽ bị loại bỏ mà thôi"...bái phục ,ngàn lần bái phục sự "kiên trì" lạc quan của TVL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin mời "cong rưm" viết bài cho blog nhé! Đã hơn 1 năm rồi không nộp bài đấy!

      Xóa
  11. Cận thần biết vua có nhiều của ngon cá lạ .tuy nhiên chưa được hưởng thú ăn vụng của thảo dân ,thì cũng coi như ...hoài ,nên rỉ tai rồi đưa vua ra ngoài "thưởng thức hương đồng gió nội "...đầu tiên còn ngại ,sau...thiếu, hẫng hụt ,rồi nghiện ...cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra .chuyện đến tai HẬU
    HẬU phán:" phải giết"
    Sợ quá ,nguy quá ,cận thần nghĩ ra một kế,thấy HẬU săp vào ,cận thần quỳ lậy vua rồi khóc rống lên :"bệ hạ ơi,HẬU đẹp ,thánh thiện ,ngon thế ,dừng lại đi đừng thoái hóa biến chất nên chỉh đốn đi ,kẻo có nguy cơ tồn vong chế độ...
    HẬU đổi ý:"týnữa giết nhầm trung thần".thật không may tránh vỏ dưa lại găp vỏ dừa .bẽ bàng với hậu vua phán:"10 ngày nữa giết ,xét công lao ,ta cho một đặc ân ,tùy chon ",nghĩ đến món chim trời mà đầu bếp dâng vua ,chắc là ngon lắm ,cận thần nói :"thôi thì cho ăn món chim trời .VUA :"duyệt"- NGày 1:chim trơi rán . Ngày 2 :chim trời luộc .ngày 3 chim trời rán ...không thể nuốt được,cận thần:"cho chết ngay còn hơn phải ăn chim trời".VUA phán"mày biết tội rồi chứ,ăn mãi một món dù là đẹp như HẬU ,mày biết tao chán như thế nào..."
    37 năm rồi TÔI,ANH,mọi người...xem thiên hạ,đừng tự dối mình mãi nữa...

    Trả lờiXóa
  12. Ông cọng rưm ơi ,sự so sánh của Ông làm tôi cười rụng cả rốn rồi.Không ổn về cái sự so sánh có phần cơ học và thô thiển đó.Đành ràng phải công nhận với Ông về sự suy đôi,xuống cấp đạo đức hiện nay từ thượng tầng xuống hạ tầng.Nhưng không được quên sự hy sinh của bao người để có hôm nay,Dĩ nhiên 30-4-1975 phải khác 30-4-2000 lại càng khác với 30-4-2015...

    Trả lờiXóa
  13. DThọ thừa nhận rồi đấy:"sự hy sinh của bao người để có hôm nay . Tóm lại: để có sự xuống cấp hôm nay".vụ Văn lãng, mấu chót là lợi nhuận.lợi nhuận 300/00Tư bản đỏ +chủ đầu tư ,có phải tự treo cổ cũng sẵn sàng làm.huống hồ1000/00...không lừa dối, không tàn ác ,không trơ ra mới là lạ.tôi thành thật thương ông ,rốn bây giờ mới rụng ...hãy cùng BBT rung lên hồi chuông mạnh mẽ

    Trả lờiXóa
  14. Cọng Rưm ơi đừng lẫn lộn thế ,cái hôm nay mà tôi nói đến đâu chỉ là sự xuống cấp hôm nay.nó là cái bé trong nhiều cái lớn khác nhưng có thể nó còn lớn nữa nhưng không bao giờ nó là cả Hôm nay được .Nó sẽ bị tiêu diệt bởi chính Nhân Dân .

    Trả lờiXóa
  15. không ngờ hôm nay mới phát hiện ra một tài năng của **pano** Nguyễn Trọng Luân** là nhạc sĩ sáng tác nhạc rất hùng hồn. hay quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Mai Thị Hạnh! Nguyễn Trọng Luân của chúng tôi đa tài lắm. Đi đến đâu chị em cũng lăn ra say hắn như điếu đổ đấy. Cẩn thận không có một ngày "vô tình" nào đó Hanh cũng lại "lăn quay"!

      Xóa
  16. Ngài TBT ĐVD lăng xê thế thì chết anh em đó . Chị (anh ) Mai thị Hạnh không phải đề phòng gì đâu . Tôi ngoài 60 rồi . Vô hại thôi mà

    Trả lờiXóa

Các bạn dùng những mã code này để cài ảnh, phim, nhạc vào còm (thay vào chữ URL)
Link ==> <a href="URL">TEXT</a>
Hình ảnh ==> [img]URL[/img]
Youtube clip ==> [youtube]URL[/youtube]
Nhạc của Tui ==> [nct]URL[/nct]